• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đà Nẵng báo cáo gì với Thủ tướng về dự án Khu du lịch sinh thái biển Tiên Sa?

Thời sự 14/04/2017 18:34

(Tổ Quốc) - UBND TP Đà Nẵng nhận định, chủ đầu tư vi phạm quy định về triển khai xây dựng một số hạng mục khi chưa hoàn thành các thủ tục có liên quan. 

Ngày 14/4, Văn phòng UBND TP Đà Nẵng cho biết, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ vừa ký báo cáo gửi Thủ tướng về việc liên quan đến việc đầu tư xây dựng tại dự án Khu du lịch sinh thái biển Tiên Sa (quận Sơn Trà, Đà Nẵng).

Theo nội dung báo cáo, dự án Khu du lịch sinh thái biển Tiên Sa thuộc phường Thọ Quang có tổng diện tích hơn 177 ha; chia thành 2 giai đoạn.

Tuy nhiên, đối với giai đoạn 2 hiện tại UBND TP Đà Nẵng đã phê duyệt Sơ đồ ranh giới dự án, đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường thống nhất giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án không thông qua hình thức đấu giá, hiện chủ đầu tư đang tổ chức lập quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500. Vì thế, UBND TP Đà Nẵng báo cáo với Thủ tướng các nội dung liên quan đến việc đầu tư xây dựng giai đoạn 1.

Cụ thể, chủ đầu tư dự án là Công ty Cổ phần biển Tiên Sa, mục tiêu đầu tư dự án là du lịch sinh thái. Thời hạn hoàn thành và đưa vào sử dụng toàn bộ dự án là tháng 12/2017. UBND TP Đà Nẵng cho rằng chủ đầu tư triển khai dự án theo đúng quy định quy hoạch, an ninh quốc phòng…

“Việc giao đất, cho thuê đất của TP Đà Nẵng để thực hiện dự án khu du lịch sinh thái biển Tiên Sa (giai đoạn 1) là phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch đô thị, quy hoạch 3 loại rừng và quy hoạch phát triển du lịch của Đà Nẵng đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt”, báo cáo ghi rõ.

Một góc bán đảo Sơn Trà "lở loét" khi thực hiện dự án Khu du lịch sinh thái biển Tiên Sa.

Về đánh giá tác động môi trường (ĐTM), ngày 12/11/2007, UBND TP Đà Nẵng ban hành Quyết định số 8975 về việc phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án Đầu tư xây dựng khu du lịch sinh thái biển Tiên Sa – Sơn Trà.

“Do trong quá trình triển khai dự án có sự điều chỉnh quy hoạch chi tiết cần phải thực hiện điều chỉnh ĐTM theo quy định. Chủ đầu tư đã nộp hồ sơ ĐTM đến Sở Tài nguyên và Môi trường. Ngày 17/2/2017, Sở Tài nguyên và Môi trường có Thông báo số 21, trong đó yêu cầu nhà đầu tư chỉnh sửa, bổ sung một số vấn đề có liên quan để hoàn chỉnh hồ sơ.

Hiện tại, Chủ đầu tư đã hoàn thành theo như đề nghị và nộp hồ sơ vào Chi cục Bảo vệ môi trường – Sở Tài nguyên và Môi trường để thẩm định, trình phê duyệt đánh giá ĐTM”, báo cáo ghi rõ phần đánh giá ĐTM và cho biết ngày nộp là ngày 5/4 và ngày trả kết quả là ngày 9/5/2017.

UBND TP Đà Nẵng cũng cho rằng Khu du lịch biển Tiên Sa không nằm trong đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ hay đất rừng sản xuất.

Về thực tế triển khai dự án, năm 2009, dự án triển khai hạng mục hạ tầng giao thông, thoát nước theo giấy phép đã được cấp; hoàn thành tuyến đường quốc phòng phía Đông dự án. Tổng kinh phí đầu tư giai đoạn này khoảng 400 tỷ đồng..

Đầu năm 2017, chủ đầu tư tiến hành thi công 40 khối móng biệt thự và lắp đặt cốt thép cột của 40 biệt thự nêu trên khi chưa được cấp giấy phép xây dựng. Theo kết quả khảo sát do Viện Quy hoạch xây dựng Đà Nẵng thực hiện thì 40 biệt thự đang được xây dựng phù hợp với ranh giới các khu đất biệt thự đã được UBND TP Đà Nẵng phê duyệt quy hoạch.

Chưa có đánh giá ĐTM, chưa được cấp phép xây dựng nhưng chủ đầu tư đã cho thi công xây dựng 40 móng biệt thự khiến dư luận bức xúc.

 Về bảo vệ môi trường, UBND TP Đà Nẵng cho rằng nguyên thủy khu vực thực hiện dự án là rừng nghèo, chủ yếu là cây bụi. Đến năm 2009, Chủ đầu tư triển khai phần hạ tầng kỹ thuật của dự án, việc thi công đào xới tại khu vực cũng được hình ảnh vệ tinh thể hiện.

Sau khi thi công hoàn thành hạ tầng kỹ thuật, chủ đầu tư trồng mới cây xanh, bảo tồn các loại cây có sẵn tạo ra mảng xanh tại khu vực dự án (giai đoạn 2010-2016). Tiếp đến, đầu năm 2017, chủ đầu tư di chuyển, tập kết toàn bộ cây xanh, đào móng theo quy hoạch điều chỉnh để phục vụ công tác thi công. Chính quyền Đà Nẵng cũng trình bày chi tiết phương án trồng cây xanh, bảo tồn cây xanh tại dự án theo phương án chủ đầu tư đề xuất.

“Việc triển khai trồng cây xanh, bảo tồn cây tại dự án sau khi xây dựng các công trình kiến trúc sẽ đảm bảo vùng đệm cây xanh cho khu vực phía Tây Bắc bán đảo Sơn Trà, bảo đảm môi trường, công tác bảo vệ rừng, bảo tồn động thực vật tại dự án. Đồng thời đảm bảo được tính chất của dự án là du lịch sinh thái đúng nghĩa, đúng theo mật độ xây dựng tại dự án là 10,10%, mật độ cây xanh lên đến 60,67% để hình thành một dự án du lịch đẳng cấp”, báo cáo ghi rõ.

UBND TP Đà Nẵng nhận định, về cơ bản chủ đầu tư đã tuân thủ đúng quy định về an ninh quốc phòng, quy hoạch đô thị, đất đai, nghĩa vụ tài chính, đánh giá ĐTM, thu hồi rừng và trồng rừng thay thế. Tuy nhiên, chủ đầu tư vi phạm quy định về triển khai xây dựng một số hạng mục (40 hệ móng và trụ các biệt thự du lịch) khi chưa hoàn thành các thủ tục có liên quan.

UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo các đơn vị liên quan đã và đang xử lý như UBND quận Sơn Trà lập biên bản vi phạm hành chính và ngừng thi công (ngày 18/3/2017) và ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính (mức phạt 40 triệu đồng và chủ đầu tư đã nộp phạt).

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ (người đội mũ) cùng các ngành chức năng kiểm tra hiện trường dự án sau khi nhận tin báo. 

Đối với các hạng mục được xây dựng dở dang khi chưa được cấp phép sẽ được xử lý theo quy định của Nghị định số 180 năm 2007 của Chính phủ về Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Xây dựng về xử lý vi phạm trật tự xây dựng đô thị.

Cụ thể, trường hợp Chủ đầu tư ngừng thi công và hoàn thành các thủ tục liên quan đến cấp phép xây dựng thì Sở Xây dựng xét cấp phép theo quy định. Trường hợp chủ đầu tư không ngừng thi công thì UBND quận Sơn Trà chỉ đạo UBND phường Thọ Quang ban hành Quyết định đình chỉ thi công. Trong thời gian 60 ngày kể từ ngày đình chỉ thi công, chủ đầu tư không xuất trình được giấy phép xây dựng do cơ quan có thẩm quyền cấp thì bị cưỡng chế phá dỡ theo quy định.

“UBND TP Đà Nẵng báo cáo và kính đề nghị Thủ tướng xem xét giao UBND TP Đà Nẵng hướng dẫn Chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ pháp lý có liên quan để triển khai dự án theo quy định pháp luật hiện hành”, báo cáo do Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ ký ngày 13/4/2017 ghi rõ.

Trước đó, Báo điện tử Tổ Quốc có nhiều bài phản ánh về việc chủ đầu tư là Công ty Cổ phần biển Tiên Sa xây dự án khu du lịch sinh thái biển Tiên Sa đã “xé toang” một góc bán đảo Sơn Trà về phía Tây Bắc. Sau đó, lực lượng chức năng đã đình chỉ thi công công trình và xử phạt như đã nêu trên./.

Đức Hoàng

NỔI BẬT TRANG CHỦ