• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Bỏ ngỏ” lệnh ngừng bắn Syria trước hòa đàm Astana

Thế giới 04/07/2017 10:47

(Tổ Quốc) - Quân đội Syria thông báo ngày 3/7, họ sẽ chấm dứt các hoạt động quân sự tại miền nam Syria trước thềm đàm phán hòa bình tại thủ đô Astana,Kazakhstan.

Tổng tư lệnh quân đội Syria đã nói trên truyền hình nhà nước: lệnh ngừng bắn bắt đầu vào trưa ngày 2/7 nhằm tìm kiếm nỗ lực hòa giải tại Syria.

 lệnh ngừng bắn bắt đầu vào trưa ngày 2/7 nhằm tìm kiếm nỗ lực hòa giải tại Syria.

Tuy nhiên, lực lượng nổi dậy tại Syria cho biết, quân đội Syria vẫn tấn công các khu vực và vi  phạm lệnh ngừng bắn.

Sau nhiều giờ thông báo, lực lượng nổi dậy và các nhân chứng cho biết, máy bay của quân đội Syria đã thả bom thùng gây nổ phá hủy căn cứ trên mặt đất. Khu vực này được cho là điểm tập kết của lực lượng nổi dậy tại thành phố biên giới phía Nam của Deraa.

Hiện chưa có bất kỳ giải thích nào từ phía quân đội về cáo buộc của lực lượng nổi dậy.

Hòa đàm Astana sẽ diễn ra vào ngày 4/7. Trước đó, vòng đàm phán cuối cùng tại hòa đàm Astana vào tháng 5 đã tiến tới thỏa thuận giữa Iran, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ về lệnh ngừng bắn và thành lập 4 khu vực để giảm sự leo thang xung đột, trong đó có khu vực phía Nam Deraa.

Tuy nhiên, vài tháng gần đây, quân đội Syria đã liên tiếp các vụ tấn công tại Deraa trong chiến dịch áp sát biên giới và tiến tới kiểm soát toàn bộ thành phố.

Các cuộc tấn công đã mở rộng đến tỉnh biên giới của Quneitra dọc theo Golan Heights do Israel chiếm đóng. Tại đây, lực lượng nổi dậy đã tiến hành cuộc tấn công chống lại quân đội và lực lượng vũ trang do Iran kiểm soát tại khu vực biên giới chiến lược.

Một quan chức của lực lượng nổi dậy cho biết, lệnh ngừng bắn gần đây có thể là một thủ thuật nhằm kéo phe đối lập tham gia hòa đàm Astana. Lực lượng nổi dậy bày tỏ quan ngại sâu sắc về việc thành lập các khu vực để giảm sự leo thang xung đột. Điều này được cho rằng có thể mang đến lợi ích cho quân đội Syria thông qua việc tấn công phe nổi dậy giúp họ đạt được các lợi ích lãnh thổ khác.

Lực lượng nổi dậy và phe đối lập Syria đã cho rằng, Nga đã hậu thuẫn quân đội Syria nhằm đạt được kiểm soát toàn bộ Deraa .Các nhà quan sát cho biết, lực lượng nổi dậy có thể sẽ vắng mặt tại hòa đàm Astana bởi vì Nga sẽ không bao giờ hứng thú với việc chấm dứt các cuộc không kích tại đây.

“Chúng tôi nghi ngờ về khả năng thông báo về lệnh ngừng bắn hiện tại và cho rằng, nó cũng không khác những hứa hẹn trước đó. Tất cả chỉ là lời nói dối và sẽ không dễ dàng đạt được lệnh ngừng bắn tại Syria”, chỉ huy Issam al Rayes, phát ngôn viên của Nhóm Mặt trận phía Nam cho biết.

 (Theo reuters)

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ