• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Cách tạo vỏ bọc của “ông trùm” ma túy tại Lóng Luông

Thời sự 30/06/2018 09:28

(Tổ Quốc) -Chiều 29/6, Công an tỉnh Sơn La đã tổ chức Hội nghị sơ kết, rút kinh nghiệm 2 chuyên án (Nguyễn Thanh Tuân và Nguyễn Văn Thuận) bắt các đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm tại bản Lũng Xá và Tà Dê, thuộc xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ (Sơn La).

Được biết, sau 3 ngày vây ráp, chiều 29/6, cảnh sát đã đột kích thành công vào nhà của trùm ma tuý Nguyễn Thanh Tuân, thấy xác của hai đàn em cùng với những vỏ đạn lăn lóc trên sàn.

Nhiều đối tượng truy nã ở các địa bàn khác đã chọn địa bàn Lũng Xá, Tà Dê làm sào huyệt, mua bán ma túy. Trong đó, Nguyễn Thanh Tuân (35 tuổi), huyện Thạch Thất, TP Hà Nội là đối tượng có 4 lệnh truy nã đặc biệt.

Đối tượng Nguyễn Văn Thuận (34 tuổi, tức Thuận Chuột), quê ở huyện Thanh Liêm, Hà Nam là đối tượng có 2 lệnh truy nã đặc biệt.

Cảnh sát thắt chặt an ninh tại Tà Dê trong ngày 29/6. Ảnh: VnExpress

Báo Công an Nhân dân cho hay, đây là hai đối tượng đã tạo dựng uy tín "anh chị" trong giới mua bán ma túy và thâu tóm hoạt động mua bán ma túy từ nước ngoài...

Hai tên này đã xây dựng địa bàn hoạt động tại bản Tà Dê, xã Lóng Luông với cách thức: xây dựng nhà có nhiều tường rào, hầm trú ẩn… để lẩn trốn và chống đối khi bị cơ quan Công an bắt giữ.

Chúng cho đào hầm, lập các boong ke chống đạn, gài chất nổ ở nhiều nơi. Ngoài ra, Tuân còn cho dựng một căn nhà sát bìa rừng để dễ bề tẩu thoát khi "thấy động".

“Đại bản doanh” của chúng được thiết kế linh hoạt, có camera, tích trữ gas, xăng, vũ khí để tự vệ.

“Nhiều năm lẩn trốn ở Lóng Luông, Tuân luôn được bảo vệ bởi đám đàn em sẵn sàng liều chết”- Thông tin trên VnExpress cho hay.

Các đối tượng cũng mở rộng quan hệ với người xung quanh, thăm hỏi hàng xóm, lúc ốm đau, có công việc… để tạo vỏ bọc và uy tín.

Ngoài ra, chúng còn lôi kéo các đối tượng truy nã, đối tượng có tiền án, tiền sự, đối tượng nghiện ma túy đến trông coi, bảo vệ tạo thành đường dây mua bán ma túy.

Theo Công an Nhân dân, nhà Tuân thường xuyên có 14 đối tượng, nhà Thuận thường xuyên có 3 đối tượng sinh sống, ra vào.

Trước đó, để chuẩn bị cho chiến dịch vây ráp của Cảnh sát Sơn La, 19 hộ dân tại Tà Dê đã được di chuyển ra vùng an toàn.

Từ ngày 26/6, Ban chuyên án huy động 300 chiến sĩ tham gia chiến kế hoạch đặc biệt truy bắt Tuân và Thuận. Trước sự chống cự bằng vũ khí của nhóm này, hôm sau Ban chuyên án đã điều nhiều xe bọc thép, xe phá sóng đến hiện trường.

Sau gần hai ngày vây ráp với nhiều ngôi nhà bị đánh sập, vận động đầu thú bất thành, chiều 28/6 hai trùm ma túy đã bị tiêu diệt, bắt ba người khác ra hàng.

Và tới chiều qua, 29/6, hai tên đàn em của Tuân và Thuận là Tú và Hùng cũng đã bị tiêu diệt./.

Thái Tùng

NỔI BẬT TRANG CHỦ