• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đột phá Astana mở đường định hình xung đột Syria?

Thế giới 05/07/2017 06:33

(Tổ Quốc) - Vòng đàm phán thứ 5 về cuộc xung đột Syria đã bắt đầu tại Astana, Kazakhstan vào ngày 4/7, tập trung vào việc lên kế hoạch cho các khu vực an toàn ở Syria.

Vòng đàm phán thứ 5 về cuộc xung đột Syria đã bắt đầu tại Astana, Kazakhstan vào ngày 4/7, tập trung vào việc lên kế hoạch cho các khu vực an toàn ở Syria.

Các hãng thông tấn Nga cho biết, cuộc hội đàm có sự hiện diện của ba nhà bảo trợ Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ, đang được tiến hành tại Astana nhằm củng cố việc thiết lập bốn khu vực giảm xung đột.

Hội nghị Astana lần này hứa hẹn xác định rõ hơn nữa về các khu vực giảm xung đột tại Syria. (Nguồn: Reuters)

Vòng đàm phán hai ngày cũng sẽ tiến hành một loạt các cuộc đàm phán song phương và kết thúc bằng một phiên toàn thể tập hợp tất cả những bên tham dự vào ngày 5/7.

Anuar Zhainakov, thư ký báo chí thuộc Bộ Ngoại giao Kazakhstan đã xác nhận với AFP rằng các đại biểu từ chính quyền Syria của Tổng thống Bashar al-Assad và phe nổi dậy cũng đã đến Astana.

Trước đó, thỏa thuận thiết lập 4 khu vực giảm leo thang đã được xem như là một bước đột phá tiềm ẩn làm dịu đi cuộc xung đột khiến khoảng 320.000 người thiệt mạng.

Bạo lực giảm đáng kể ở cả bốn khu vực trên trong những tuần đầu tiên kể từ khi thỏa thuận được công bố, ngoại trừ khu vực Daraa.

Tuy nhiên, các bên đã không thực hiện được việc nhóm họp vào ngày 4/6 nhằm xác định ranh giới và vẫn chưa rõ bên nào sẽ giám sát các khu vực này.

Và tại phiên họp lần này, kết quả chính có thể sẽ là việc thông báo bắt đầu hoạt động giám sát tại bốn khu vực giảm leo thang tại Syria do ba quốc gia Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran thực hiện, một nguồn tin thân cận với các cuộc hội đàm nói với Sputnik ngày 4/7.

“Nhóm làm việc chung của 3 nước bảo trợ sẽ thực hiện toàn bộ hoạt động. Họ đang làm việc về các thủ tục”. “Các nhà bảo trợ cũng có thể sẽ mời các bên khác tham gia giám sát , nhưng sẽ diễn ra sau đó. Những nước khác chưa tham gia tiến trình hiện nay và sẽ cần quyết định từ Hội đồng bảo an để triển khai quân đội của họ”, nguồn tin trên cho biết.

Các cuộc đàm phán ở Astana đã nhận được sự thúc đẩy mạnh mẽ vào thứ Hai sau khi quân đội Syria tuyên bố ngừng bắn cho đến nửa đêm ngày 6/7 tại các tỉnh phía nam Daraa, Quneitra và Sweida.

Các cuộc hội đàm tại Astana đã hỗ trợ cho các cuộc đàm phán chính trị do Liên hợp quốc bảo trợ được tiến hành tại Geneva, dự kiến khởi động lại vào giữa tháng 7.

(Theo AFP, Sputnik)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ