• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nga chặn “đòn giáng” phương Tây về nhân quyền Syria?

Thế giới 20/03/2018 09:27

(Tổ Quốc) - Nga ngày 19/3 đã ngăn một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (LHQ) thảo luận về tình hình nhân quyền ở Syria.

Theo Reuters, ông Gennady Kuzmin, Phó đại diện thường trực của Nga tại LHQ, nói: "Chúng tôi không thấy có bất kỳ lí do nào cho cuộc họp này vì nhân quyền không phải là chủ đề trong chương trình nghị sự của hội đồng bảo an".

Nga là quốc gia ủng hộ lớn nhất cho chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Pháp và sáu thành viên khác đã kêu gọi tổ chức cuộc họp này, dự kiến sẽ bao gồm một phiên thông báo từ Zeid Ra'ad al-Hussein – Cao Ủy LHQ về nhân quyền.

Nga đã nhiều lần phủ quyết các nghị quyết về Syria tại HĐBA.

Đại sứ Pháp tại LHQ Francois Delattre, nói: "Hội đồng của chúng tôi cần có những thông tin cần thiết để hiểu được cuộc khủng hoảng đang được giám sát, bao gồm những vấn đề liên quan đến nhân quyền. Và đặc biệt là tình hình ở Syria".

Kuzmin đã yêu cầu bỏ phiếu theo thủ tục và chỉ có 8 đoàn đại biểu bỏ phiếu ủng hộ việc tổ chức cuộc họp.

Trung Quốc, Bolivia và Kazakhstan cùng Nga ngăn việc tổ chức cuộc họp, trong khi Bờ Biển Ngà, Equatorial Guinea và Ethiopia là những bên bỏ phiếu trắng.

Những nước bỏ phiếu ủng hộ cuộc họp là Pháp, Anh, Thụy Điển, Ba Lan, Hà Lan, Hoa Kỳ, Peru và Kuwait. Các nước này, ngoại trừ Kuwait sau đó đã tổ chức một cuộc họp không chính thức và Zeid Ra'ad al-Hussein có phát biểu tại đây.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ