• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Không quân Mỹ tăng vọt: “Đối chọi” Nga mặt trận châu Âu?

Thế giới 21/12/2017 06:26

(Tổ Quốc) - Quân đội Mỹ đang dành hơn 200 triệu USD để nâng cấp các căn cứ không quân ở châu Âu- động thái nhằm ngăn chặn sự hiện diện của Nga trong khu vực.

Quân đội Mỹ đang dành hơn 200 triệu USD để nâng cấp các căn cứ không quân ở châu Âu - một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn để ngăn chặn sự hiện diện của Nga trong khu vực.

Vào ngày 12/12, Tổng thống Donald Trump đã ký một dự luật trị giá 700 tỷ USD, trong đó có khoảng 214 triệu USD để xây dựng các các căn cứ tại Iceland, Nauy và các khu vực rộng lớn ở Đông Âu, ngay trước thềm của Nga, tờ Thời báo Không quân cho hay.

Một số máy bay tàng hình công nghệ cao như F-22 Raptor và tiêm kích F-35 sẽ được triển khai tại châu Âu. (Nguồn: Getty)

Tại căn cứ Keflavik (nơi có cả máy bay chiến đấu của Không quân lẫn Hải quân Mỹ), Iceland, khoảng 14 triệu USD sẽ được phân bổ cho các nhà chứa máy bay mới để có chỗ cho nhiều máy bay săn ngầm của Hải quân P-8 Poseidon – loại vũ khí rất quan trọng cho việc theo dõi và định vị các mục tiêu của đối phương, theo Foreign Policy. Động thái này được cho là nhằm phản ứng với các tàu ngầm hạt nhân của Nga di chuyển qua khu vực trên thường xuyên hơn - được gọi là khoảng cách GIUK (viết tắt của Greenland, Iceland và Anh Quốc).

Tại Căn cứ không quân Kecskemet ở Hungary, hơn 50 triệu USD đang được dành để "tăng khả năng lưu trữ nhiên liệu, xây dựng đường cao tốc song song và nâng cấp sân bay", Juan Martinez, phát ngôn viên Bộ Tư lệnh châu Âu của Hoa Kỳ, nói với tờ Thời báo Không quân Mỹ. "Tất cả những cải tiến này sẽ làm cho lực lượng Không quân Hoa Kỳ ở Châu Âu tăng khả năng phản ứng và sẵn sàng", Martinez nói thêm.

Các căn cứ không quân ở Estonia, Latvia, Slovakia, Luxemburg và Romania cũng sẽ nhận được một phần tiền để nâng cấp năng lực không quân của Mỹ ở châu Âu. Một số căn cứ này sẽ được sử dụng để tạm thời cất giữ những máy bay tàng hình công nghệ cao như F-22 Raptor và tiêm kích F-35.

Quân đội Mỹ đã tỏ ra rất quan tâm về sức mạnh và sự sẵn sàng của mình trong khu vực trong vài năm qua, đặc biệt là sau khi Nga sáp nhập Crimea vào năm 2014.

Tháng 11, Tham mưu trưởng lục quân Mỹ Mark Milley kêu gọi tăng quân Mỹ trên khắp châu Âu. Ông Milley nói với các phóng viên rằng: "Chúng tôi, quân đội, nghĩ rằng có thể cần thêm năng lực, kết hợp với các đồng minh của NATO, để đảm bảo ngăn chặn mở rộng hiện diện tại các vùng lãnh thổ của Nga", ông Milley nói.

(Theo Newsweek)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ