• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nổi sóng gió đối đầu mới Nga- Anh vụ chất độc hóa học

Thế giới 07/08/2018 11:02

(Tổ Quốc) - Anh yêu cầu dẫn độ, nhưng gần như chắc chắn Điện Kremlin sẽ từ chối thực hiện.

Hôm thứ Hai (6/8), tờ Telegraph đưa tin, chính phủ Anh thề sẽ tăng cường “áp lực quốc tế” để ép Nga phải làm những điều đúng đắn. Theo đó, các công tố viên Anh yêu cầu dẫn độ hai người Nga mà họ tình nghi là đã tiến hành hai vụ tấn công chất độc hóa học khiến một người thiệt mạng và ba người khác bị thương tại Anh. Động thái này được cho là sẽ tiếp tục làm gia tăng căng thẳng trong quan hệ giữa Anh và Nga sau khi cựu điệp viên Nga Sergei Skripal và con gái bị tìm thấy bất tỉnh ở Salisbury hồi tháng Ba do trúng độc Novichok. Tuy nhiên, giới chuyên gia nhận định, Nga gần như chắc chắn sẽ từ chối lời yêu cầu trên.

Theo các nhà điều tra Anh, hai người Nga bị tình nghi đứng sau các vụ tấn công bằng chất Novichok. Trong khi Điện Kremlin kiên quyết từ chối bất kỳ liên quan nào, thì cơ quan tình báo Anh vẫn cáo buộc chính phủ Nga và Tổng thống Vladimir Putin đã ra quyết định thực hiện các vụ đầu độc này.

Cảnh sát Anh tin rằng, chất Novichok sử dụng trong vụ tấn công Sergei và con gái cũng chính là chất hóa học đã giết chết Dawn Sturgess và làm Charlie Rowley bị thương hồi cuối tháng Sáu vừa qua.

Tuy nhiên, đại sứ quán Nga tại Anh đã chỉ trích những nhận định trên và gọi đó là một hành động “gây hấn bài Nga” do cơ quan tình báo Anh MI-5 dẫn đầu.

Anh yêu cầu Nga dẫn độ hai người bị tình nghi trong các vụ đầu độc tại Anh

Hiện ngay trong nội bộ Anh cũng đang diễn ra những tranh luận căng thẳng giữa những người coi yêu cầu dẫn độ là một động thái chính trị vô ích, trong khi một số người khác lại muốn có thái độ cứng rắn với Moscow.

Một trong những người ủng hộ mạnh mẽ nhất cho việc gia tăng sức ép lên nước Nga là cố vấn an ninh quốc gia Anh, Mark Sedwill. Hồi tháng Tư, ông Sedwill từng gửi một lá thư tới NATO, trong đó tiết lộ một số thông tin tình báo tuyệt mật. Lá thư đề cập tới việc, kể từ năm 2013, Nga đã phát triển và thử nghiệm một chất hóa học giống hệt với chất Novichok được sử dụng trong các cuộc tấn công tại Anh.

Năm 2007, Tổng thống Putin đã từ chối một yêu cầu dẫn độ tương tự đối với hai người Nga được cho là có quan hệ với vụ ám sát cựu nhân viên của Tổng cục an ninh liên ban Nga Alexander Litvinenko. Nga từ chối dẫn độ hai người bị tình nghi ngay cả sau khi Litvinenko qua đời vì trúng độc polonium tại London.

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ