• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Cục trưởng Cục HIV/AIDS: “Chưa có cơ sở kết luận việc lây nhiễm HIV ở Phú Thọ là từ bơm kim tiêm của y sĩ trên địa bàn”

Sức khỏe 15/08/2018 08:59

(Tổ Quốc) - Sau chuyến công tác "đặc biệt" tại xã Kim Thượng (huyện Tân Sơn, Phú Thọ) để tìm hiểu câu chuyện nhiều người dân nghi vấn bị lây nhiễm HIV từ bơm kim tiêm của một y sĩ trên địa bàn, chiều 14/8, PGS.TS Nguyễn Hoàng Long - Cục trưởng Cục Phòng, Chống HIV/AIDS Bộ Y tế đã chia sẻ những thông tin ban đầu về vụ việc này.

Chưa có cơ sở kết luận việc lây nhiễm HIV từ bơm kim tiêm của y sĩ trên địa bàn

Theo PGS.TS Nguyễn Hoàng Long - Cục trưởng Cục Phòng, Chống HIV/AIDS Bộ Y tế, hoàn toàn chưa có cơ sở để kết luận việc lây nhiễm HIV của người dân xã Kim Thượng (Phú Thọ) là từ kim tiêm của một y sĩ trên địa bàn.

Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS Nguyễn Hoàng Long thăm hỏi một số gia đình tại địa bàn xã Kim Thượng (Tân Sơn, Phú Thọ) vào ngày 13/8.

"Bằng chứng là trong số các trường hợp phát hiện ra HIV thì đã có những người đã chuyển sang giai đoạn AIDS, tức là đã nhiễm HIV cách đây nhiều năm. Chúng ta đều biết, từ lúc nhiễm HIV đến chuyển sang giai đoạn AIDS phải mất từ 5 - 7 năm." - Cục trưởng HIV/AIDS nhấn mạnh.

Ông Long cho biết thêm, có những bệnh nhân đoàn đến thăm thì hiện nay đã là giai đoạn AIDS, và chị này mới chỉ đến khám tại y sĩ này vào tháng 2/2018 (tức là khoảng 6 tháng trước đây), với thời gian như vậy thì không thể kết luận nguồn lây nhiễm là từ kim tiêm của người y sĩ trên địa bàn.

Qua tìm hiểu bức tranh toàn cảnh về tình hình bệnh HIV/AIDS ở xã Kim Thượng, trường hợp nhiễm HIV đầu tiên được phát hiện từ năm 2012, trong những năm gần đây có một số trường hợp đã tử vong.

Cụ thể là từ năm 2016 - 2018 đã có 5 trường hợp tử vong ở xã Kim Thượng do bệnh AIDS. Như vậy, có thể thấy các bệnh nhân này đã nhiễm HIV từ rất lâu trước đó.

Trước tình hình như vậy, ngành y tế địa phương đã tổ chức xét nghiệm rộng rãi cho người dân ở xã Kim Thượng. Qua đó, đã phát hiện được 42 trường hợp bệnh nhân bị lây nhiễm HIV.

Việc xác định nguồn lây nhiễm HIV cần phải có thời gian

Cũng theo PGS.TS Nguyễn Hoàng Long, có thể Kim Thượng là một địa bàn có dịch lâu ngày, tuy nhiên chỉ đến đợt này thì chúng ta mới phát hiện ra được. Về việc xác định nguồn lây, cần phải hồi cứu lại với nhiều phương pháp.

"Cần phải có thời gian với các nghiên cứu khoa học thì mới tìm ra được nguyên nhân cụ thể." - Cục trưởng này khẳng định.

Theo thống kê toàn quốc thì trung bình 1 xã có 10 - 15 trường hợp bị HIV, riêng xã Kim Thượng đã có đến 42 trường hợp. Tỷ lệ như vậy là khá cao nhưng cũng không phải quá đặc biệt vì toàn quốc có 61 xã có số trường hợp nhiễm HIV trên 50 người.

Tuy nhiên, có thể khẳng định xã Kim Thượng (Tân Sơn, Phú Thọ) là một điểm nóng về HIV/AIDS bởi so với tỷ lệ dân số xã Kim Thượng chiếm khoảng 0,6%, trong khi đó tỷ lệ này ở toàn quốc chỉ là 0,25%.

Về việc ngăn chặn, đề phòng lây nhiễm HIV cho những người dân khác ở xã Kim Thượng, Cục trưởng Cục Phòng HIV, AIDS Nguyễn Hoàng Long cho hay, hiện nay Cục đã trao đổi với ngành y tế địa phương.

Theo đó, sẽ tập trung vào các nhiệm vụ chính trước mắt đó là: Sớm thông báo kết quả HIV dương tính cho những người đã được xét nghiệm; Tư vấn động viên để người bệnh vào điều trị ngay (thuốc ARV cho người bị HIV đang được cấp miễn phí).

Đồng thời, tiếp tục tìm hiểu nguyên nhân của vụ việc (Cục Phòng chống HIV/AIDS sẽ phối hợp với cơ quan nghiên cứu trung ương và địa phương); Tăng cường truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân không hoang mang, lo lắng.

Thế Công

 

Thế Công

NỔI BẬT TRANG CHỦ