• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Chuyện CĐV Hải Phòng và những “đặc sản” đáng buồn

Thể thao 18/02/2017 07:53

(Tổ Quốc) -Sân “cạn” khán giả là điều không một đội bóng hay nhà quản lý nào mong muốn, nhưng khi những khán giả đến sân mang theo những “cái đầu nóng” đầy tiêu cực suốt 90 phút, thậm chí lên tận phòng họp báo thì đó là điều khó chấp nhận.

Trong quá khứ, CĐV đất Cảng vẫn nổi tiếng là những người có cái “đầu nóng” và sự nhiệt thành thái quá. Dẫu vẫn biết việc một đội bóng có khán giả đến xem kín sân, cổ vũ cho đội nhà hết mình trong mọi chuyến du đấu là điều đáng quý và cực hiếm ở sân chơi V-League. Nhưng việc “truyền lửa” bằng cách ném pháo sáng kín sân, rượt đuổi, thóa mạ trọng tài, đánh nhau với CĐV đội khách, với lực lượng cảnh sát cơ động thì thực sự quá phi thể thao.

Chiều 16/2/2017, lại một lần nữa người ta phải nhắc đến cổ động viên Hải Phòng theo một cách không mấy thiện cảm. Trận đấu giữa 2 đối thủ đầy duyên nợ là Hải Phòng và CLB Hà Nội Sân Lạch Tray, tình huống trung vệ Lê Văn Phú đã phạm lỗi khá rõ với Quang Hải trong vòng cấm khiến trọng tài Hiền Triết phải chỉ tay vào chấm 11 m. Cầu thủ Hải Phòng sau đó đã phản ứng rất quyết liệt kéo theo sự nổi giận của CĐV nhà. Người hâm mộ đất Cảng cho rằng trọng tài Nguyễn Hiền Triết có nhiều tình huống bắt sai nên sau trận đấu hàng trăm cổ động viên đã tiếp tục quây kín phòng họp báo, liên tục chửi rủa trọng tài và cầu thủ đội khách.

Với hành vi tràn vào phòng họp báo để thóa mạ trọng tài, các cầu thủ và anh em phóng viên - Lại một lần nữamột bộ phận CĐV Hải Phòng để lại hình ảnh xấu xí trong mắt những người yêu bóng đá cả nước.

Sự kích động lên cao khi thậm chí một số CĐV còn giật tung cửa phòng họp báo (nơi tổ trọng tài đang nghỉ) để thóa mạ tổ trọng tài, anh em phóng viên báo chí và làm gián đoạn phần phỏng vấn huấn luyện viên Trương Việt Hoàng. Phải đến khi lực lượng bảo vệ, cảnh sát cơ động được tăng cường, tình hình mới tạm lắng xuống.

Bóng đá là sân chơi, trọng tài là con người, có lúc không tránh khỏi sai sót nhưng cách hành xử phi thể thao của CĐV quá khích đất Cảng thì rất đáng bị lên án. Lại một lần nữa một bộ phận cổ động viên Hải Phòng để lại hình ảnh xấu xí trong mắt những người yêu bóng đá Việt nam. Nói về những hành động quá khích của người hâm mộ, HLV Trương Việt Hoàng phân tích: “Đây không phải là lần đầu tiên cổ động viên Hải Phòng phản ứng như vậy. Nhưng tôi nghĩ đó cũng là sự bột phát sau một thời gian dài. Hẳn phải có lý do họ mới hành động như thế. Dù vậy, tôi mong những người yêu bóng đá Hải Phòng cổ vũ các trận đấu văn minh, đúng tinh thần thể thao. Cổ động viên đừng để hình ảnh của mình và của đội bóng bị ảnh hưởng”.

Phải công nhận một điều người dân Hải Phòng rất yêu bóng đá, không thiếu những CĐV nhiệt thành, yêu thứ bóng đá đẹp và phong cách cổ vũ fairplay. Nhưng khi những “con sâu làm giàu nồi canh” bằng những trận cầu nhuốm màu bạo lực và hàng loạt vụ quấy rối, phá phách của những khán giả cực đoan nơi đây, chắc chắn nó sẽ khiến những CĐV yêu bóng đá thực sự của Hải Phòng cảm thấy tủi thân và xấu hổ.

Đốt pháo sáng kín sân Hàng Đẫy, Lạch Tray năm 2016 -  Hình ảnh thưởng thấy trong các trận đấu có mặt CĐV Hải Phòng. Ảnh: Đỗ Bảo

Người hâm mộ hẳn vẫn chưa quên được vụ bạo loạn kinh hoàng giữa nhóm CĐV Hải Phòng và CĐV Nghệ An tại sân Vinh năm 2008. Rồi sau đó nhóm CĐV Hải Phòng trên sân Cao Lãnh đã gây xôn xao với nghi án hành hung trọng tài Võ Minh Trí trên đường từ sân về Sài Gòn. Năm 2012, để ghi nhớ ngày xuống hạng của đội bóng, CĐV Hải Phòng thậm chí còn chơi chiêu độc, khi mang cả tấm quan tài được làm bằng giấy vào sân, ám chỉ đội bóng đã chính thức “chết rồi” và các CĐV sẽ “tiễn” họ về với…hạng Nhất. Một hình ảnh rất phản cảm với bóng đá hiện đại. Và mới đây nhất là hành vị bạo lực và ném pháo sáng trên sân Hàng Đẫy, Cẩm Phả năm 2016, và đạp cửa phòng họp báo sân Lạch Tray năm 2017.

Người hâm mộ đất Cảng đã từng tự làm xấu đi hình ảnh của mình bằng hành vi đốt pháo sáng. Thậm chí đốt pháo sáng thành… "đặc sản". Đến nỗi chủ tịch Hội CĐV Hải Phòng Trần Văn Hoàn còn có biệt danh là “Hoàn pháo”. Đến giờ, nếu thống kê số tiền sân Lạch Tray phải nộp phạt vì đốt pháo sáng, có lẽ đủ để làm được những chuyện lớn. Không chỉ ném pháo sáng, người Hải Phòng còn ném nhiều thứ mới nghe đã thấy kinh hoàng bao gồm đầu chó, dầu luyn, mắm tôm và.. nước bọt.

Với những thể hiện như vậy, Bóng đá Hải Phòng đang tự làm xấu đi hình ảnh của mình trong con mắt những người hâm mộ bóng đá chân chính !

Đỗ Bảo – Đăng Huy

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ