• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mỹ, Hàn “bắt tay” hoá giải nguy cơ cho thượng đỉnh lịch sử

Thế giới 21/05/2018 06:00

(Tổ Quốc) -Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 20/5 đã điện đàm về các động thái gần đây từ Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 20/5 đã thảo luận về các lời đe dọa gần đây từ Triều Tiên rằng sẽ hủy một hội nghị thượng đỉnh chưa từng có giữa Bình Nhưỡng và Washington, Văn phòng tổng thống Hàn Quốc cho biết.

Sau khoảng thời gian căng thẳng hạ nhiệt với tiến trình ngoại giao sôi động, Bình Nhưỡng gần đây đột ngột đe dọa sẽ rút khỏi hội nghị thượng đỉnh dự kiến vào tháng tới do sức ép từ Mỹ buộc nước này "đơn phương dỡ bỏ hạt nhân", hãng tin KCNA của Triều Tiên cho hay.

 Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sắp có cuộc gặp vào thứ 3 tới tại Washington. (Nguồn: AFP)

Triều Tiên cũng đã hủy bỏ vào phút chót một cuộc họp cấp cao với Hàn Quốc để phản đối cuộc tập trận quân sự chung giữa Seoul và Washington.

Trong một cuộc điện đàm ngày 20/5, ông Trump và ông Moon "đã trao đổi quan điểm về những động thái khác biệt của Triều Tiên gần đây", văn phòng của ông Moon cho biết trong một tuyên bố.

Hai nhà lãnh đạo đã nhất trí sẽ "làm việc chặt chẽ" cho sự thành công của hội nghị thượng đỉnh mang tính bước ngoặt tại Singapore vào ngày 12/6 – cuộc họp đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ và một nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Ông Donald Trump cũng sẽ đón ông Moon Jae-in tại Washington vào thứ Ba tới.

Trong hội nghị thượng đỉnh liên Triều đầy kịch tính vào tháng trước, diễn ra tại Khu phi quân sự DMZ- biên giới hai miền Triều Tiên, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã cam kết theo đuổi giải trừ hạt nhân và hướng tới một hiệp ước hòa bình.

Bình Nhưỡng cũng mở ra nhiều hy vọng trước hội nghị thượng đỉnh với Mỹ bằng việc tuyên bố sẽ dỡ bỏ bãi thử nghiệm hạt nhân vào tuần tới.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ