• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Biểu tình hàng loạt đe dọa Brazil thăng hoa tại Olympic Rio

Thế giới 01/08/2016 11:00

(Tổ Quốc) - Biểu tình hàng loạt diễn ra ngày 31/7 để phản đối cựu Tổng thống Dilma Rousseff ngay trước thềm Olympic 2016 tại Rio de Janeiro. 

Khoảng 4.000 người đã tụ tập trên bãi biển Copacabana tại Rio de Janeiro, mang theo một biểu ngữ lớn có ghi "Phế truất Dilma và án tù cho Lula", nội dung đề cập đến cựu Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva, người mới bị truy tố về tội cản trở công lý trong quá trình điều tra tham nhũng.

Người biểu tình và các biểu ngữ phản đối bà Rousseff  và ông Lula. (Nguồn: AP)

"Chúng tôi mong muốn đất nước của chúng tôi ổn định trở lại và những người này đi", Vilma Moniz Portella, một luật sư tham gia biểu tình cho biết.

Vụ bê bối tham nhũng tại tập đoàn dầu khí Petrobras đã làm rung chuyển nền tảng chính trị và kinh tế của Brazil, phủ bóng lên Olympic Rio từ ingày 5-21/8 tới.

Những người biểu tình cho biết số lượng người tham gia tuần hành lần này tại Rio nhỏ hơn các sự kiện tương tự kêu gọi luận tội bà Rousseff đã diễn ra. Phiên tòa xét xử bà Rousseff với các buộc vi phạm luật ngân sách dự kiến diễn ra ngày 29/8 tới.

Bị đình chỉ chức vụ từ ngày 12/5, bà Rousseff bị thay thế bởi Phó Tổng thống Michel Temer. Và nếu bà Rousseff bị lật đổ sau phiên xét xử tới, ông Rousseff sẽ nắm quyền cho tới cuối năm 2016.

Tại Brasilia, khoảng 3.000 người biểu tình mặc áo màu xanh và màu vàng của lá cờ Brazil cũng tham gia biểu tình chống bà Rousseff bên ngoài Quốc hội, theo ước tính của cảnh sát.

Và hàng loạt các cuộc tuần hành khác phản đối bà Rousseff cũng diễn ra ở nhiều thành phố như Sao Paulo, Recife, Salvador và Belo Horizonte.

Những động thái này dấy lên nhiều lo ngại rằng biểu tình có thể châm ngòi các cuộc bạo động và bạo lực đe dọa các hoạt động tại Olympic Rio – sự kiện thể thao hàng đầu thế giới thu hút hàng trăm ngàn người tham gia.

(Theo AP)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ