• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Nga đang vi phạm thỏa thuận xung đột Syria”

Thế giới 22/12/2017 14:31

(Tổ Quốc) - Bộ Quốc phòng Mỹ cáo buộc Nga đang cố tình vi phạm thỏa thuận thỏa thuận giữa Washington và Moscow trong nỗ lực tránh các vụ tai nạn quân sự trên không tại Syria.

Sau hàng loạt các vụ việc liên quan giữa máy bay chiến đấu Nga và Mỹ vào tuần trước, Washington đang gia tăng cảnh báo Moscow cố tình vi phạm không phận tại Syria.

Các vụ việc liên quan giữa máy bay chiến đấu Nga và Mỹ. Ảnh:CNN

Nga đang vi phạm cam kết tại khu vực không phận giảm xung đột tại Syria. Các vụ tai nạn không hề do sơ suất. Chúng tôi muốn cảnh báo vấn đề này ở mức cao nhất”, nữ phát ngôn viên Lầu Năm Góc Dana White nói trên CNN vào ngày 21/12.

Hai máy bay chiến đầu F-22 của Mỹ vào tuần trước đã tham gia đánh chặn hai máy bay tấn công Su-25 của Nga và bắn pháo sáng để cảnh cáo sau khi máy bay chiến đấu của Nga bay qua phía Đông, sông Euphrates.

Các quan chức quân đội của Nga và Mỹ đã đồng ý vào tháng trước đã có cam kết trước đó về việc tránh va trạm trên không. Tuy nhiên, Nga liên tục vi phạm thỏa thuận nhiều lần, các Tư lệnh Mỹ cho biết.

Bộ Quốc phòng James Mattis tuần trước đã nói rằng, ranh giới giảm xung đột đã được xác định nhưng không hiểu sao Nga vẫn cố tình vi phạm thỏa thuận.

“Tôi không biết liệu đó có phải là lỗi hay không. Tôi không mong chờ vào sự hoàn hảo nhưng tôi cũng không mong muốn các tình huống nguy hiểm diễn ra. Vì thế, chúng ta cần phải giải quyết vấn đề này”, ông Mattis nói với báo chí tại Lầu Năm Góc.

Nga tuần trước đã bác bỏ thông tin việc máy bay quân sự đã ngang qua ranh giới giảm xung đột và cho biết rằng, chỉ là tai nạn xảy ra tại phía Tây, sông Euphrates.

Các vụ việc diễn ra sau khi Tổng thống Donald Trump và Tổng thống Vladimir Putin thàng trước đã  cam kết duy trì mở các kênh quân sự mở nhằm thúc đẩy thông tin giữa Moscow và Washington nhằm đảm bảo an toàn cho cả lực lượng Nga và Mỹ.

Vào thứ bảy tuần trước, máy bay quân sự Nga cũng nhắm trúng các mục tiêu phía Đông sông Euphrates mà không có thông báo nào cho liên minh do Mỹ dẫn đầu, một quan chức quân sự nói trên CNN.

Vụ việc diễn ra thường xuyên khiến cho các quan chức quân đội tỏ ra nhiều lo lắng và tăng cường thách thức đối với lực lượng tham gia chiến dịch trên không và mặt đất”, ông Damien Pickart, phát ngôn viên bộ Tư lệnh Trung ương Không lực Mỹ cho biết.

(Theo CNN)

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ