• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

CNN: Điều Triều Tiên muốn chỉ là loại bỏ “chiếc ô hạt nhân” của Mỹ

Thế giới 21/05/2018 15:40

(Tổ Quốc)-Trước thềm thượng đỉnh vào tháng 6, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-In đã lên kế hoạch cho thượng đỉnh Mỹ-Triều sau nhiều căng thẳng gần đây.

Ông Moon sẽ gặp ông Trump vào ngày 22/5 trước thềm thượng đỉnh cho cuộc gặp giữa nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Trump vào tháng sau.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un

Chưa có chắc chắn về việc Hội nghị thượng đỉnh lần này có diễn ra hay không. Theo CNN, Tổng thống Trump bày tỏ nghi ngờ về khả năng ông Kim sẽ từ bỏ chương trình hạt nhân.

Tờ Ny times trích dẫn nguồn tin giấu tên cho biết, ông Trump  đã bắt đầu bày tỏ hoài nghi về khả năng có nên tiếp tục cho thượng đỉnh Mỹ-Triều.

Nhà Trắng tuần trước đã đưa ra một bình luận của cố vấn an ninh quốc gia John Bolton. Ông Bolton nhấn mạnh đến khả năng Triều Tiên sẽ giống như “mô hình của một Libya” về việc tiến hành phi hạt nhân sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố “để ngỏ” khả năng thượng đỉnh Mỹ-Triều.

Ông Trump cho biết, Triều Tiên sẽ không bao giờ khuất phục trước các siêu cường phương Tây.

Kể từ sau thượng đỉnh liên Triều, mối quan hệ giữa Bình Nhưỡng và thế giới đã có phần khởi sắc. Triều Tiên quyết định đống khu thử hạt nhân Punggye-ri với sự chứng kiến của báo chí.

Trước thềm thượng đỉnh tại Singapore, nhiều chuyên gia về Triều Tiên đã chỉ ra sự khác biệt về những gì hai quốc gia chờ đợi.

Trong khi Triều Tiên nói rằng sẵn sàng thảo luận về phi hạt nhân hóa thì Bình Nhưỡng vẫn không đưa ra khẳng định chắc chắn sẽ làm điều này tại Singapore. Các chuyên gia gợi ý khả năng chỉ có thể loại bỏ “chiếc ô hạt nhân” của Mỹ tại Hàn Quốc chứ không phải là sự kết thúc chương trình hạt nhân đơn phương của riêng Triều Tiên.

Trong một cuộc điện đàm ngày 20/5, ông Trump và ông Moon "đã trao đổi quan điểm về những động thái khác biệt của Triều Tiên gần đây", văn phòng của ông Moon cho biết trong một tuyên bố.

Hai nhà lãnh đạo đã nhất trí sẽ "làm việc chặt chẽ" cho sự thành công của hội nghị thượng đỉnh mang tính bước ngoặt tại Singapore vào ngày 12/6 – cuộc họp đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ và một nhà lãnh đạo Triều Tiên.

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ