• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đánh thuế nhà trên 700 triệu đồng: “Nghe như sét đánh ngang tai”

Kinh tế 15/04/2018 15:05

(Tổ Quốc) - Đề xuất nhà trên 700 triệu sẽ bị đánh thuế tài sản đang khiến người dân đang hết sức lo lắng và hoang mang. Một người dân chia sẻ: "Biết thông tin sắp tới có thể sẽ phải nộp thuế mà bủn rủn cả người. Nghe như sét đánh ngang tai”.

Những ngày này, thông tin nhà trên 700 triệu đồng có thể bị đánh thuế tài sản đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Dù đây mới chỉ là đề xuất sắp tới của Bộ Tài chính và dự kiến năm 2020 mới đưa dự thảo ra trình Quốc hội thảo luận và cho ý kiến nhưng cũng khiến người dân hết sức lo ngại.

Đề xuất nhà trên 700 triệu sẽ bị đánh thuế tài sản đang khiến người dân đang hết sức lo lắng và hoang mang.

Trao đổi với báo Tổ Quốc, bà Đinh Thị Hoa (Tam Trinh, Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết: “Gia đình tôi phải dồn góp bao nhiêu năm, cộng với vay mượn mới đủ vài trăm triệu để xây ngôi nhà nhỏ trên mảnh đất bố mẹ để lại. Nay nghe nói sắp tới sẽ phải nộp thuế mà bủn rủn cả người. Nghe như sét đánh ngang tai”.

Bà Đinh Thị Hoa đang công tác tại một nhà máy dệt của Hà Nội với mức thu nhập mỗi tháng chỉ vài triệu đồng, chỉ đủ ăn.

“Tôi sống một mình, chẳng ai đỡ đần. Vậy mà giờ mỗi tháng phải đóng tiền thuế nữa thì lấy gì mà ăn”, người phụ nữ buồn rầu chia sẻ.

Tương tự, ông Lê Duy Hưng (Nguyễn Xiển, Thanh Xuân, Hà Nội) cũng cho biết, từ hôm đọc được thông tin trên báo mạng về việc có thể phải đóng thuế bất động sản, gia đình ông ai cũng lo lắng.

"Tôi hy vọng các cơ quan chức năng sẽ xem xét kỹ lưỡng về vấn đề này. Theo tôi, việc đóng thuế chỉ nên áp dụng với những căn nhà cho thuê, hoặc nhà sử dụng cho kinh doanh thôi chứ không phải với mọi chủ sở hữu nhà.

Hai vợ chồng tôi thu nhập chỉ chục triệu đồng mỗi tháng, chi phí điện nước, đồ ăn thức uống, thuốc thang… còn không đủ vậy giờ phải đóng thuế thì phải làm sao?”, ông Lê Duy Hưng lo lắng nói.

Cùng nỗi lo lắng như trên, chị Đỗ Thị Hương (sống tại một căn hộ chung cư tại Linh Đàm, Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ: “Trước khi mua được chung cư 65m2, trị giá hơn 1 tỷ đồng đang ở hiện nay, tôi và gia đình đã có 3 năm phải đi thuê nhà. Sau đó chúng tôi phải vay mượn khắp nơi mới đủ tiền mua. Vậy mà giờ nghe nói nếu phải đóng thêm thuế nhà ở nữa không hiểu chúng tôi sẽ phải lấy tiền đâu ra? Tiền nợ trả chưa hết còn lo đóng thêm thuế, bao giờ mới hết được nợ”.

Theo quan điểm của chị Hương thì những đề nghị trong luật thuế tài sản này còn quá nhiều bất cập. “Nhiều đại gia, tỷ phú kinh doanh trốn thuế thì chưa xử lý nghiêm túc, trong khi người dân nghèo như chúng tôi thì thuế đơn, thuế kép đổ lên đầu” -  chị Hương nói.

Thông tin nhà trên 700 triệu đồng có thể bị đánh thuế tài sản cũng đang được “share” rầm rộ trên nhiều trang mạng xã hội.

Một tài khoản có tên Phương Hoàng chia sẻ quan điểm, việc làm tăng nguồn thu ngân sách, góp phần làm cho thị trường bất động sản minh bạch là cần thiết nhưng đề xuất nhà trên 700 triệu đồng phải đóng thuế cũng nên được xem xét một cách thấu đáo vì sẽ tác động, ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của người dân.

Tài khoản này cũng bày tỏ quan ngại sẽ xảy ra tình trạng "thuế chồng thuế", do người làm chủ bất động sản (người mua nhà) vừa phải nộp tiền sử dụng đất rất lớn, vừa phải nộp thuế tài sản. Ngoài ra, chịu thuế 0.4% là quá cao so với mặt bằng chung của xã hội.

Như đã đưa tin, Bộ Tài chính đang đề nghị xây dựng Luật Thuế tài sản. Theo đó, Bộ này dự kiến đánh thuế đối với nhà, đất ở, tàu bay, du thuyền, ôtô có giá trị 1,5 tỷ đồng trở lên.

Cụ thể, với nhà ở, Bộ Tài chính xây dựng 2 phương án đánh thuế: một là đối với nhà ở có giá trị từ 700 triệu đồng trở lên; hai là nhà ở có giá trị 1 tỷ đồng trở lên.

Ngưỡng không chịu thuế là nhà có giá trị 700 triệu đồng trở xuống hoặc 1 tỷ đồng trở xuống. Điều này có nghĩa, phần bị đánh thuế tài sản là phần có giá trị trên 700 triệu đồng hoặc trên 1 tỷ đồng.

Với ngưỡng không chịu thuế là 700 triệu đồng thì một căn nhà có giá trị 800 triệu đồng sẽ bị đánh thuế với phần giá trị 100 triệu đồng, tức 0,3-0,4% của 100 triệu đồng.

Với đất sẽ có 2 phương án xác định giá để tính thuế. Một là theo bảng giá đất do UBND cấp tỉnh công bố tại thời điểm tính thuế. Hai là tính theo giá một m2 đất trên thị trường tại thời điểm tính thuế./.

Hà Giang

 

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ