• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hơn 500 đại biểu từ 21 nền kinh tế tham dự Diễn đàn Phụ nữ và Kinh tế APEC 2017

Thời sự 26/09/2017 14:17

(Tổ Quốc) - “Hội nghị Đối tác chính sách phụ nữ và kinh tế APEC lần thứ 2” đã mở đầu cho chuỗi các sự kiện nằm trong khuôn khổ Diễn đàn Phụ nữ và Kinh tế APEC 2017 diễn ra tại TP. Huế (tỉnh Thừa Thiên – Huế).

Sáng 26/9, tại TP. Huế (tỉnh Thừa Thiên – Huế) đã diễn ra “Hội nghị Đối tác chính sách phụ nữ và kinh tế APEC lần thứ 2 (PPWE2)”. Đây là một trong những sự kiện nằm trong khuôn khổ Diễn đàn Phụ nữ và Kinh tế APEC 2017.

Phát biểu khai mạc tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ LĐ,TB&XH Đào Hồng Lan cho biết: “Cho đến thời điểm này, APEC 2017 Việt Nam đã đi được đến 2/3 chặng đường, đã và đang đạt được nhiều kết quả tốt đẹp. Nỗ lực tăng cường lồng ghép vấn đề bình đẳng giới và quyền năng kinh tế của phụ nữ được thể hiện qua việc tổ chức hội nghị, hội thảo và đề xuất, khuyến nghị của các nhóm công tác, diễn đàn APEC như Nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ, nhóm sức khoẻ, Giao thông vận tải, phát triển nguồn nhân lực… trong thời gian vừa qua.

Để tiếp tục thúc đẩy những thành công đó, hôm nay các bạn đại diện tham mưu cho các Bộ trưởng/Trưởng đoàn từ các nền kinh tế sẽ cùng nhau tích cực, thảo luận và thống nhất đưa ra đề xuất thiết thực cho Diễn đàn lần này.

Mục đích nhằm đảm bảo bình đẳng giới vẫn phải là vấn đề xuyên suốt và cần phải được thực hiện trong mọi lĩnh vực, các diễn đàn của APEC nhằm tăng cường sự tham gia của phụ nữ, thúc đẩy tiềm năng kinh tế của phụ nữ trong bối cảnh thế giới đang thay đổi”.

 Quang cảnh Hội nghị Đối tác chính sách và Phụ nữ và Kinh tế APEC lần thứ 2.

Theo Thứ trưởng Đào Hồng Lan, việc xây dựng và thực thiện các chính sách, chương trình có trách nhiệm giới trong APEC cần phải được thực hiện để tăng cường mạnh mẽ hơn nữa việc cộng tác và phối hợp lồng ghép vấn đề bình đẳng giới giữa các diễn đàn, trong mỗi diễn đàn hướng tới vì sự tiến bộ về kinh tế xã hội của phụ nữ và bình đẳng giới của khu vực.

“Chúng ta làm điều này để khẳng định phụ nữ có vai trò, đóng góp quan trọng trong phát triển kinh tế của APEC cũng như góp phần đưa ra các tiếp cận bình đẳng về kinh tế, lao động, việc làm cho cả phụ nữ và nam giới”, Thứ trưởng Lan nhấn mạnh.

Với chủ đề về: “Tăng cường sự hội nhập và nâng cao quyền năng kinh tế của phụ nữ trong một thế giới đang thay đổi” và 3 ưu tiên về: Thúc đẩy bình đẳng giới vì tăng trưởng kinh tế bao trùm; Nâng cao năng lực cạnh tranh và sáng tạo của các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa do phụ nữ làm chủ; Thu hẹp khoảng cách giới trong phát triển nguồn nhân lực của Diễn đàn năm nay đã và đang, sẽ đưa ra nhiều đề xuất, sáng kiến đóng góp cho cho Diễn đàn Phụ nữ và Kinh tế APEC 2017 nói riêng và APEC Việt Nam nói chung.

Thứ trưởng Đào Hồng Lan kỳ vọng Hội nghị sẽ đạt được những đầu ra mong đợi, đó là: cập nhật tiến độ thực hiện và đề xuất bước tiếp theo cho việc thực hiện Kế hoạch chiến lược của PPWE giai đoạn 2015 – 2018; thúc đẩy hợp tác chặt chẽ hơn nữa giữa các nền kinh tế và các nhóm công tác của APEC trong việc thực hiện các sáng kiến chung; quy chế và tiêu chuẩn hoạt động của Quỹ về phụ nữ và kinh tế APEC; hoàn thiện và thông qua Hướng dẫn lồng ghép giới trong APEC; hoàn thiện và thống nhất trình Tuyên bố Bộ trưởng lên Đối thoại chính sách cấp cao.

 Các đại biểu tham dự Hội nghị Đối tác chính sách và Phụ nữ và Kinh tế APEC lần thứ 2.

Được biết, Diễn đàn Phụ nữ và Kinh tế APEC năm 2017 sẽ diễn ra tại TP. Huế từ 26 đến 29/9 với sự tham gia của hơn 500 đại biểu đến từ 21 nền kinh tế thế giới.

Trong suốt thời gian trên sẽ diễn ra các các sự kiện chính như: Hội nghị Đối tác chính sách và Phụ nữ và Kinh tế APEC lần thứ 2, ngày 26-27/9 (PPWE); Đối thoại công - tư về Phụ nữ và Kinh tế APEC vào ngày 28/9 (PPD WE), Đối thoại chính sách cao cấp về Phụ nữ và Kinh tế ngày 29/9 (HLPD-WE).

Ngoài 3 sự kiện chính này, diễn đàn sẽ có thêm 8 sự kiện bên lề gồm hội nghị, hội thảo chuyên đề, diễn đàn và sự kiện văn hóa với đại diện của các nền kinh tế chủ trì.

Thế Trung

Thế Trung

NỔI BẬT TRANG CHỦ