• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Liên doanh Singapore, Nhật và ABC tìm hiểu nhiều dự án tại Bình Định và Phú Yên

Kinh tế 26/06/2018 17:04

(Tổ Quốc) - UBND tỉnh Phú Yên vừa có công văn gửi tập đoàn Gia Phú Singapore, Công ty Quốc tế ABC về kết luận của phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Phú Yên sau buổi làm việc với các nhà đầu tư về dự án tổ hợp lọc hoá đầu Vũng Rô. Trong đó có các điểm cụ thể về việc chứng minh năng lực tài chính, tiến độ cũng như các bước thực hiện dự án. 

Bí thư Tỉnh uỷ kiêm Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Phú Yên ông Huỳnh Tấn Việt trao đổi với nhà đầu tư về việc chứng minh năng lực thực hiện dự án. Ảnh Hải Minh

Trước đó vào ngày 20 và 21-6 UBND tỉnh Phú Yên và Bình Định cùng đại diện Ngân hàng Nhà nước VN tại Phú Yên và các ngân hàng thương mại đã tiếp đón đoàn đầu tư đến từ Singapore, Nhật Bản và Công ty Quốc tế ABC.

Xúc tiến làm cảng nước sâu, lọc hoá dầu ở Phú Yên

Đoàn đầu tư gồm các đối tác của tập đoàn Gia Phú Singapore và Công ty Quốc tế ABC – hai liên doanh đang tìm hiểu đầu tư siêu dự án Tổ hợp lọc hoá dầu Vũng Rô (Phú Yên). 

Tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh uỷ kiêm Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Phú Yên ông Huỳnh Tấn Việt, nhiệt liệt chào đón các nhà đầu tư đến tìm hiểu đầu tư. Ông Việt cũng cho rằng tập đoàn Gia Phú Singapore và Công ty Quốc tế ABC đã đến nghiên cứu dự án tổ hợp lọc hoá dầu Vũng Rô suốt hơn ba tháng nay. “Tỉnh Phú Yên thuận chủ trương đón các nhà đầu tư về tìm hiểu dự án tổ hợp lọc hoá dầu Vũng Rô cũng như các dự án khác mà tỉnh đang kêu gọi đầu tư. Tuy nhiên tôi đề nghị nhà đầu tư phải chứng minh được năng lực tài chính và tiến độ thi công dự án. Đây là dự án mà tỉnh hết sức kỳ vọng vì vậy chủ trương của chúng tôi là khởi động dự án càng nhanh càng tốt” – ông Việt nói.

Đại diện phía chủ đầu tư Gia Phú Singapore cho biết, tập đoàn này rất quan tâm đến dự án lọc hoá dầu Vũng Rô và đã tìm hiểu rất kỹ để dẫn đến việc xúc tiến đầu tư vào dự án này. Theo đó, quy mô dự án với công suất thiết kế 8 triệu tấn dầu thô/năm. Dự án sẽ chuyên xử lý các nguyên liệu dầu thô phối trộn từ các mỏ mới sắp khai thác tại Việt Nam như Cá Voi Xanh, Trung Đông, Nga và châu Phi. Tổng mức đầu tư dự án dự kiến lên đến 5 tỉ USD. Trong đó, riêng tổ hợp lọc hoá dầu 3,5 tỉ USD, cảng nước sâu Bãi Gốc 500 triệu USD và đường ống dẫn dầu lên Tây Nguyên trong phạm vi tỉnh Phú Yên 1 tỉ USD. 

Đại diện UBND tỉnh Phú Yên dẫn đoàn các nhà đầu tư đi thực địa dự án lọc hoá dầu Vũng Rô. Ảnh Hải Minh

 

Về việc chứng minh năng lực tài chính trước mắt tập đoàn này cho biết đã chuyển 500 triệu USD vào ngân hàng HDBank tại Phú Yên. Đại diện tập đoàn Gia Phú Singapore, ông William Lương, phó chủ tịch tập đoàn khẳng định: “Về tài chính tập đoàn chúng tôi đã chuẩn bị 50% tổng mức đầu tư và sẵn sàng đầu tư về VN để thực hiện dự án. Hiện tại, chúng tôi đã làm việc với ngân hàng HDbank, MBbank, VPbank để tiếp nhận và giải ngân nguồn vốn đầu tư này. Trước mắt chúng tôi đã chuyển về HDBank 500 triệu USD. Nếu quá trình pháp lý dự án thuận lợi dự án dự kiến có thể khởi công ngay vào cuối năm 2018 đầu năm 2019”. 

Đại diện UBND tỉnh Phú Yên cũng cho biết thêm, trong danh mục các dự án mà tập đoàn Gia Phú Singapore muốn đầu tư có Cảng Bãi Gốc. Hiện dự án cảng này đã đưa vào quy hoạch hệ thống cảng biển nước sâu quốc gia. Việc đền bù giải phóng mặt bằng đã xong và hệ thống giao thông kết nối đã hoàn chỉnh.

Phía Gia Phú Singapore cho rằng tổng mức đầu tư dự án cảng Bãi Gốc khoảng 500 triệu USD. Việc thi công cảng này dự kiến trong 19 tháng sẽ hoàn thành, tức nếu cuối năm 2018 kịp khởi công thì đến 2020 có thể đưa vào hoạt động. 

Theo tìm hiểu tập đoàn Gia Phú Singapore là một tập đoàn đa quốc gia do ông Lý Tô Mậu (Lee Wai Ngoh) là chủ tịch. Tập đoàn này có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực lọc hoá dầu trên thế giới. Tại VN tính đến nay tập đoàn này đã đầu tư vào tỉnh Tiền Giang với kho ngoại quan xăng quy mô 500.000m3, ngoài ra có các dự án khác ở TP.HCM, Huế, Nghệ An và Hoà Bình. Tập đoàn Kato là tập đoàn bất động sản du lịch hàng đầu tại Nhật Bản, với lịch sử hoạt động từ năm 1962 chuyên về lĩnh vực du lịch nghỉ dưỡng, resort khắp nước Nhật. Tập đoàn này cho biết đã đầu tư tại nước ngoài nhưng đây là cơ hội đầu tiên ở Đông Nam Á. 

Tìm hiểu mở khu công nghiệp phụ trợ ở Bình Định

Sau buổi làm việc với tỉnh Phú Yên, sáng 21-6 đoàn di chuyển đến Bình Định và làm việc với UBND tỉnh này.

Tại buổi làm việc ông Hồ Quốc Dũng, chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã nghe phía tập đoàn Gia Phú Singapore, tập đoàn Kato Nhật Bản và Công ty Quốc tế ABC đặt vấn đề về việc tìm hiểu đầu tư khu công nghiệp phụ trợ cho dự án lọc hoá dầu Vũng Rô và các khu nhà ở cho chuyên gia.

Đại diện các tập đoàn làm việc với UBND tỉnh Bình Định ngày 21-6. Ảnh Hải Minh

Theo đó, phía Gia Phú Singapore cùng tập đoàn Kato cho biết đã khảo sát thực địa khu đầm Thị Nại, bán đảo Phương Mai nhận ra tiềm năng du lịch tại các địa điểm này. “Tập đoàn muốn xin chủ trương đầu tư khu đô thị trên 600ha tại bán đảo Phương Mai, việc đầu tư vào đây nhằm mở các khu nhà ở cho chuyên gia và đóng góp sự phát triển du lịch cho Bình Định” – đại diện Gia Phú Singapore nói. Ngoài ra, tập đoàn đến từ Singapore này cũng ngỏ ý tìm hiểu đầu tư cảng nước sâu Nhơn Hội với tổng mức đầu tư khoảng 700 triệu USD.

Đại diện tỉnh Bình Định, ông Hồ Quốc Dũng khẳng định sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để nhà đầu tư tiếp cận dự án cũng như các thủ tục đầu tư tại tỉnh này. Riêng về dự án cảng nước sâu Nhơn Hội nhằm chia sẻ áp lực cho cảng Quy Nhơn tỉnh Bình Định sẽ mở trục đường từ cảng này về quốc lộ 19 về các tỉnh Tây Nguyên.

Theo ông Dũng, hiện nay tỉnh Bình Định đang phát triển mạnh về du lịch, công nghiệp. Nổi bật trong số đó có Cảng Quy Nhơn đã thông thương 80 nước trên thế giới, sân bay Quy Nhơn đang mở các chặng bay quốc tế dự kiến những chuyến bay thẳng đến các nước vào tháng 1-2019. Về du lịch mỗi năm tỉnh này đón 4 triệu lượt khách du lịch, trong số đó có 400.000 khách quốc tế.  

 

Hải Minh

NỔI BẬT TRANG CHỦ