• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Làng Nhật Tân tất bật “đón” Tết sớm

Thời sự 11/12/2016 15:43

(Tổ Quốc) -Người dân làng Nhật Tân tất bật tuốt lá, xới gốc đào để cây ra hoa vào đúng dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017  

Còn gần 2 tháng nữa mới đến tết Nguyên đán, nhưng người dân làng Nhật Tân (quận Tây Hồ, Hà Nội) đang tất bật tuốt lá đào để chuẩn bị đón Tết.
Cả năm người dân trồng đào chỉ tập trung nhất vào những tháng cận Tết để biết thành quả của cả năm qua liệu có “ra hoa” đúng hẹn
Là hộ gia đình có 3 đời trồng đào, những ngày này, gia đình ông Huấn, 60 tuổi (Nhật Tân, Tây Hồ) cũng đang tất bật chăm đào chuẩn bị cho Tết Đinh Dậu. Ông Huấn cho biết, vài năm trở lại đây, thời tiết thất thường, nhiều gia đình từ trồng đào đã chuyển sang trồng các loại hoa khác như bách nhật, cánh bướm, hướng dương… hoặc làm phim trường cho các cặp đôi chụp ảnh cưới.
“Cả năm chỉ trông vào cây đào. Thời tiết ủng hộ thì còn có Tết. Nếu thời tiết khắc nghiệt, chỉ mong thu lại được tiền mua giống, phân bón, nước tưới là may mắn rồi. Hơn nữa, đào chỉ có 1 vụ, vào vài tháng cận Tết. Trồng các loại hoa kia có thể thu lãi quanh năm nên mặc dù tiếc nghề truyền thống, nhiều gia đình vẫn quyết định bỏ nghề. Hiện tại, gia đình tôi có hơn 200 gốc đào. Nếu thời tiết thuận lợi, gia đình tôi thu lãi hơn 100 triệu đồng. Nhưng số lãi này lại phải “đánh cược” với ông trời”, ông Huấn lắc đầu cho biết.
Chị Hoa - một người trồng hoa cho biết, quanh năm làm lụng vất vả, người làng Nhật Tân chỉ trông vào ba ngày Tết. Vì thế, mỗi gia đình tự đúc kết cho mình những kinh nghiệp  người trồng đào riêng. "Từ khâu chọn giống để chiết ghép cho đến việc chăm sóc, tuốt lá là cả một quá trình.
Nếu tuốt lá quá sớm, hoặc quá muộn sẽ ảnh hưởng tới thời điểm đào ra hoa và màu sắc của hoa đào. Để đào có những "thế" đẹp, độc lạ và nhiều lộc, người dân phải chăm sóc rất kì công", chị Hoa chia sẻ. 
"Một tuần thường chỉ tưới một lần là đủ. Tuy nhiên cũng phải xem thời tiết thế nào, tưới cho phù hợp để cây ra hoa đúng dịp Tết" , chị Hoa cho biết thêm.
Năm nay, thời tiết mùa đông khá thất thường nên nhiều chủ vườn thực hiện công đoạn tuốt lá muộn hơn mọi năm.
Mỗi "mắt" đào sẽ là một bông hoa khoe sắc.
Trong các vườn đào, thỉnh thoảng bắt gặp những cành đào nở sớm khoe sắc.

Những gốc đào nở đúng vụ được người dân chăm sóc chu đáo, cẩn trọng từng ngày.
Nhiều cành đào nhỏ đã được buộc gọn gàng chuẩn bị chờ ngày ra chợ.
Những gốc đào "khủng" được người dân vận chuyển từ trong vườn ra ngoài đầu làng để tiện chăm sóc.

Bảo Trung

NỔI BẬT TRANG CHỦ