• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mỹ đột phá bất ngờ “hóa giải” khủng hoảng vùng Vịnh

Thế giới 28/06/2017 14:41

(Tổ Quốc) - Ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson đã tuyên bố tìm kiếm một giải pháp chung nhằm hòa giải khủng hoảng vùng Vịnh.

Trong tuần này, Ngoại trưởng Tillerson đã có cuộc gặp gỡ đầu tiên với Bộ trưởng Qatar  Sheikh Mohammed bin Abdulrahman Al Thani kể từ khi các quốc gia vùng Vịnh đồng loạt cô lập Qatar.

 Ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson đã tuyên bố tìm kiếm một giải pháp chung nhằm hòa giải khủng hoảng vùng Vịnh. Ảnh:Getty Images

Trong tháng này, Saudi Arabia, Bahrain, các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất đã đồng loạt cắt quan hệ ngoại giao với Qatar và cáo buộc nước này hậu thuẫn chủ nghĩa khủng bố.

“Các quốc gia vùng Vịnh khác đã đồng ý đi đến thỏa thuận và yêu cầu cung cấp các bằng chứng chứng minh Qatar không liên quan đến chủ nghĩa khủng bố”, phát ngôn từ Qatar cho biết.

Tuy nhiên, đại diện phát ngôn của Qatar cho biết, yêu cầu này là vô lý.

“Qatar không hề hậu thuẫn chủ nghĩa khủng bố và Qatar cũng không liên quan đến các vấn đề bên trong nội bộ của các nước láng giềng. Qatar cam kết chung tay tham gia cuộc chiến chống lại khủng bố IS”, ông al Thani cho biết.

Bộ ngoại giao Mỹ không đưa các phát ngôn này trên website. Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Mỹ chỉ cung cấp thông tin xung quanh cuộc họp báo gần đây.

Trong các buổi họp báo gần đây, phát ngôn viên Heather Nauert cho biết, ông Tillerson đã có hơn 20 cuộc điện đàm và cuộc gặp gỡ với các đại diện quốc tế và khu vực bao gồm các Bộ trưởng ngoại giao đến từ Qatar, Saudi Arabia và các nhà lãnh đạo của các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất.

“Chúng tôi ngạc nhiên rằng, các quốc gia vùng Vịnh chưa có tuyên bố công khai với công chúng hay Qatar. Càng nhiều thời gian sẽ có thêm các nghi ngờ về quan hệ giữa các quốc gia này”, phát ngôn viên Heather Nauert cho biết.

Vào ngày 27/6, ông Tilelrson đã có cuộc gặp gỡ Bộ trưởng Bộ nội vụ và Quyền Bộ trưởng Bộ Tư pháp Kuwait Sheikh Mohammad Abdullah Al-Sabah.

Ông Sheikh Mohammad Abdullah Al-Sabah cho biết, hiện Kuwait đang nỗ lực hòa giải căng thẳng giữa các quốc gia vùng Vịnh hiện nay.

“Trong suốt cuộc gặp gỡ, các nhà lãnh đạo đã tái khẳng định tính cần thiết nhằm kiềm chế các mâu thuẫn giữa các quốc gia vùng Vịnh. Ngoại trưởng Mỹ Tillerson yêu cầu các bên trao đổi mở và tìm hướng tốt nhất hóa giải mâu thuẫn vùng Vịnh”, ông Tillerson cho biết.

Website của Bộ ngoại giao Mỹ đã cung cấp một đoạn video khoảng 40 giây về bình luận của Ngoại trưởng Tillerson trong suốt cuộc gặp.

“Chúng tôi hi vọng tất cả các bên sẽ tiếp tục trao đổi và thỏa thuận đi đến hóa giải căng thẳng vùng Vịnh”, ông Tillerson nói thêm.

(theo cnbc)

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ