• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Kỳ 3: Nhìn thẳng vào sự thật vì một V-League trong sạch và vững mạnh

Thể thao 21/12/2016 14:00

(Tổ Quốc) -Các nhà lãnh đạo điều hành bóng đá Việt Nam đã có những chia sẻ thẳng thắn với báo chí về hành trình lấy lại niềm tin của NHM vào Giải bóng đá lớn nhất Việt Nam.

Khi ông vua áo đen sai lầm !

Những năm trở lại đây, Giải đấu cao nhất Quốc gia - VLeague luôn “nhức nhối” về những mặt trái diễn ra trên sân cỏ cũng như trên băng ghế huấn luyện, từ áp lực khi thành tích của các cầu thủ cung cấp cho ĐTQG đã đi xuống ở mức thấp, không đáp ứng được kỳ vọng của người hâm mộ đến tính chuyên môn của trọng tài, đạo đức cầu thủ và chất lượng sân bãi, giải đấu đều đang bị đặt một dấu hỏi lớn.

Vấn đề đầu tiên và đang làm dư luận bức xúc hiện nay là vấn đề trọng tài. Sự thiếu chuyên nghiệp, những sai lầm nghiêm trọng và ngày càng “phổ biến” của các vua áo đen đang khiến chất lượng chuyên môn của Giải đấu cao nhất Quốc gia bị giảm sút nghiêm trọng. Trả lời về vấn đề này, ông Cao Văn Chóng – Tổng Giám đốc VPF đã khẳng định: “Sắp tới trong khuôn khổ mùa giả V-League 2017, những vấn đề còn thiếu sót, còn tồn tại trong công tác trọng tài, sân thi đấu hay cầu thủ sẽ được VPF khắc phục. Các CLB đã tích cực đưa ra giải pháp, như công tác tập huấn trọng tài sẽ đi sâu về chất, về lượng, về nội dung chứ không còn mang tính hình thức. Tập huấn những cái gì - cần những yếu tố sát sườn. Thời gian tập huấn cũng được kéo dài hơn nhằm bảo đảm yếu tố chuyên môn”.

Đã đến lúc Giải bóng đá cao nhất Việt Nam- V-League phải có những thay đổi mang tính quyết định.

Rõ ràng tình trạng gia tăng các thiếu sót, sai phạm của các "ông vua áo đen" trong điều hành đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả một số trận đấu, gây ra nhiều ý kiến phản hồi thiếu tích cực, không tốt đến hình ảnh cũng như chất lượng chuyên môn của giải. Đây cũng là một phần nguyên nhân dẫn đến việc lượng khán giả tại V.League 2016 sụt giảm nhiều.

Bản thân Tổng Giám đốc VPF Cao Văn Chóng cũng không ngần ngại chia sẻ: "Trong quá trình đàm phán với Toyota cho công tác tài trợ mùa giải 2017, nhà tài trợ đã hỏi rất kỹ về các phương án mà VPF đề ra nhằm nâng cao chất lượng trọng tài, thu hút đông đảo người hâm mộ đến sân xem thi đấu. Càng có nhiều giải pháp làm tốt công tác trọng tài, sẽ càng có thêm "điểm cộng" trong quá trình đàm phán.”

“Sai sót trong bóng đã chắc chắn là không thể tránh khỏi, nhưng chúng tôi sẽ cố giảm thiểu đến mức thấp nhất. Đặc biệt là phải loại bỏ tối đa những sai sót về vấn đề tư tưởng”

Ông Nguyễn Minh Ngọc PGĐ VPF nhận định: “Chúng tôi sẽ có những thay đổi trong công tác giám sát trọng tài, di chuyển trên sân cũng như chuẩn bị trước trận đấu. Ví dụ như cuộc họp kĩ thuật sẽ diễn ra trước trận đấu 2 ngày thay vì diễn ra trong ngày diễn ra trận đấu như bây giờ. Điều đó sẽ tăng tính chuyên môn, công bằng cũng như đảm bảo vấn đề an ninh và công tác tổ chức. Đồng thời chúng tôi sẽ tính toán trong việc sản xuất các trận đấu theo form chuẩn để các trận đấu đến với NHM có 1 hình ảnh chuẩn nhất.”

Hiện tại VPF đang rà soát lại trong danh sách một loạt các trọng tài và trợ lý trọng tài đang cầm còi tại các Giải Quốc gia để lựa chọn những trọng tài tốt nhất cho V-League 2017. Sau quá trình tuyển chọn trọng tài chuyên nghiệp sẽ có 23 người và 30 trợ lý trọng tài, trong đó có 5 trọng tài và 4 trợ lý trọng tài mới. Hạng nhất sẽ có 30 trọng tài chính và 27 trợ lý trọng tài, trong đó 7 trọng tài và 9 trợ lý trọng tài mới.. Bên cạnh đó BĐH Giải đấu lớn nhất Việt Nam còn chuẩn bị tập huấn cho những trọng tài mới với những chương trình tập huấn thay đổi cho phù hợp và nâng cao chất lượng chuyên môn. Thời gian tập huấn cũng kéo dài hơn.

Và đặc biệt FIFA năm nay có rất nhiều thay đổi, nhất là thay đổi trong điều luật trọng tài. Kể từ nay trở đi Hội đồng luật Quốc tế là cơ quan soạn thảo và ban hành luật cho trọng tài và các Giải đấu, còn FIFA chỉ là cơ quan tiếp nhận. Mục đích của các thay đổi này là để làm cho các điều luật bóng đá đơn giản, dễ hiểu và chuyên nghiệp hơn. Trong thời gian gần nhất toàn bộ các CLB đang thi đấu sẽ được phổ biến về luật mới.

Những vấn đề mang tên “CĐV và Bầu Hiển”

Lãnh đạo VPF cũng cho biết trong năm 2016 vừa qua hình ảnh các CĐV đốt pháo sáng, rồi những lời lẽ không hay là những vấn nạn vẫn còn tồn tại tại Giải đấu cao nhất Việt Nam. BCH VPF đã nhìn thẳng vào sự thật và có những biện pháp giải quyết như nâng cao tính chuyên nghiệp của các Hội CĐV, cải thiện trong khâu cổ vũ và tính fairplay của CĐV, tránh tình trạng CĐV có những lời lẽ không hay đối với cầu thủ và BHL.

Vấn đề cuối cùng là vấn đề của bầu Hiển – Một ông chủ nhiều đội bóng. Lãnh đạo VPF cho rằng một cá nhân có liên quan, tác động đến nhiều đội bóng là điều không nên. Nhưng qua tìm hiểu, BCH VPF đã thấy hoàn toàn không phát hiện những vấn đề nghiêm trọng liên quan đến bầu Hiển như báo chí đã nêu. Và để cho NHM hiểu rõ, chấm dứt những điều tiếng không hay cho bóng đá Việt Nam, VPF sẽ thu xếp cử đại diện đến nói chuyện với bầu Hiển, nhưng với mục  đính chính là vì cái chung là bóng đá Việt Nam. Bản thân BLĐ VPF nói riêng và LĐBĐ Việt Nam nói chung rất cảm kích trước những đóng góp của bầu Hiển cho sự phát triển của bóng đá Việt Nam.

Và trong thời gian vừa qua, CLB Hà Nội T&T và SHB Đà Nẵng đã đồng loạt đổi tên, đồng thời Hà Nội cũng trao lại sân Hàng Đẫy cho BQL CLB Hà Nội quản lý. Những thay đổi này nhằm giúp Giải đấu chuyên nghiệp hơn và lôi kéo NHM trở lại sân Hàng Đẫy.

NHM vẫn luôn có niềm tin rất lớn vào bóng đá Việt Nam, nhưng niềm tin đó phải được đúng chỗ.

Đáp ứng theo điều lệ 2015, có Giải trình đến năm 2018 thì đến thời điểm này, Giải hạng nhất quốc gia sẽ không có cầu thủ nước ngoài tham dự, và mỗi một CLB chỉ có tối đá 1 cầu thủ Việt Nam gốc nước ngoài tham dự. Với Giải bóng đá Quốc gia có 14 CLB tham dự, có 2 CLB năm nay là Hà Nội T&T và Than Quảng Ninh đại diện tham dự Cúp châu Á. Do đó căn cứ theo điều lệ của mùa Giải 2016/2017, mỗi CLB sẽ được đăng ký tối đa 3 cầu thủ nước ngoài và 1 cầu thủ người nước ngoài gốc Việt (bao gồm cả Australia), và 1 cầu thủ người Việt Nam gốc nước ngoài. Ngoài ra 12 CLB còn lại mỗi CLB chỉ được đăng ký tối đa 2 cầu thủ nước ngoài. Hai CLB PVF và Đồng Nai cũng xin phép không tham dự Giải Vô địch Quốc gia và Giải hạng nhất (Với Đồng Nai thì là vì lý do kinh phí). Về vấn đề trừ điểm của CLB, trong hoàn cảnh một loạt các yếu tố đều đang tốt lên thì BLĐ VPF sẽ xem xét loại bỏ phương án trừ điểm các CLB. 100% các trận V-League sẽ được truyền hình trực tiếp và chiến lược của VPF là ưu tiên phục vụ NHM một cách hiệu quả nhất nhằm tăng hiệu quả của Giải đấu.

Đỗ Bảo – Đăng Huy

NỔI BẬT TRANG CHỦ