• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tài xế “điểm mặt” bệnh viện “gây khó khi đón bệnh nhân”

Sức khỏe 11/07/2016 17:35

(Tổ Quốc) - Không chỉ BV Nhi TW gây khó khăn cho tài xế đến bệnh viện đón bệnh nhân, mà theo cánh lái xe, còn một số BV có tình trạng tương tự.

Theo báo Tiền Phong: Đối với dân lái xe cứu thương, tình trạng “bảo kê”, thỏa thuận “ngầm” giữa nhiều bệnh viện lớn tại Hà Nội với những xe cứu thương “ruột” đã không còn là điều mới mẻ. Thậm chí, một số hãng xe cứu thương còn từ chối đón bệnh nhân tại một số bệnh viện vì sợ va chạm. Anh Lê Văn D. (22 tuổi) lái xe cho một hãng xe cứu thương tư nhân thậm chí còn đưa ra một danh sách “không đón khách”: Bệnh viện Bỏng Quốc gia, Bệnh viện 103, Bệnh viện K (quận Hà Đông), Bệnh viện Nhi Trung ương (quận Đống Đa)… để tránh gặp phải “bảo kê”.

Một lái xe khác cũng chia sẻ trên Tiền Phong: chạy xe lên đón bệnh nhân về, phải nói khéo là người nhà thì may mới ra được vì họ không cho ra đâu. Phải nói khéo “là người nhà của mình” nghĩa là ra cổng mất 100 nghìn đồng. Nhưng như thế đón được người còn đỡ. Cẩn thận mất tiền còn không đón được ấy. Có trường hợp xe cứu thương lên đây đón bệnh nhân, người ta không nói năng gì nhưng sau đó đuổi đến tận Pháp Vân chặn đánh.

Còn theo báo Dân Trí phản ánh thì Bệnh viện Bạch Mai, Viện Nhi Trung ương, Viện Bỏng Quốc gia... đều là những nơi nằm trong danh sách “đen”, do hiếm khi các lái xe cứu thương đón được khách.

Một lái xe chia sẻ: “Tại Viện Bỏng Quốc gia, lực lượng xe “cóc”, xe “dù” thâu tóm hết, gây cản trở chúng tôi khi đến đón khách đã ký hợp đồng trước. Viện Nhi cũng vậy, lực lượng “cò mồi” bám sát tình hình từng bệnh nhân. Bệnh viện Bạch Mai thì xe tư nhân khó lọt qua cổng bảo vệ, có lọt qua cũng khó đón được khách vì bảo vệ chặn ở từng khoa, phòng”- thông tin từ báo Dân Trí cho biết.

Ảnh minh họa. Nguồn suckhoedoisong.vn

Trên báo Thanh Niên, phản ánh: Tại Bệnh viện (BV) Việt Đức, dù có biển đề rõ “không thu tiền các xe vào sân phòng khám để đưa, đón người bệnh sau đó ra ngay...” nhưng theo phản ánh của một số người làm dịch vụ vận chuyển bệnh nhân, việc thu phí vẫn diễn ra bình thường. Và mỗi lượt ô tô đến đón bệnh nhân ra khỏi BV đều phải nộp cho tổ bảo vệ ít nhất 20.000 đồng/lượt.

Không những thế, báo Thanh Niên đã thực hiện một cuộc khảo sát về việc cần chở bệnh nhân từ một số BV lớn tại Hà Nội như BV Bạch Mai, BV Quân y 103, Viện Bỏng quốc gia... về quê thì đều nhận được câu từ chối là “không” từ các trung tâm cấp cứu 115 Thái Bình, Nam Định, Nghệ An, Hà Nam... cùng lời giải thích: “Không phải chúng tôi không muốn chở mà là không dám chở”.

Hiện nay, một số BV tại Hà Nội từ lâu đã được liệt vào “danh sách đen” bởi không thể nào đón được khách tại những nơi này. Nếu thuê xe từ BV thì giá thường đắt khoảng gấp đôi.

Cùng với đó, một lái xe kể lại chuyện xảy ra tại Viện Bỏng Quốc gia: Xe vừa đi ra khỏi cổng viện thì mấy đối tượng mặc thường phục xông đến chặn xe, lôi anh D. xuống, đánh một trận nhừ tử. Anh D. ngất đi một lúc mới tỉnh. Do trường hợp bệnh nhân trên là người nhà xin về vì không chữa trị được nên khi tỉnh táo, anh D. khẩn trương đưa bệnh nhân cùng người nhà đi, sau đó mới quay lại trình báo công an.

Hà Anh (Tổng hợp)

NỔI BẬT TRANG CHỦ