• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Những bóng hồng Syria xinh đẹp và câu chuyện đầy xúc cảm về chiến tranh

Thể thao 08/04/2017 08:13

(Tổ Quốc) -Mặc dù chỉ giành được những kết quả khiêm tốn, nhưng các cô gái đến từ vùng đất khói lửa Syria đã dùng chuyến du đấu tại Việt Nam của mình để truyền một thông điệp đầy xúc cảm đến toàn thế giới: “Đất nước tôi vẫn còn đang sống!”

Sau lưng các cô gái Trung Đông là cả một sứ mệnh cao cả

Những bóng hồng xinh đẹp đến từ một đất nước đã bị chiến tranh tàn phá suốt 6 năm. Một cuộc nội chiến dai dẳng đã khiến 2,6 triệu người Syria rời bỏ nước mình và khoảng 4 triệu người đã phải rời bỏ nơi cư trú của mình. Sống cùng bom đạn, cùng cái chết kè cặp từng ngày, việc tuyển nữ Quốc gia Syria sang Việt Nam du đấu có thể coi là cả một kỳ tích. Điều đó được chứng minh khi sang đến nơi toàn đội mới có cơ hội đi mua giày, dù đây là Giải đấu vòng loại vô địch châu Á. Cũng phải thôi vì phải đến tận chiều 5/4, trận đấu với tuyển Việt Nam mới là trận thứ 2 chính thức của nữ Syria sau...11 năm xa rời mọi đấu trường quốc tế. Đó là những cầu thủ ưu tú nhất đến từ 6 CLB còn tồn tại ở Syria, nơi tiếng bom đạn vẫn ngày đêm vang vọng.

HLV ABD Alghni Tatteesh đã chia sẻ: “Trong 11 năm qua, đây là lần đầu tiên chúng tôi thành lập lại đội tuyển bóng đá nữ quốc gia. Để chuẩn bị cho giải đấu, đội tuyển mới được tập trung và tập luyện. Trận gặp Singapore và Việt Nam là những trận đấu chính thức đầu tiên của chúng tôi. Hầu hết các cầu thủ Syria đều là cầu thủ chuyên nghiệp của các CLB bóng đá nữ. Nhưng do chiến tranh nên 6 năm qua, các CLB không được thi đấu. Vì thế các cầu thủ Syria phải chuyển sang làm đủ mọi nghề khác nhau để kiếm sống. Chúng tôi tham dự giải đấu vừa giao lưu vừa muốn thế giới biết đến con người Syria, luôn kiên cường, vững vàng dù trong khó khăn”.

Dù nhận kết quả khá khiêm tốn trước đội tuyển Việt Nam và Singapore, nhưng với các cô gái Syria, việc có mặt tại Việt Nam là cả một niềm tự hào, vì các cô đã chứng minh cho Thế giới thấy đội tuyển nữ Quốc gia Syria vẫn tồn tại. Nour Jraes, cầu thủ nữ Syria duy nhất biết nói tiếng Anh chia sẻ sau trận đấu với Việt Nam: “Ngoài cầu thủ trong đội hình chúng tôi còn có sinh viên, giáo viên, người bán hàng…. Để có mặt tại Việt Nam, đội tuyển chúng tôi đã tập trung trước 6 tháng tại thủ đô của nước bạn là Muscat (Oman) với lực lượng là những con người đam mê và có thể chơi bóng đá. Chúng tôi biết sẽ rất khó khăn để chơi bóng với các đội tập luyện thường xuyên, nhưng thua trận thì ai cũng đều buồn cả.”

Với sứ mệnh cao cả của mình, đội tuyển nữ Syria đã đem sang Việt Nam một tinh thần thi đấu cống hiến của những con người đã xa rời trái bóng đến 6 năm. Mang trong mình một khát vọng được chứng minh cho thế giới thấy họ vẫn tồn tại, nên có lẽ dù những cầu thủ Syria có thi đấu vụng về, có những người chậm đến nỗi quả bóng rời khỏi chân là không bao giờ đuổi kịp hay ngã xuống sân là vô thức tay quơ lấy bóng nhưng những nỗ lực của họ rất đáng được trân trọng.

Trong thể thao, việc thi đấu và cố gắng hết mình là sự tôn trọng với đối thủ. Chính vì vậy chiến thắng 11-0 bằng tất cả sức lực của mình là cách tuyển nữ Việt Nam thể hiện sự tôn trọng với đội tuyển Syria, những người đến Việt Nam với mục đích để cọ xát, để học hỏi, để xem cách bóng đá thế giới đang phát triển đến mức nào.


Tiền đạo Nour Jraes, cầu thủ nữ Syria duy nhất biết nói tiếng Anh



Hậu vệ M. Mounther (phải), cô gái có thể hình tốt nhất trong tuyển Syria


Mặc dù đang phải sống trong khói lửa chiến tranh nhưng các cầu thủ Syria đều có ngoại hình rất xinh đẹp – Trong ảnh: Tiền vệ M. Alhalabi





Đỗ Bảo – Đăng Huy

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ