• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bệnh viện nhếch nhác, bẩn thỉu: Giám đốc bị truy trách nhiệm

Sức khỏe 15/08/2016 23:08

(Tổ Quốc) - Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến yêu cầu giám đốc các bệnh viện phải có trách nhiệm hơn trong quản lý chung, chứ không chỉ làm tốt công tác chuyên môn

Ngay sau khi diễn ra tại Hà Nội, Hội nghị “Nâng cao công tác quản lý các dịch vụ thuê bên ngoài vào bệnh viện” tiếp tục được tổ chức tại TP.HCM sáng nay (15/8).

Tham dự và chủ trì hội nghị, có Bộ trưởng Bộ Y tế-Nguyễn Thị Kim Tiến, PGS.TS Lương Ngọc Khuê-Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh và hơn 300 đại biểu đến từ các bệnh viện, sở y tế khu vực phía Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến yêu cầu giám đốc các bệnh viện phải có trách nhiệm hơn trong quản lý chung, chứ không chỉ làm tốt công tác chuyên môn (ảnh: Gia Thanh)

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, cho biết trong thời gian qua, công tác khám chữa bệnh ở các bệnh đã có nỗ lực thay đổi, khởi sắc, góp phần thay đổi bộ mặt cho ngành y tế. Tuy nhiên, hiện các bệnh viện vẫn chưa coi trọng chất lượng của các dịch vụ thuê khoán từ ngoài vào bệnh viện, như: bảo vệ, giữ xe, xe cứu thương, taxi, căn tin, tang lễ, giặt là...

Còn theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, việc tăng cường và nâng cao dịch vụ thuê khoán ngoài tại các bệnh viện sẽ giúp bệnh viện giảm được chi phí đầu tư, chi phí vận hành và nâng cap hiệu quả cung ứng dịch vụ, tạo sự hài lòng cho người bệnh… Nhưng trên thực tế, hiện có nhiều đơn vị thực hiện chưa tốt, gây phiền hà cho bệnh nhân và người nhà thăm nuôi, để xảy ra những sự việc đáng tiếc, gây bức xúc dư luận.

“Sự việc 3 bảo vệ ở bệnh viện Nhi Trung ương chặn xe cứu thương chở em bé hấp hối làm rúng động dư luận cả nước, chúng tôi cũng thấy xấu hổ. Do đó, các bệnh viện cần có sự phối hợp, giám sát và quản lý chặt chẽ các dịch vụ thuê khoán bên ngoài. Đơn vị nào không đảm bảo thì chấm dứt hợp đồng” - PGS.TS Lương Ngọc Khuê, nói.

Tại hội thảo, đại diện bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết chỉ riêng vấn đề vệ sinh làm sạch bệnh viện, mỗi năm bệnh viện phải chi gần 37 tỷ đồng, gồm tiền lương cho 300 nhân viên hộ lý, tiền hóa chất, dụng cụ, vật tư tiêu hao… nhưng nếu thuê công ty vệ sinh dọn dẹp chỉ 24 tỉ/năm, đơn vị đã tiết kiệm được hơn 12 tỉ.

“Tuy nhiên, việc thuê công ty vệ sinh cũng có những khiếm khuyết, như rất khó cố định nhân viên vệ sinh tại các khoa, phòng do tỷ lệ nhân viên nghỉ việc khá cao; nhân viên mới phải mất thời gian làm quen với các khoa phòng và chưa linh động, nhanh nhẹn trong xử lý tình huống phát sinh...” – Đại diện bệnh viện Chợ Rẫy, nói.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, ở nước ngoài, các dịch vụ này họ thuê công ty tập đoàn làm, vừa tiết kiệm chi phí lại hiện đại, chuyên nghiệp và có thái độ, trách nhiệm cao với người sử dụng, hơn hẳn chất lượng các dịch vụ tại các bệnh viện ở nước ta đang áp dụng.

Còn ở nước ta, có dịch vụ cung không đáp ứng được cầu và cũng có cái cung thừa cầu nhưng không tổ chức cho hợp lý gây lộn xộn, mất trật tự, có thái độ không tốt với người bệnh. Từ đó làm hình ảnh của dịch vụ tại các BV xấu đi.

Cụ thể, mới cách đây mấy ngày, lại có thông tin trên facebook về việc bảo vệ trung tâm y tế ở Bình Định đuổi xe cứu thương chở người chết về, gây bức xúc trong dư luận.

Những cử chỉ, hàng động bột phát như vậy của cá nhân từ dịch vụ thuê khoán ngoài vào bệnh viện sẽ khiến bao nhiêu công sức, tâm huyết của các bác sĩ khám chữa bệnh, tận tâm cứu sống nhiều người bị quên lãng.

Ngoài ra, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến yêu cầu giám đốc các bệnh viện phải có trách nhiệm hơn trong quản lý chung, chứ không chỉ làm tốt công tác chuyên môn. Và nếu bệnh viện còn nhếch nhác, rác thải khắp nơi, nhà vệ sinh bẩn thỉu chứng tỏ giám đốc bệnh viện đó chưa hoàn thành nhiệm vụ

“Do đó, thời gian tới, ngoài việc quan tâm, giám sát chỉ đạo các vấn đề về dịch vụ thuê khoán ngoài bệnh viện, Bộ sẽ ra quyết định hướng dẫn quy định cách thức thực hiện dịch vụ này, có thể là đấu thầu công khai, minh bạch, công bố giá các dịch vụ để người dân lựa chọn, làm gì cũng phải đặt quyền lợi của người bệnh lên hàng đầu” – Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, nói.

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, để công tác giám sát, quản lý chặt chẽ và rõ ràng, Cục đã xây dựng dự thảo Quy chế quản lý dịch vụ thuê khoán bên ngoài tại các bệnh viện trình Bộ trưởng phê duyệt.

“Dự thảo quy định rất rõ ràng về trách nhiệm cũng như tiêu chuẩn và điều kiện đối với dịch vụ thuê khoán ngoài cũng như công tác tổ chức chỉ đạo, giám sát triển khai thực hiện của bệnh viện”- PGS.TS Lương Ngọc Khuê, cho biết thêm.

Gia Thanh

NỔI BẬT TRANG CHỦ