• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đề xuất tổ chức Ngày Áo dài ở phố đi bộ

Du lịch 30/09/2016 20:47

(Tổ Quốc)-Đánh giá cao hiệu quả của chủ trương mở rộng không gian phố đi bộ trong việc phát triển du lịch, tuy nhiên Phó Giám đốc Công ty Du lịch Transviet Travel Nguyễn Tiến Đạt đề xuất Hà Nội nên thí điểm tổ chức Ngày mặc Áo dài vào thứ 7 hàng tuần để tăng tính hấp dẫn và tạo dấu ấn riêng cho phố đi bộ.

Nhìn dưới góc độ du lịch, Phó Giám đốc Transviet Nguyễn Tiến Đạt cho biết, chủ trương mở rộng không gian đi bộ đã cho thấy những kết quả thành công ban đầu. Theo đó, thủ đô Hà Nội đã có một không gian riêng rất bình yên, không có tiếng động cơ, tạo cơ hội cho du khách được thư giãn, giải trí và đi bộ thưởng thức ẩm thực, mua sắm hoặc những nét văn hóa truyền thống của Hà Nội. Những yếu tố này đã góp phần làm Hà Nội đẹp hơn và có sức hấp dẫn hơn với du khách trong và ngoài nước.

Du khách nước ngoài trong trang phục áo dài truyền thống của Việt Nam trên phố đi bộ (Ảnh: Hồng Hạnh)

Tuy nhiên, để góp phần tăng tính hấp dẫn và tạo dấu ấn riêng cho phố đi bộ, Phó Giám đốc Transviet Nguyễn Tiến Đạt đã gửi đề xuất lên Sở Văn hóa – Thể thao Hà Nội về ý tưởng tổ chức Ngày Áo dài vào thứ 7 hàng tuần, bắt đầu vào dịp Festival Áo dài diễn ra vào tháng 10  tới. Theo đề xuất này, tất cả người dân đi vào khu phố đi bộ vào mỗi tối thứ 7 sẽ được khuyến khích mặc áo dài, thể hiện nét văn hóa thanh lịch của người Tràng An. Bên cạnh đó, sẽ yêu cầu người dân không ăn mặc thiếu lịch sự, ví dụ như: quần đùi áo phông, ăn mặc hở hang… khi ra đường quanh khu vực Hồ Gươm, phố đi bộ.

“Thời gian đầu, có thể khuyến khích người dân mặc áo dài bằng việc tặng thưởng mỗi người một combo để vào các quán ăn vặt trên phố cổ, dần dần sẽ tạo thành phong trào mặc áo dài ở phố đi bộ. Tôi thấy rằng thực tế nhiều người muốn mặc áo dài, thích mặc áo dài nhưng không có không gian thích hợp, nên có tâm lý e ngại. Nếu có chủ trương kêu gọi, khuyến khích tất cả cùng mặc áo dài vào phố đi bộ trong một ngày sẽ rất hay. Đây là cách làm không quá tốn kém mà vẫn tạo nên hiệu ứng rất đẹp. Khách quốc tế đến đây sẽ rất thích thú và muốn chụp ảnh, hình ảnh đường phố đầy áo dài truyền thống của người Việt Nam” – ông Đạt cho hay.

Theo ông Đạt, việc tổ chức Ngày Áo dài tại phố đi bộ sẽ tạo nên điểm nhấn riêng cho thủ đô Hà Nội, gợi cho người ta nhớ đến hình ảnh người Tràng An thanh lịch, về thủ đô Hà Nội văn minh, lịch sự, từ đó dần dần hình thành văn hóa ứng xử văn minh cho người dân khi bước vào không gian văn hóa tổng thể đó.

Mới đây, UBND quận Hoàn Kiếm đã trình UBND TP Hà Nội xem xét việc mở rộng không gian phố đi bộ ở khu vực phố cổ thêm 7 phố và 2 ngõ. Theo tờ trình của UBND quận Hoàn Kiếm, 7 phố và 2 ngõ đi bộ dự kiến mở rộng gồm: Hàng Chiếu, Ngõ Gạch, Nguyễn Siêu, đoạn Đào Duy Từ (từ Hàng Buồm đến Hàng Chiếu), ngõ Cầu Gỗ, Hàng Bạc, Đinh Liệt, Gia Ngư, ngõ Trung Yên. Nếu được TP thông qua, Hà Nội sẽ có 31 tuyến phố, khu vực, ngõ đi bộ.

Đây sẽ là lần mở rộng phố đi bộ thứ ba kể từ khi được triển khai thí điểm năm 2004. Lần đầu là năm 2014 với 6 phố đi bộ mới, lần thứ hai là đợt mở rộng với 16 tuyến phố, khu vực vào đầu tháng 9 vừa qua. Các tuyến phố đi bộ mở rộng sắp tới sẽ tạo sự gắn kết với phố đi bộ xung quanh hồ Hoàn Kiếm, tạo thành không gian đi bộ lớn, góp phần quảng bá lịch sử văn hóa kiến trúc, phát huy thế mạnh của khu phố cổ và khu vực xung quanh hồ Hoàn Kiếm.

Theo phương án xây dựng của UBND quận Hoàn Kiếm, thời gian hoạt động của 9 tuyến phố đi bộ khu vực mở rộng tương đồng với thời gian hoạt động của các tuyến phố đi bộ trong khu phố cổ Hà Nội trước đó. Cụ thể, quận sẽ tổ chức tuyến phố đi bộ trong 3 tối cuối tuần (thứ Sáu, thứ Bảy, Chủ nhật), bắt đầu từ 19 giờ đến 24 giờ (đối với mùa Hè) và từ 18 giờ đến 24 giờ (đối với mùa Đông). Các cơ sở hoạt động kinh doanh trong nhà được hoạt động đến 2 giờ sáng ngày hôm sau./.

 Lâm Minh

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ