• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nghĩ về phát biểu của Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung

Thời sự 08/03/2017 10:16

(Tổ Quốc) - Trong tuần qua, báo chí và dư luận dùng từ “dậy sóng” khi nói về phát biểu của ông Nguyễn Đức Chung Chủ tịch UBND TP Hà Nội nêu rõ hiện tượng công an đứng sau quán bia vỉa hè, người nhà Bí thư, Chủ tịch Quận đứng sau bãi giữ xe tại Hội nghị Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng lòng đường, hè phố.  

Tại hội nghị này, ông Nguyễn Đức Chung làm dư luận ngỡ ngàng khi dẫn chứng con số khẳng định chắc nịch, “Tôi xin báo cáo với các đồng chí, xin lỗi anh Khương có lẽ về các anh không điều tra, chứ tôi làm Giám đốc (Giám đốc Công an TP.Hà Nội - PV), tôi thống kê hơn 180 quán bia vỉa hè thì có trên 150 quán bia có ông công an đứng sau. Cho nên tất cả các ông công an mà bỏ, mà thôi, quán triệt về là tôi nói trật tự hết.

Hoặc là có ông liên quan đến ở phường. Nay là tôi nói thế có đồng chí bí thư, có các đồng chí chủ tịch ở đây có dám cam đoan với tôi là các điểm trông giữ xe ở phường (không) có người nhà, có bãi đỗ xe của các ông bí thư, chủ tịch không? Có đấy các đồng chí ạ, tôi xin nói với các đồng chí là có cả! Thế bây giờ các đồng chí phải là người quán triệt, phải là người về giáo dục, bảo người nhà (mình) thôi, chấm dứt là nó đã đỡ đi rồi. Tôi xin nói rõ, hôm nay tôi phải nêu rõ với các đồng chí là thực tế.

Còn nếu lần này không làm, tôi sẽ có trách nhiệm chỉ đích danh từng chỗ một: Chỗ nào của đồng chí bí thư quận nào, chỗ nào đồng chí chủ tịch quận nào, chỗ nào đồng chí trưởng phường, chỗ nào đồng chí sở nào, kể cả lãnh đạo sở, người nhà cũng có.

Hôm nay tôi nói có các đồng chí ở đây, có anh Thành Trưởng Công an quận Nam Từ Liêm ở đây không? Các điểm, bãi đỗ xe xung quanh Bến xe Mỹ Đình có những ai? Người nhà nhà ai ở đấy? Quê ở đâu? Các đồng chí cứ lôi lên xem có phải quê Bắc Ninh không? Thế thì ai là người quê ở Bắc Ninh thì các đồng chí cứ tra ngược ra”.

Luật sư Trần Viết Hưng: Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã rất thẳng thắn nêu đích danh, chỉ rõ được thực trạng 

 

Trao đổi với Báo điện tử Tổ Quốc, Luật sư Trần Viết Hưng, Trưởng Văn phòng Luật sư Công lý Hà Nội bình luận, đồng chí Nguyễn Đức Chung – Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã rất thẳng thắn nêu đích danh, chỉ rõ được thực trạng bởi đồng chí đã từng làm từ cán bộ điều tra hình sự rồi đến Giám đốc Công an TP Hà Nội, đặc biệt là đồng chí giữ cương vị Thiếu tướng, Giám đốc Công an từ năm 2012 đến khi nhậm chức Chủ tịch UBND TP Hà Nội năm 2015 (theo lý lịch công bố).

Tuy nhiên điều làm Luật sư Hưng băn khoăn đặt câu hỏi, thôi chưa nói đến Bí thư, Chủ tịch phường hay quận vì không phải thuộc thẩm quyền đồng chí Nguyễn Đức Chung quản lý khi đó nhưng sao khi với cương vị Thiếu tướng, Giám đốc Công an TP Hà Nội đồng chí Nguyễn Đức Chung đã điều tra rõ “180 quán bia vỉa hè thì có trên 150 quán bia có ông công an đứng sau” mà đồng chí ấy không xử lý luôn cán bộ cấp dưới của mình hoặc ít nhất là công bố công khai biện pháp xử lý mạnh tay với cấp dưới để nhân dân biết, không phải ngỡ ngàng khi công bố con số như ngày hôm nay!? Nếu xử lý được ngay lúc đó cộng với phát biểu ngày hôm nay của đồng chí sẽ có sức thuyết phục vô cùng.

Đồng tình với vấn đề này, Luật sư Nguyễn Văn Ban - Đoàn Luật sư Hà Nội cho rằng, lực lượng vũ trang là quân lệnh như sơn, có lệnh là chấp hành răm rắp, nếu khi biết được cấp dưới của mình sai như vậy đồng chí Nguyễn Đức Chung xử lý ngay thì nhân dân còn hoan nghênh hơn nữa. Luật sư Trần Viết Hưng và Luật sư Nguyễn Văn Ban cũng đồng tình nhận định, đúng là có đa số người dân khi nghe tới phát biểu của Chủ tịch Nguyễn Đức Chung ai cũng phấn khởi, khen ngợi là đồng chí thẳng thắn, bản lĩnh phê phán, nêu tới cả những chiến sĩ, đồng đội đã từng gắn bó với mình nhiều năm. Nhưng cũng có những ý kiến băn khoăn: “Nếu biết chắc thế sao đồng chí Nguyễn Đức Chung không xử lý ngay lúc đó?”. Để kéo dài như vậy dư luận cũng không khỏi băn khoăn về cách xử lý khi đó.

“Cũng phải nói thẳng thắn, không phải chỉ cá nhân tôi, mà nhiều người suy nghĩ rằng chắc chắn những ngày qua sẽ có nhiều đồng chí công an sẽ buồn vì phát biểu 150 quán bia có ông công an đứng sau, bởi không biết được rõ 150 đó là những ông công an nào, ở đơn vị nào?.

Công bằng mà nói, trong những năm qua, cả chục nghìn cán bộ, chiến sĩ công an Thủ đô, chưa kể đến cả trăm nghìn cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng công an trên cả nước có rất nhiều cố gắng, được các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà nước ghi nhận những công lao to lớn của lực lượng công an đang ngày đêm canh giữ bình yên cho cuộc sống người dân, được nhân dân tin yêu. Nhiều vụ án được phá án rất nhanh, được nhân dân ghi nhận. Dù biết, ngành nào, cấp nào cũng có một số cán bộ thoái hóa biến chất, lời cảnh báo của Chủ tịch Nguyễn Đức Chung đối với chiến sĩ công an Thủ đô về hiện tượng đó là có thật đi chăng nữa, rồi Hà Nội cũng sẽ có các biện pháp xử lý mạnh tay với những cán bộ đó", Luật sư Trần Viết Hưng bày tỏ.

Giờ đây, trên cương vị người đứng đầu Ủy ban Nhân dân TP Hà Nội, đồng chí Nguyễn Đức Chung đã có quyền lớn hơn, mong rằng đồng chí sẽ mạnh tay chỉ đạo các cơ quan chức năng tới đây cần điều tra làm rõ, công khai 150 ông công an đứng sau kia là ai?, kể cả "Nhấc" một vài đồng chi đi! như đồng chí đã phát biểu.

CÔNG TÂM

NỔI BẬT TRANG CHỦ