• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nga Trung bứt phá vũ khí không gian khiến vệ tinh Mỹ mất sóng

Thế giới 03/12/2017 21:33

(Tổ Quốc) - Một quan chức cấp cao Mỹ cho biết ngày 2/12, Nga và Trung Quốc đang tích cực xây dựng vũ khí không gian nhằm mục tiêu vào các tài sản quân sự của Mỹ giống như vệ tinh.

“Họ đang phát triển,thử nghiệm và xây dựng các loại vũ khí đưa vào hoạt động trong không gian. Đó là các loại vũ khí gây nhiễu và vũ khí laser và họ không hề có ý định che giấu bí mật này”, Tướng Không quân John Hyten, chỉ huy Bộ Tư lệnh Chiến lược Mỹ (STRATCOM), cho biết ngày 2/11 ở Diễn đàn Quốc phòng Reagan,  Thung lũng Simi thuộc bang California.

 “Việc xây dựng và phát triển hoạt động này nhằm thách thức Mỹ, các đồng minh của Mỹ và có thể là tham vọng thay đổi cân bằng quyền lực thế giới. Chúng tôi sẽ không cho phép điều đó xảy ra”, ông Hyten cho biết

“Nga và Trung Quốc đã quan sát các cách thức quân đội Mỹ triển khai thành công các vệ tinh trong suốt thời kỳ Chiến tranh vùng Vịnh năm 1991 và tìm cách gây nhiễu hoặc có thể đánh bại khả năng sử dụng các vệ tinh của Mỹ trong các xung đột tương lai”, ông Hyten cho biết.

Các tài sản không gian chiến lược của Mỹ là các vệ tinh. Điều này cảnh báo các nhà hoạch định quân sự Mỹ về việc phóng tên lửa của các quốc gia đối địch.

 Mỗi tên lửa được phóng đi và các vệ tinh có thể có khả năng phòng vệ hơn. Tuy nhiên, ông Hyten  thừa nhận rằng hiện nay không có luật lệ liên quan đến các cuộc xung đột quân sự trong không gian và cần thiết để bàn đến các luật định quốc tế.

Ông Mike Rogers – thành viên Tiểu ban Các lực lượng chiến lược của Hạ viện và là thành viên đảng Cộng hòa – cũng lên tiếng về những mối đe doạ đối với các vệ tinh Mỹ.

 “Phần lớn các câu chuyện đều bàn tới hướng đánh chặn tên lửa của Triều Tiên. Các vệ tinh có thể tham gia vào việc bắt tín hiệu. Chúng ta không thể để các thiết bị gây nhiễu vệ tinh trong 10-15 phút vì điều đó quá muộn”, ông Roger cho biết.

Theo ông Heather Wilson, Bộ trưởng Không quân, Mỹ cần phải đưa ra chính sách mới và có quy định rõ rằng nếu nhắm vào vệ tinh thì Mỹ sẽ coi đó là một hành động khiêu khích và đáp trả lại.

“Đã đến lúc chúng ta nên bắt đầu thảo luận về điều này”, ông Wilson nhấn mạnh.

(Theo CNN)

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ