• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

NATO “mở cửa” với Macedonia: Tín hiệu gì tới Nga?

Thế giới 07/09/2018 06:01

(Tổ Quốc) - NATO "sẵn sàng chào đón" Macedonia là thành viên thứ 30 khi nước này hoàn tất thỏa thuận đổi tên với Athens.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết liên minh quân sự này "sẵn sàng chào đón" Macedonia là thành viên thứ 30 của mình khi nước này hoàn tất thỏa thuận đổi tên với Athens.

Hướng tới chấm dứt tranh chấp về tên gọi suốt 27 năm qua, Ngoại trưởng Hy Lạp Nikos Kotzias và Ngoại trưởng Macedonia Nikola Dimitrov hôm 17/6 đã ký thỏa thuận đổi tên Macedonia thành Cộng hòa Bắc Macedonia. Để có hiệu lực, thỏa thuận này phải được đưa ra trưng cầu ý dân ở Macedonia vào tháng 9 này.

Ông Stoltenberg đã đưa ra phát biểu trên vào ngày 6/9 trong chuyến thăm Macedonia nhằm bày tỏ sự ủng hộ cho chiến dịch vận động ủng hộ thông qua thoả thuận này trong cuộc trưng cầu dân ý – dự kiến diễn ra vào ngày 30/9.

"Cửa của NATO đang mở, nhưng chỉ những người dân của đất nước này mới có thể quyết định đi qua nó. Vì vậy, tương lai của bạn nằm trong tay bạn. Chúng tôi chờ đợi bạn ở NATO," ông nói trong một cuộc họp báo với Thủ tướng Zoran Zaev.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg và Thủ tướng Macedonia Zoran Zaev.

Việc thoả thuận này được thông qua sẽ mở đường cho các cuộc đàm phán về tư cách thành viên của Macedonia trong cả NATO và Liên minh châu Âu.

Các nhà lãnh đạo phương Tây cũng đang ủng hộ chiến dịch trả lời "có" của Thủ tướng Zaev trước cuộc trưng cầu dân ý, trong đó người Macedonia sẽ được hỏi, "Bạn có ủng hộ việc trở thành thành viên NATO và thành viên EU, và chấp nhận thỏa thuận đổi tên giữa Cộng hòa Macedonia và Hy Lạp hay không?"

Khi đến thăm Skopje, ông Stoltenberg cũng chúc mừng ông Zaev về những cải cách của Macedonia.

"Tôi xin chúc mừng ông về những tiến bộ ông đã thực hiện, đưa đất nước này hướng về phía trước", Tổng Thư kí NATO nói. "Nền kinh tế đang tăng trưởng và các cải cách đang được thực hiện, bao gồm cả các quy định pháp luật, an ninh và tình báo, và ngành quốc phòng."

Ông cũng kêu gọi Thủ tướng Macedonia tiếp tục cải cách và nói rằng, "Điều này sẽ làm cho nước ông an toàn hơn, mạnh mẽ hơn, và thậm chí tốt hơn để có thể làm việc cùng các đồng minh NATO."

Viễn cảnh Macedonia trở thành thành viên NATO khiến Nga phản đối từ lâu, cùng với việc liên minh NATO mở rộng quân sự về phía đông.

Đại sứ Nga tại Skopje từng chỉ trích tham vọng của Macedonia gia nhập NATO, nói rằng điều này có thể trở thành "mục tiêu hợp pháp" nếu quan hệ giữa NATO và Moscow tiếp tục xấu thêm.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ