• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Nhiều người hiểu sai, coi nghề Housekeeping chỉ đơn giản là dọn dẹp”

Du lịch 04/10/2017 08:13

(Tổ Quốc)- Theo ông Nguyễn Quang – Chủ tịch CLB Quản lý Buồng Việt Nam, nghề Housekeeping có ý nghĩa quan trọng đối với sự hài lòng của du khách, tuy nhiên vẫn còn có nhiều người trong và ngoài ngành coi mặc định Housekeeping chỉ đơn giản là dọn dẹp”.

Ngày 3/10, tại Hà Nội, CLB quản lý Buồng Việt Nam (trực thuộc Hiệp hội Khách sạn Việt Nam) đã tổ chức lễ trao giải cuộc thi Tôn vinh nghề Housekeeping (Quản lý Buồng-PV). Đây là hoạt động lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam nhằm hưởng ứng tuần Lễ Housekeeping Quốc tế trong tháng 9/2017. Đến dự lễ trao giải có bà Mai Khanh – Phó Chủ tịch Hiệp hội Khách sạn Việt Nam; bà Nguyễn Thanh Bình – Phó Vụ trưởng Vụ Khách sạn (Tổng cục Du lịch), bà Cao Thị Ngọc Lan - Tổng Thư ký Hiệp hội Du lịch Việt Nam.

Bà Mai Khanh – Phó Chủ tịch Hiệp hội Khách sạn Việt Nam phát biểu tại lễ trao giải (Ảnh: Hải Nam)

Theo ông Nguyễn Quang – Chủ tịch CLB Quản lý Buồng Việt Nam, tuy lần đầu tiên tổ chức, song cuộc thi đã nhận được sự tham gia nhiệt tình từ các khách sạn hàng đầu trong cả nước, đặc biệt là hàng chục nghìn lượt người chia sẻ trên mạng xã hội về cuộc thi. Điều này đã thể hiện sự quan tâm của những người trong và ngoài ngành khách sạn với chương trình này.

Kết quả, Ban tổ chức đã trao một giải Nhất cho người xuất sắc nhất là nhân sự Housekeeping của Khách sạn Intercontinental Sài Gòn và hai giải Nhì, ba giải Ba cùng một giải nhận được nhiều lượt Like nhất trên mạng xã hội.

ông Nguyễn Quang – Chủ tịch CLB Quản lý Buồng Việt Nam

Phát biểu tại lễ trao giải, bà Mai Khanh – Phó Chủ tịch Hiệp hội Khách sạn Việt Nam cho biết: Du lịch Việt Nam đang trong quá trình tăng trưởng, phát triển mạnh mẽ. Đến hết tháng 9/2017 du lịch Việt Nam đã đón 9,4 triệu lượt khách quốc tế. Và với tốc độ tăng trưởng như hiện nay, dự kiến đến hết năm 2017 du lịch Việt Nam sẽ đón khoảng 13 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 66 triệu lượt khách nội địa, tổng thu từ du lịch đạt 460 nghìn tỷ đồng. Cùng với sự tăng trưởng của lượng khách quốc tế và nội địa, hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật dịch vụ du lịch, đặc biệt là cơ sở lưu trú du lịch cũng ngày càng được củng cố, đã và đang phát triển nhanh cả về số lượng và chất lượng. Đến nay, tổng số cơ sở lưu trú du lịch trên cả nước có khoảng 25.000 cơ sở với 450.000 buồng, trong đó hơn 800 cơ sở từ 3 sao trở lên.

“Tốc độ phát triển cơ sở lưu trú du lịch tăng nhanh đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc đón tiếp và phục vụ khách du lịch. Tuy nhiên, thực tế cũng đặt ra vấn đề về chất lượng nguồn nhân lực khách sạn, trong đó có đội ngũ Housekeeping, một nguồn lực đặc biệt quan trọng của khách sạn. Vì vậy, các hoạt động của Câu lạc bộ quản lý Buồng Việt Nam, trong đó có sự kiện tổ chức cuộc thi nhằm quảng bá, tôn vinh nghề Housekeeping có ý nghĩa quan trọng trong việc thu hút nhân tài tham gia vào nghề phục vụ Buồng trong khách sạn, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách” – bà Mai Khanh khẳng định.

Những người đoạt giải của cuộc thi chụp ảnh lưu niệm với BTC

Phát biểu tại lễ trao giải, ông Nguyễn Quang – Chủ tịch CLB Quản lý Buồng Việt Nam– Trưởng Ban tổ chức cuộc thi cho biết, nghề Housekeeping chuyên nghiệp trong khách sạn là cả một nghệ thuật, từ việc gìn giữ các trang thiết bị đến trang trí phòng nghỉ hay trang trí khách sạn, kỹ thuật làm sạch cũng như kỹ năng giao tiếp tạo cho khách đến khách sạn có cảm nhận như về nhà của mình,… “Tuy nhiên, vẫn còn có nhiều người trong và ngoài ngành khi nhìn vào công việc của nhân viên Housekeping, mặc định Housekeeping chỉ đơn giản là dọn dẹp dẫn đến việc nhiều người không muốn xin làm công vệc Housekeeping hay sinh viên không muốn học nghề Housekeeping, gây nên tình trạng thiếu nguồn nhân lực nghề Housekeeping hiện nay, không đáp ứng được cho sự phát triển mạnh mẽ của Du lịch Việt Nam trong thời gian tới” – ông Quang cho hay.

Theo ông Quang, qua các bài dự thi, đặc biệt là những bài đạt giải, cho thấy hầu hết những người Tổng giám đốc trong các khách sạn liên doanh hay chủ đầu tư người nước ngoài đều đánh giá cao và rất trân trọng những đóng góp của bộ phận Housekeeping cho những thành công của khách sạn. Do đó, họ triển khai nhiều hoạt động nhằm ghi nhận và tôn vinh Nghề Housekeeping, tạo cho nhân viên Housekeeping niềm tự hào công việc,.. và yên tâm công tác cùng gắn bó lâu dài với khách sạn.

Ông Nguyễn Quang bày tỏ mong muốn, sau cuộc thi, không chỉ ở những khách sạn có yếu tố nước ngoài mà còn có nhiều khách sạn khác ở Việt Nam cũng sẽ triển khai những chương trình hành động thiết thực về việc chăm lo hơn đến đời sống của nhân viên Housekeeping, ghi nhận hơn sự đóng góp của Housekeeping trong thành công của khách sạn./.

 

 

 

Lâm Minh

NỔI BẬT TRANG CHỦ