• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hai miền Triều Tiên nỗ lực vượt bậc về thượng đỉnh Mỹ - Triều

Thế giới 27/05/2018 07:48

(Tổ Quốc) - Cuộc họp liên Triều ngày 26/5 là bước ngoặt mới nhất trong một tuần các biến động ngoại giao xung quanh triển vọng cho một hội nghị thượng đỉnh lịch sử Mỹ -Triều.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã tổ chức một cuộc họp bất ngờ với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ngày 26/5 – một nỗ lực đảm bảo hội nghị thượng đỉnh giữa ông Kim và Tổng thống Mỹ Donald Trump diễn ra thành công.

Cuộc họp liên Triều lần này là bước ngoặt mới nhất trong một tuần các biến động ngoại giao xung quanh triển vọng cho một hội nghị thượng đỉnh lịch sử giữa Mỹ và Triều Tiên.

 Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã tổ chức một cuộc họp bất ngờ với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. (Nguồn: Reuters)

Đây cũng là dấu hiệu mạnh mẽ nhất cho thấy rằng hai nhà lãnh đạo trên bán đảo Triều Tiên đang cố gắng khiến tiến trình thượng đỉnh Mỹ - Triều một lần nữa đi đúng hướng.

Cuộc đối thoại kéo dài hai tiếng của họ tại làng biên giới Panmunjom diễn ra đúng một tháng sau khi họ tổ chức hội nghị thượng đỉnh đầu tiên như vậy trong hơn một thập kỷ tại cùng một địa điểm vào ngày 27/ 4.

"Hai nhà lãnh đạo đã thẳng thắn trao đổi quan điểm về việc đưa hội nghị thượng đỉnh Triều – Mỹ thành công và thực hiện Tuyên bố Panmunjom", phát ngôn viên tổng thống của Hàn Quốc cho biết trong một tuyên bố. Ông không xác nhận cuộc họp đã được sắp xếp như thế nào hay bên nào đã yêu cầu.

Nhà Trắng không trả lời các câu hỏi của Reuters về cuộc họp. Tuy nhiên, phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết một nhóm quan chức cấp cao Nhà Trắng và các quan chức Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ sẽ tới Singapore theo đúng lịch trình vào cuối tuần này để chuẩn bị cho một hội nghị thượng đỉnh có thể diễn ra.

Ông Moon là nhà lãnh đạo duy nhất của Hàn Quốc đã gặp một nhà lãnh đạo Triều Tiên hai lần, đều tại DMZ.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ