• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Moscow sẵn đòn đáp trả Mỹ “đẩy” THAAD gần biên giới Nga

Thế giới 10/09/2017 10:55

(Tổ Quốc) - Theo chuyên gia quân sự, Nga có sự lựa chọn hoàn hảo để trả đũa việc Mỹ triển khai THAAD gần biên giới nước này hơn.  

Nga có thể tiến hành đáp trả quân sự việc Mỹ tiếp tục triển khai THAAD gần biên giới Nga hơn trên lãnh thổ Hàn Quốc

Đầu tuần này, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov cảnh báo, việc hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD được triển khai tại Hàn Quốc, có thể sẽ dẫn đến sự trả đũa quân sự từ Nga.

Ông Alexey Podberezkin, người đứng đầu Trung tâm nghiên cứu quân sự và chính trị cho biết, các tên lửa tầm ngắn có thể là sự lựa chọn thích hợp nhất cho Moscow.

“Trong trường hợp này, đó sẽ là tên lửa đạn đạo tầm ngắn di động Iskander. Ngoài ra, chúng ta còn có tên lửa phóng từ biển, như là Kalibr - có thể phá huỷ THAAD, cũng như là hệ thống chiến tranh điện tử,” ông Podberezkin nói.

Chuyên gia này cũng đề cập đến việc Mỹ “đã bắt đầu triển khai THAAD tại Nhật Bản và Hàn Quốc”, và theo ông, tất cả những động thái này đều “không liên quan đến tình hình Triều Tiên.”

“Thực tế là nếu không có đáp trả quân sự, sẽ không thể giải quyết được sự đe doạ rõ ràng [như vậy]. Chúng ta nên đáp trả những đe doạ quân sự với các biện pháp công nghệ quân sự,” ông Podberezkin nói.

Tháng 07/2016, Seoul và Washington đã thống nhất triển khai hệ thống THAAD tại Seongju, Hàn Quốc. Moscow và Bắc Kinh đã liên tục bày tỏ sự phản đối THAAD và cho rằng, nó sẽ khiến cuộc khủng hoảng hạt nhân nghiêm trọng hơn và khiêu khích sự hiếu chiến của Triều Tiên.

Hôm thứ Tư (06/9), Hàn Quốc tuyên bố thêm bốn bộ phận của THAAD đã được đưa đến phía bắc tỉnh Gyeongsang. Hãng tin Yonhap dẫn lời Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, THAAD sẽ được triển khai tại một căn cứ mới tại Seongju, cách Seoul 300km.

Tên lửa Iskander-M là hệ thống triển khai chiến lược nhanh, được thiết kế để loại bỏ các mục tiêu ở khoảng cách từ 500km trở xuống. Nó nhắm đến các mục tiêu có quy mô nhỏ như tên lửa, các bệ phóng, các cứ điểm… Hồi tháng 10/2016, Nga đã triển khai hệ thống tên lửa đạn đạo tầm ngắn di động Iskander-M đến Kaliningrad – nhằm đáp trả quyết định của NATO đưa bốn nhóm binh lính đa quốc gia và thêm thiết bị quân sự tới Estonia, Latvia, Lithuania và Ba Lan.

Trong khi đó, tên lửa Kalibr có thể nhắm trúng mục tiêu ở khoảng cách 2.600km; và có thể vượt qua mọi hệ thống phòng thủ chống tên lửa và chống phi cơ chiến đấu. Khi bay, tên lửa Kalibr liên tục thay đổi toạ độ và hướng đi, khiến việc phát hiện được chúng trở nên vô cùng khó khăn.

(Theo Sputnik)

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ