• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Ca ghép tim đầu tiên từ người cho chết não

Sức khỏe 01/06/2017 16:49

(Tổ Quốc) - Hôm nay (1/6), Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM cho biết, vừa thực hiện thành công ca ghép tim đầu tiên từ người cho chết não.

 Bác sĩ mặc niệm trước khi thực hiện ca ghép tạng.

PGS.TS.BS Nguyễn Trường Sơn - Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cho hay, ngày 19/5, cô gái 18 tuổi được đưa vào điều trị trong tình trạng dập não trán xuất huyết 2 bên, xuất huyết dưới nhện (chảy máu vào khoang dưới nhện, chiếm 3-10% nguyên nhân gây đột quy - PV). Qua nhiều ngày nhập viện, do tình trạng quá nặng, bệnh nhân hôn mê với tiên lượng tử vong.

Bác sĩ khoa Hồi sức Ngoại thần kinh sau đó đã trao đổi với gia đình người bệnh về việc xin tạng hiến.

Sau khi nhận được sự đồng ý từ gia đình này, lãnh đạo bệnh viện cùng tổ ghép tạng được triệu tập để lựa chọn người nhận tạng và tổ chức các kíp phẫu thuật nhận và cho tạng.

Ngày 29/5, các ê-kíp ghép tạng của BV đã tiến hành song song hành trình nhận tạng và ghép cho 4 bệnh nhân tại 5 phòng mổ của BV. Ca ghép tim đã hoàn thành lúc 22h. Hai ca ghép thận hoàn thành lúc 21h và 23h cùng ngày 29/5 và ca ghép gan hoàn thành lúc 5h ngày hôm sau.

Sau ghép, tình trạng sức khỏe của 4 bệnh nhân đã ổn định. Bệnh nhân ghép tim, gan đã được rút nội khí quản. Chức năng thận của 2 bệnh nhân ghép thận cũng gần như trở lại bình thường.

Theo BS Sơn, đây là ca ghép tim đầu tiên từ người cho chết não mà BV thực hiện thành công, dưới sự hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật từ ê-kíp ghép tim của BV Việt Đức.

Ca ghép tim thành công đã đánh dấu sự khởi đầu cho lĩnh vực ghép tim tại đơn vị, góp phần tăng cơ hội cho bệnh nhân chờ ghép tim tại miền Nam và cả nước.

Là một bệnh viện đa khoa chuyên sâu trực thuộc Bộ Y tế, cùng với xu hướng phát triển của thế giới, ghép tạng là một trong những lĩnh vực được Ban lãnh đạo BV Chợ Rẫy quan tâm và đẩy mạnh.

BV cũng thường xuyên tuyên truyền, đẩy mạnh vận động, kêu gọi hiến tạng, góp phần mang đến sự hồi sinh, cải thiện chất lượng cuộc sống cho người bệnh kém may mắn.

Quỳnh Chi

NỔI BẬT TRANG CHỦ