• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Những hình ảnh đầu tiên về cuộc tấn công của liên minh Mỹ-Anh-Pháp vào Syria

Thế giới 14/04/2018 09:55

(Tổ Quốc) -Tối 13/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra chỉ thị tấn công "chính xác" vào Syria nhằm đáp trả cuộc tấn công hóa học nghi của Tổng thống Assad thực hiện trước đó.

Tổng thống Trump tuyên bố tấn công Syria

Clip: Tổng thống Mỹ tuyên bố tấn công Syria

Theo tờ The New York Times, trong 7 năm, số thương vong của cuộc nội chiến Syria đã tăng lên với số lượng hàng trăm ngàn người chết.

Cuộc chiến kéo dài, ngày một lan rộng với nhiều sự phức tạp, nhiều nhóm giám sát của cộng đồng quốc tế về cơ bản đã dừng kiểm đếm số người thiệt mạng. Thậm chí, ngay cả tổ chức Liên Hợp quốc, cũng chỉ đưa ra ước tính cuối cùng vào năm 2016 và số liệu này dựa chủ yếu vào dữ liệu của năm 2014 và nói rằng, hầu như không thể xác minh có bao nhiêu người chết.

Vào thời điểm đó (tức cuối năm 2016-PV), một quan chức của Liên Hợp quốc nói rằng, 400.000 người đã bị giết.

Trên bầu trời xuất hiện nhiều tên lửa phòng không khi Mỹ tấn công Syria, nhằm vào nhiều vùng của thủ đô Damascus, rạng sáng 14/4 

Trong khi đó, Hãng thông tấn Syria SANA tuyên bố quân đội nước này bắn rơi ít nhất 13 tên lửa hành trình ở vùng al-Kaswa, ngoại ô thủ đô Damascus. 

Hoạt động không kích này là sự can thiệp lớn nhất của các cường quốc phương Tây đối với Assad trong cuộc nội chiến kéo dài bảy năm qua tại Syria.

Vài phút trước tôi yêu cầu quân đội Mỹ tấn công chính xác vào những địa điểm liên quan đến hoạt động tấn công hóa học của nhà độc tài Syria Bashar al-Assad”, ông Trump nói trong một bài phát biểu trên truyền hình từ Nhà Trắng.

Một quan chức Mỹ nói với Reuters các cuộc không kích nhắm vào nhiều mục tiêu và có sự tham chiến của các tên lửa hành trình Tomahawk.

Ít nhất có sáu tiếng nổ đã được nghe thấy ở Damascus đầu ngày thứ bảy và khói đã được nhìn thấy bốc lên tại thủ đô của Syria, một nhân chứng Reuters cho biết. Một nhân chứng thứ hai nói rằng quận Barzah của Damascus đã bị trúng đạn. Barzah là nơi có một trung tâm nghiên cứu khoa học lớn của Syria.

Clip Phòng không Syria bắn hạ ít nhất một tên lửa Mỹ

Tờ New York Times cho hay, cuộc tấn công mang theo tên lửa hành trình và máy bay có người lái, nhắm tới ba cơ sở liên quan đến vũ khí hóa học của Syria, bao gồm một cơ sở nghiên cứu khoa học xung quanh Damascus, một cơ sở lưu trữ vũ khí hóa học xung quanh Homs được cho là sử dụng khí sarin và một bưu điện gần đó, Lầu Năm Góc cho hay.

Tại một cuộc họp báo ở Lầu Năm Góc, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Joseph Dunford nói rằng các mục tiêu bao gồm một cơ sở nghiên cứu của Syria và một cơ sở lưu trữ vũ khí hóa học.

Một quan chức thứ hai của Hoa Kỳ cho biết các mục tiêu đã được lựa chọn cẩn thận nhằm mục đích phá huỷ khả năng tấn công của Assad bằng khí gas, đồng thời tránh được nguy cơ lây lan khí độc hại ở khu vực dân sự.

Bầu trời Damascus sáng rực vì các vụ nổ

Tổng thống Trump nói: "Chúng tôi duy trì phản ứng này cho đến khi chế độ Syria ngừng sử dụng các chất hoá học bị cấm".

Hình ảnh đầu tiên được cho là của vụ tấn công của Mỹ, Anh, Pháp nhằm vào Syria. Ảnh: RT.

Cơ sở nghiên cứu khoa học tại Damascus của Syria bị tấn công - Ảnh: FOXNEWS

Tiếp tục cập nhật

An Bình- Thái Tùng

NỔI BẬT TRANG CHỦ