• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hà Nội trước giờ G “dọn vỉa hè“: Dân kinh doanh miễn cưỡng, người đi bộ hồ hởi

Thời sự 09/03/2017 21:02

(Tổ Quốc) -Theo lộ trình, ngày 10/3, Hà Nội sẽ đồng loạt xử lý chủ cửa hàng kinh doanh tại xâm chiếm vỉa hè trên các tuyến phố của Hà Nội.

Ghi nhận của phóng viên báo Điện tử Tổ Quốc chiều 9/3, người dân và chủ kinh doanh trên các tuyến phố trung tâm dù đồng thuận chấp hành nhưng vẫn lo ngại sẽ gặp khó trong việc kinh doanh.

Theo thông báo, lực lượng công an và chính quyền các quận, huyện nội thành sẽ tập trung vào bốn vấn đề chính để giành lại vỉa hè cho người đi bộ: chiếm vỉa hè để kinh doanh; trông giữ ô tô, xe máy; bán hàng rong; quảng cáo rao vặt khắp các tường, cột điện.

 Vỉa hè Thái Phiên vẫn tràn ngập hàng quán, khách ngồi la liệt chiếm lối đi khiến người đi bộ phải rẽ xuống lòng đường.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân chấp hành chủ trương này, những ngày qua, các phường, quận đã tuyên truyền, vận động người dân ký cam kết với từng điều khoản về sử dụng vỉa hè.

Trước yêu cầu kiên quyết cưỡng chế, kiên quyết xử phạt nếu vi phạm chủ chương của lãnh đạo thành phố, hầu hết người dân đã đồng thuận chấp hành, tuy nhiên tâm lý vẫn còn nhiều lo ngại.

Quán ăn Nachaos tại phố Tạ Hiện, Hoàn Kiếm, Hà Nội chỉ có một tầng với diện tích khoảng 10m2.  Việc kinh doanh phụ thuộc rất nhiều vào vỉa hè trước cửa quán.

Các quán cà phê trên phố Tạ Hiện chủ yếu dùng vỉa hè làm chỗ ngồi cho khách vẫn cố gắng “tận dụng nốt” diện tích eo hẹp của vỉa hè.

Anh Công Minh- Quản lý quán ăn Nachaos cho hay, gần khu vực Tạ Hiện có nơi gửi xe máy, tuy nhiên, mua đồ ăn tại quán có giá 50.000 đồng nhưng giá gửi xe lại mất 15.000-20.000 đồng/lượt và không có chỗ ngồi thoải mái thì quán cũng khó giữ được khách.

Đồng quan điểm với anh Công Minh, chủ một cửa hàng cà phê tại số 1 Đinh Lễ (Hoàn Kiếm, Hà Nội) chia sẻ, dù đã được phường tuyên truyền đầy đủ, nhưng quán cần thời gian để chuẩn bị thu dọn vỉa hè và thông báo với khách, vì trước nay khách vẫn được ngồi thoải mái.

 Nhiều khách mua hàng tại Phố Hàng Bạc đỗ xe dưới lòng đường trước vỉa hè chật hẹp.

Khi vỉa hè giành cho đỗ xe bị thu hẹp, nhiều người đã lựa chọn các bãi đỗ xe công cộng.

Chủ một điểm trông giữ xe trên phố Đinh Lễ cho biết: “Bãi đỗ xe trên vỉa hè cũng giới hạn diện tích theo đúng quy định để đảm bảo lối đi cho dân. Mặc dù những ngày này có nhiều người gửi xe nhưng tôi cũng phải từ chối”.

Cũng theo ghi nhận của phóng viên, tại nhiều địa điểm buôn bán, hay cửa hàng ăn uống chiều nay vẫn “tận dụng nốt” vỉa hè trước ngày ra quân.

 Các biển cấm được đặt trên đường với mục đích tuyên truyền, nhắc nhở người dân.

Ngược lại, nhiều người dân tại Hà Nội lại vui mừng khi chứng kiến sự đổi thay tích cực của thành phố với mong muốn giành lại vỉa hè đúng nghĩa cho người đi bộ.

Bày tỏ rõ sự đồng lòng, ông Nguyễn Dũng (Hàng Đào, Hoàn Kiếm) đang dạo phố Hàng Bạc chiều 9/3 cho hay: “Theo như tôi quan sát, các đội công an phường gần đây đã thường xuyên đi tuần, quản lý tốt để gìn giữ vỉa hè. Đây là tín hiệu tốt và tôi mong mỏi cần làm lâu dài, đồng bộ thì mới hiệu quả”.

Bài: Tú Anh, Ảnh: Nhật Linh

NỔI BẬT TRANG CHỦ