• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Các mẫu hải sản tại miền Trung đã an toàn

Sức khỏe 01/07/2016 11:53

(Tổ Quốc) - Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khẳng định như vậy tại buổi họp báo Chính phủ chuyên đề tối 30/6.

Theo đó, vừa qua cơ quan này đã tập trung việc xét nghiệm mẫu hải sản tươi sống trong khu vực 4 tỉnh miền Trung.

"Chúng tôi làm việc liên tục trong 3 tuần để công bố với người dân, kết quả được công khai trên website của Bộ Y tế. Kết quả các mẫu hải sản đảm bảo an toàn" - ông Long nói.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long: Các mẫu hải sản đảm bảo an toàn


Các cơ quan y tế cũng tham gia giám sát các hoạt động về môi trường và sức khỏe cho người dân tại các tỉnh này.

Trong khi đó, đại diện Bộ NN&PTNT cho hay, Bộ này đã chỉ đạo 3 Viện của Bộ lấy mẫu giám sát, xác định vùng ảnh hưởng để tham mưu cho Chính phủ.

"Chúng tôi khoanh vùng xác định ảnh hưởng là ở 4 tỉnh, tính từ bờ ra ngoài biển 20 hải lý, với những tàu trên 400CV, lấy mẫu mà phát hiện không an toàn thì cần tiêu huỷ ngay. Còn vùng ngoài 20 hải lý được xác định là an toàn, các tàu trên 90CV khai thác về đều có chứng nhận an toàn ngay khi về bờ"  - vị đại diện cho biết.

Với việc nuôi trồng thủy, hải sản, Bộ thực hiện lấy mẫu nước hàng ngày, nếu thấy an toàn mới thông báo cho địa phương tổ chức lấy nước nhưng phải qua bể lắng.

Đến thời điểm này có thể khẳng định nước biển ở 4 tỉnh trên là an toàn nhưng vì chưa hết tồn dư nên tiếp tục phải lấy mẫu thường xuyên để kiểm soát, giúp người dân yên tâm sản xuất.

Liên quan tới vụ việc này, tại buổi họp báo, Bộ trưởng Bộ Thông tin, Truyền thông Trương Minh Tuấn cho biết thêm, để đảm bảo không tái diễn sự cố trong tương lai, tại phiên họp thường kỳ tháng 6 đang diễn ra, Thủ tướng đã chỉ đạo rà soát tất cả các quy hoạch liên quan tới môi trường, các nguồn xả thải từ hoạt động sản xuất kinh doanh, đồng thời đảm bảo môi trường đầu tư kinh doanh cho doanh nghiệp.

Về trách nhiệm cán bộ, công chức trong vụ việc này, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho hay, dù liên quan trực tiếp hay gián tiếp, dù ở bất kể cấp nào đều phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Liên quan tới việc này, Công ty TNHH Formosa đã nhận trách nhiệm công khai xin lỗi Chính phủ và Nhân dân Việt Nam vì đã gây ra sự cố môi trường nghiêm trọng tại 4 tỉnh miền Trung.

Đồng thời thực hiện bồi thường kinh tế cho người dân và hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp, bồi thường môi trường biển với tổng số tiền 11.500 tỷ, tương đương 500 triệu USD…/.

Song Đào - Nam Nguyễn

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ