• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hứng trừng phạt Mỹ, Nga mở mặt trận “phản đòn” mới

Thế giới 13/08/2018 05:30

(Tổ Quốc) -Nga sẽ tiếp tục giảm nắm giữ trái phiếu Mỹ để phản ứng với các biện pháp trừng phạt mới của Washington.

Nga sẽ tiếp tục giảm nắm giữ trái phiếu Mỹ để phản ứng với các biện pháp trừng phạt mới của Washington, tuy nhiên, Nga không có kế hoạch đóng cửa các công ty Mỹ ở nước này, Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov cho biết trên truyền hình nhà nước Nga ngày 12/8.

Trước đó, hôm thứ Sáu, Thủ tướng Dmitry Medvedev cho biết Nga sẽ xem xét bất kỳ động thái nào của Mỹ về hạn chế hoạt động của các ngân hàng Mỹ trong giao dịch với Nga như là một "tuyên bố về chiến tranh kinh tế" và sẽ có hành động đáp trả.

Ngày 8/8, Washington đã tuyên bố sẽ áp đặt lệnh trừng phạt mới vào cuối tháng 8 đối với Moscow đối với vụ việc một cựu điệp viên người Nga và con gái ông ở Anh bị đầu độc bằng chất độc thần kinh. Động thái này đã khiến giá trị của đồng rúp Nga xuống mức thấp nhất trong vòng hai năm.

Tổng thống Putin và chính phủ Nga đang đối mặt với hàng loạt trừng phạt từ Mỹ.

Phát biểu trên một chương trình đối thoại truyền hình hàng tuần, Siluanov cho biết, các lệnh trừng phạt mới của Mỹ, một trong số đó có thể là hạn chế mua trái phiếu chính phủ Nga, là "sẽ có ảnh hưởng nhưng không quá nghiêm trọng".

"Chúng tôi đang giảm xuống mức tối thiểu và sẽ tiếp tục giảm đầu tư vào nền kinh tế Mỹ, trong đó có trái phiếu Mỹ", Siluanov cho biết.

Nga đã giảm nắm giữ trái phiếu của Bộ Tài chính Mỹ trong vài tháng qua vì mối quan hệ giữa Moscow và Washington đã xấu đi, dữ liệu được công bố tháng trước cho thấy.

"Động thái này sẽ có tác động tiêu cực đến các nhà đầu tư Hoa Kỳ. Dù vậy, hiện tại chúng tôi không có kế hoạch hạn chế nào tương tự như việc đóng cửa McDonalds", Siluanov nói. Ông Siluanov đề cập đến lời kêu gọi của một số nhà lập pháp Nga về việc đóng cửa các công ty Mỹ nổi tiếng ở Nga từ năm 2014.

"Công dân của chúng tôi làm việc trong các công ty này, các công ty này đóng thuế vào ngân sách của đất nước chúng tôi", Siluanov nói.

Trong khi thừa nhận rằng biện pháp trừng phạt của Mỹ sẽ gia tăng lạm phát ở Nga khi chúng đang làm tổn thương đồng rúp, Siluanov nói rằng họ không có kế hoạch cấm sử dụng đồng đô la Mỹ ở Nga. "Tất nhiên, chính phủ không có kế hoạch như vậy. Đó sẽ là một bước đi đến bế tắc."

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ