• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đảo chiều sóng gió NATO, Mỹ bất ngờ tung quân tới Đức

Thế giới 08/09/2018 14:45

(Tổ Quốc) - Mỹ đang tiếp tục củng cố sức mạnh và cam kết với châu Âu.

Quân đội Mỹ cho biết họ sẽ triển khai thêm 1.500 quân tại Đức, bất chấp những lời phàn nàn lặp đi lặp lại của Tổng thống Donald Trump rằng Berlin – một đối tác NATO đang chi quá ít vào việc phòng thủ chung.

Lực lượng trên sẽ được triển khai vào tháng 9/2020 - bổ sung cho hơn 33.000 quân Mỹ đã có mặt ở đó - quân đội Mỹ tại châu Âu cho biết và gọi đây là "một sự thể hiện cam kết của chúng tôi đối với NATO và quyết tâm tập thể của chúng tôi hỗ trợ an ninh châu Âu".

Lực lượng Mỹ vẫn tiếp tục tăng cường hiện diện tại châu Âu.

Đại sứ Mỹ tại Đức Richard Grenell nói rằng, "Người Mỹ cam kết tăng cường liên minh xuyên Đại Tây Dương và lời hứa của Tổng thống Trump rằng sẽ  tăng cường khả năng phòng thủ của Mỹ có nghĩa là liên minh ngày càng mạnh mẽ hơn".

"Khi quân đội Hoa Kỳ phát triển, một phần quan trọng của sự tăng trưởng đó sẽ diễn ra ở châu Âu khi nhiệm vụ bảo vệ các đồng minh NATO và ngăn chặn xâm lược tiếp tục là một ưu tiên", quân đội Mỹ tại châu Âu nói trong một tuyên bố.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen đã gọi động thái triển khai mới này là "một tín hiệu chào đón sức sống của mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương" và "cam kết an ninh chung".

Tổng thống Trump từ lâu đã phàn nàn rằng các thành viên NATO châu Âu không chi đủ tiền cho quốc phòng và để Mỹ phải chịu gánh nặng quá nhiều, trong đó có cả Berlin.

Tại một hội nghị thượng đỉnh của NATO vào tháng 7, ông Trump thậm chí đã nói rằng Đức đang chịu ảnh hưởng của Nga về mối liên hệ năng lượng hiện tại giữa Berlin và Moscow, và cả dự án đường ống dẫn khí quy mô lớn Nord Stream 2 đưa khí đốt Nga sang châu Âu.

Trước đó, các đồng minh NATO đã đồng ý tại hội nghị thượng đỉnh ở xứ Wales vào năm 2014 rằng sẽ tiến tới thực hiện chi 2% GDP vào quốc phòng vào năm 2024. Nhưng hiện tại Đức, nền kinh tế lớn nhất châu Âu, chỉ chi tiêu 1.2% GDP, so với 3.5% ở Mỹ cho quốc phòng.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ