• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bất ngờ vai trò mới của Trung Quốc trong xung đột Syria

Thế giới 18/06/2017 17:14

(Tổ Quốc) - Bắc Kinh tự tin “khoe” lợi thế đa quan hệ, tự tin góp phần giải quyết cuộc xung đột đã kéo dài hơn 6 năm. 

Đặc phái viên của Chính phủ Trung Quốc về vấn đề Syria Xie Xiaoyan cho biết, Bắc Kinh đang duy trì tất cả các kênh liên hệ với những bên liên quan trong cuộc xung đột Syria, nhằm đạt được một giải pháp chính trị qua tiến trình hoà bình.

“Chúng tôi có mối liên hệ với chính phủ Syria, các bên đối lập, các quốc gia trong khu vực và các bên liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp với vấn đề Syria, và đây là lợi thế của chúng tôi trong những nỗ lực hoà giải,” Tân Hoa Xã dẫn lời ông Xie hôm thứ Bảy (17/6), trong khuôn khổ chuyến công du tới Damascus.

Trung Quốc duy trì liên hệ với tất cả các bên liên quan tới cuộc xung đột Syria (ảnh: Sputnik)

Ngài Đặc phái viên đặc biệt cũng khẳng định, Bắc Kinh duy trì cam kết với tiến trình hoà giải chính trị cho Syria. Phát biểu về các khu vực “giảm leo thang”, ông Xie chỉ ra, đây là một bước quan trọng cho việc giải quyết khủng hoảng. Ông nhấn mạnh rằng, không thể có một giải pháp nhanh chóng cho vấn đề Syria; đồng thời kêu gọi tất cả các bên liên quan cùng nỗ lực để dàn xếp cuộc xung đột này một cách hiệu quả nhất.

“Trung Quốc có đủ kiên nhẫn và tự tin để thúc đẩy quá trình giải quyết vấn đề Syria theo hướng đúng đắn thông qua các công việc cụ thể, để cuộc khủng hoảng có thể dần dần giảm mức độ trước khi được dàn xếp hoàn toàn,” ông Xie cho biết.

Cuộc xung đột Syria đã kéo dài hơn 6 năm, giữa các lực lượng Chính phủ và các nhóm nổi dậy mong muốn lật đổ Tổng thống Bashar Assad, cùng một số các nhóm cực đoan và khủng bố như IS và Jabhat Fatah al Sham.

Trong vòng gặp gỡ Astana gần đây nhất vào ngày 3-4/5 vừa qua, ba quốc gia bảo trợ ngừng bắn là Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ đã cùng ký kết một biên bản ghi nhớ về việc thiết lập bốn khu vực “giảm leo thang’ tại Syria. Kể từ thời điểm biên bản bắt đầu có hiệu lực vào ngày 06/5, mức độ xung đột tại các khu vực này được ghi nhận là có sụt giảm. Tuy nhiên, chiến sự vẫn tiếp diễn phức tạp trên một số mặt trận chính khác.

(Theo Sputnik)

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ