• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mỹ cáo buộc Nga thay Trung Quốc, “đi cửa sau” với Triều Tiên

Thế giới 28/06/2017 08:41

(Tổ Quốc) - Nga sẽ nhanh chóng lấp kín những lỗ hổng mà Bắc Kinh để lại trong quan hệ với Triều Tiên?  

Hôm thứ Ba (27/6), Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Nikki Halev cho biết, trong khi Mỹ đang gia tăng sức ép với Trung Quốc về việc áp dụng các lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc lên đồng minh lâu năm của nước này là  CHDCND Triều Tiên, Washington lo ngại, Moscow có thể sẽ trợ giúp cho Bình Nhưỡng, và nhanh chóng lấp kín những lỗ hổng mà Bắc Kinh để lại.

“Tôi sợ rằng Nga có thể trợ giúp cho Triều Tiên,” bà Haley phát biểu trước các nhà lập pháp của nước Mỹ tại Washington. “Chúng ta không có bằng chứng về điều này, nhưng chúng ta đang quan sát một cách cẩn thận,”

Washington hiện đang kêu gọi các nước giảm mức độ quan hệ với Bình Nhưỡng sau khi quốc gia châu Á tiến hành liên tiếp một loạt các vũ thử tên lửa và vũ khí hạt nhân trong thời gian gần đây. Mặc dù vậy, hồi tháng Năm, tuyến phà kết nối giữa Triều Tiên và Nga vẫn đi vào hoạt động. Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố, thế giới nên đối thoại, thay vì đe doạ Triều Tiên.

“Chúng ta cần tiếp tục gia tăng sức ép lên Trung Quốc, chúng ta cần để mắt đến Nga, và chúng ta cần tiếp tục để chính quyền Triều Tiên biết là chúng ta không muốn một sự thay đổi chế độ… chúng ta chỉ muốn họ dừng các hoạt động hạt nhân,” bà Haley nói.

 Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Nikki Halev  (ảnh: Reuters)

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc lần đầu tiên áp dụng lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên vào năm 2006, liên quan đến các chương trình tên lửa và hạt nhân của nước này. Kể từ đó, một loạt các biện pháp đã được đưa ra nhằm “đáp trả” lại ít nhất 5 cuộc thử nghiệm hạt nhân và 2 vụ phóng thử tên lửa tầm xa do Bình Nhưỡng tiến hành. Chính phủ Triều Tiên vẫn đang “lớn tiếng” đe doạ về vụ thử hạt nhân thứ 6 sắp diễn ra.

Nhà Trắng liên tục yêu cầu Bắc Kinh kiềm chế Triều Tiên, và cảnh báo rằng, mọi lựa chọn đều có thể được xem xét nếu Bình Nhưỡng kiên quyết theo đuổi chương trình phát triển tên lửa và hạt nhân của mình.

Trong khi đó, Bắc Kinh liên tục nói rằng, ảnh hưởng của họ đến Triều Tiên là giới hạn, và Trung Quốc đã làm mọi thứ có thể. Tuy nhiên, hồi tuần trước, Tổng thống Donald Trump tuyên bố, các nỗ lực của Trung Quốc đã “thất bại”.

“Chúng ta không thể ngừng gâp áp lực với Trung Quốc,” bà Haley nói. “Chúng ta phải ép Trung Quốc làm những gì mà họ phải làm. Cùng lúc, tất cả các quốc gia khác cần phải đảm bảo rằng, họ đang thực hiện các lệnh trừng phạt mà Hội đồng Bảo an đã đưa ra.”

Tổng thống Trump không giấu giếm sự không hài lòng với việc Trung Quốc không có động thái rõ ràng đối với những vấn đề thương mại song phương giữa nước này với Triều Tiên. Mỹ đang cân nhắc khả năng áp dụng lệnh cấm vận chống lại Bắc Kinh, một nguồn tin chính phủ cấp cao Mỹ tiết lộ với hãng tin Reuters.

(Theo Reuters)

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ