• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Điểm nóng mới tại Syria: Nguy cơ đẫm máu từ xung đột Idlib

Thế giới 08/08/2017 20:50

(Tổ Quốc) - Căng thẳng và bạo lực leo thang giữa các nhóm xung đột tại tỉnh Idlib, Syria đe dọa sẽ dấy lên một làn sóng đổ máu mới.  

Căng thẳng và bạo lực leo thang giữa các nhóm xung đột tại tỉnh Idlib, Syria đe dọa sẽ dấy lên một làn sóng đổ máu mới.

Nhà phân tích quân sự Syria Muhammed Abbas nói với Sputnik rằng việc leo thang căng thẳng ở tỉnh Idlib đang gây ra mối đe dọa, không chỉ đối với Syria mà cả toàn thế giới.

Cuộc xung đột 6 năm tại Syria đang diễn ra hết sức khốc liệt. (Nguồn: AFP)

Ông giải thích rằng quân đội Syria dự định tăng cường tấn công để giải phóng Idlib ngay sau khi giải phóng Arsal và xóa sổ hàng rào vây hãm Deir ez-Zor. Chuyên gia này cho biết, "chiến lược trên đặc biệt quan trọng khi xem xét tình trạng của Idlib là một tỉnh biên giới."

Tỉnh Idlib hiện là nơi trú đóng của nhóm chiến binh Hồi giáo cực đoan Hayat Tahrir Al-Sham, thường được biết đến với cái tên cũ là Al Nusra và tên gọi ở Syria là Hetesh. Nhiều phe phái chiến binh nhỏ khác cũng có sự hiện diện ở đó.

"Có một số lượng lớn các tay súng ở Idlib đang tiếp tục chiến đấu chống lại quân đội Syria và giết hại nhiều thường dân. Đồng thời, nhiều tay súng tại đây cũng đã trốn sang châu Âu, "Abbas nói thêm.

Một nhà phân tích khác của quân đội Syria, Thiếu tướng Muwafak Jumaa, nói với Sputnik rằng "những kẻ khủng bố ở Idlib chỉ có một số sự lựa chọn nhất định: đầu hàng, chạy trốn hoặc chiến đấu chống lại quân đội Syria và các đồng minh." Ông chỉ ra rằng, đa số những tay súng ở tỉnh Idlib không phải là người Syria và do đó sẽ chiến đấu đến cùng hoặc bỏ trốn.

Theo Jumaa, cuộc chiến tại Idlib được dự kiến sẽ rất khốc liệt bởi vì tỉnh biên giới này có thể tạo điều kiện cho những kẻ khủng bố tiếp cận các cảng biển Thổ Nhĩ Kỳ. Chính phủ Syria, tuy nhiên, không có ý định chịu đựng tình trạng này thêm nữa, ông nói thêm.

Trong khi đó, theo lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, các đại diện của Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran sẽ thảo luận về vấn đề tăng cường các khu vực giảm leo thang tại Syria trong một cuộc họp sắp tới ở Tehran.

Ông Lavrov nói: "Hiện tại đang có nhiều hoạt động tấn công được thực hiện trên một vùng rộng lớn và phức tạp hơn ở tỉnh Idlib."

(Theo Sputnik)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ