• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Cảnh báo” phía sau tập trận Trung Quốc đối trọng Mỹ, Hàn

Thế giới 07/12/2017 08:00

(Tổ Quốc) - Quy mô và thời điểm cuộc tập trận trên không do Trung Quốc tổ chức được đánh giá là lời cảnh báo gửi tới Mỹ và Hàn Quốc.  

Sputnik dẫn lời một số nhà phân tích đánh giá, lực lượng không quân Trung Quốc đã bắt đầu một cuộc diễn tập trên không của chính mình, nhằm đối trọng với cuộc tập trận không lực quy mô lớn nhất từ trước tới nay, đang diễn ra tại Hàn Quốc giữa Washington và Seoul.

Hôm thứ Hai (4/12), Không lực của Quân đội giải phỏng Nhân dân Trung Quốc (PLAAF) đã có mặt trên “những tuyến bay và khu vực mà họ chưa từng bay qua” tại các phần lãnh hải chia cắt Trung Quốc và bán đảo Triều Tiên, cũng như giữa Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và Đài Loan.

Quy mô của cuộc tập trận này được đánh giá là khá lớn, bao gồm các phi cơ chiến đấu, máy bay do thám, máy bay cảnh báo sớm và thiết bị phục vụ tên lửa đất đối không…

Phát ngôn viên của PLAAF Shen Jinke cho biết, những cuộc diễn tập như vậy sẽ thường xuyên diễn ra trong tương lai. Mục đích của chúng là “cải thiện khả năng sẵn sàng chiến đấu và bảo vệ các lợi ích quốc gia chiến lược [của không quân Trung Quốc]”.

Máy bay J-10 của PLA trong một sự kiện huấn luyện tại Moscow, Nga

Tuy nhiên, lần này thời điểm diễn ra cuộc diễn tập trùng hợp với cuộc tập trận chung “đồ sộ” có sự tham gia của 230 phi cơ giữa Hàn Quốc và Mỹ đang diễn ra gần bán đảo Triều Tiên. Có mặt trong sự kiện này là các phi cơ chiến đấu F-22 và F-35 hiện đại, 12.000 lính Mỹ và cả máy bay ném bom chiến lược B-1B có thể trang bị bom hạt nhân. Triều Tiên đã gọi đây là một hành động có thể dẫn tới chiến tranh hạt nhân.

Li Jie, một chuyên gia quân sự từ Bắc Kinh nhận định, cuộc diễn tập của Không lực Trung Quốc là một thông điệp mà Bắc Kinh muốn gửi tới Washington. “Thời điểm của nó cũng là một cảnh báo cho Washington và Seoul rằng không nên chọc tức Bình Nhưỡng hơn nữa,” ông Li nói với tờ South China Morning Post.

Trung Quốc đã lên án các cuộc thử nghiệm hạt nhân của Triều Tiên và dần dần kéo dãn khoảng cách với đồng minh thân cận truyền thống một thời. Hồi tháng Chín, Bắc Kinh thậm chí còn ủng hộ các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc dành cho Triều Tiên.

Tuy nhiên, Sputnik khẳng định, trong khi công khai phản chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng, Trung Quốc vẫn giữ vững lập trường không muốn Mỹ tiến hành các hoạt động quân sự đối với Triều Tiên, “lật đổ” chính quyền ông Kim Jong-un, tái thống nhất hai miền Triều Tiên hay thiết lập một chính quyền “thân Mỹ” tại đây.

Quy mô của cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn Quốc, cũng như việc Washington liên tục mở rộng hiện diện quân sự trên bán đảo Triều Tiên kể từ mùa xuân năm nay, có thể đã khiến Bắc Kinh hiểu rằng, Mỹ đang muốn hiện thực hoá những điều trên.

(Theo Sputnik)

NỔI BẬT TRANG CHỦ