• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Nóng” cải tổ nhân sự, Đài Loan ra tín hiệu với Trung Quốc?

Thế giới 24/02/2018 14:00

(Tổ Quốc) - Những thay đổi mới nhất trong bộ máy lãnh đạo có phải là dấu hiệu liên quan tới quan hệ giữa Đài Loan và Trung Quốc?

AFP đưa tin, hôm thứ Sáu (23/2), Đài Loan đã thay thế người đứng đầu cơ quan phụ trách các vấn đề Trung Quốc, bằng một Bộ trưởng có mối quan hệ với các chính trị gia ủng hộ lập trường một Đài Loan không thuộc về Trung Quốc. Đây được đánh giá là tín hiệu về “một giai đoạn mới” trong quan hệ giữa Đài Loan và Trung Quốc.

Theo các nhà phân tích, động thái trên cho thấy người đứng đầu Đài Loan, bà Thái Anh Văn muốn thể hiện một lập trường cứng rắn hơn trong thời điểm mối quan hệ với Trung Quốc đang gia tăng căng thẳng.

Ông Chen Ming-tong sẽ điều hành Hội đồng các vấn đề Đại lục (MAC) - cơ quan phụ trách quan hệ Đài Loan với Trung Quốc. Trước đó, ông Chen từng là người đứng đầu MAC trong hai năm 2007 và 2008 dưới thời cựu lãnh đạo Đài Loan Trần Thuỷ Biền.

“Ông Chen quen thuộc với các trao đổi giữa Đài Loan và Trung Quốc… ông ấy cũng tạo ra một giai đoạn và tầm nhìn mới trong các vấn đề giữa hai bên bằng cách quay trở lại vị trí của mình,” phát ngôn viên văn phòng nội các Hsu Kuo-yung nói với các phóng viên.

Thư ký của bà Thái Anh Văn, Joseph Wu, người được đánh giá là thông thạo các quan hệ quốc tế, cũng như giữa hai bờ eo biển – đã trở thành tân Ngoại trưởng Đài Loan.

Theo Hung Chin-fu, một nhà phân tích chính trị tại Đại học Cheng Kung, hai gương mặt mới thay thế hai Bộ trưởng theo trường phái bảo thủ, đại diện cho ý định của bà Thái về một cách tiếp cận cứng rắn hơn trong quan hệ giữa Đài Loan và Trung Quốc.

“Bà ấy muốn một sự cân bằng chiến lược giữa hai phía, để Đài Loan không rơi vào tình thế bị động khi bị Trung Quốc dồn ép,” ông Hung nói với AFP.

Bà Thái Anh Văn đã cam kết duy trì trạng thái giữ nguyên hiện trạng với Bắc Kinh. Tuy nhiên, các chính trị gia ủng hộ độc lập trong đảng của bà từng chỉ trích nhà lãnh đạo này không thể hiện được một lập trường kiên quyết hơn.

Kể từ khi bà Thái Anh Văn bắt đầu nhậm chức vào năm 2016, quan hệ giữa Đài Loan và Bắc Kinh không ngừng “leo thang” căng thẳng. Bắc Kinh đã gia tăng sức ép lên chính phủ của bà Thái với việc mở rộng hoạt động diễn tập quân sự và lôi kéo các đồng minh ngoại giao - vốn đã vô cùng ít ỏi của Đài Loan.

Người đứng đầu Đài Loan, bà Thái Anh Văn muốn thể hiện một lập trường kiên quyết hơn trước Trung Quốc?

Tháng trước, khi Trung Quốc “đơn phương” mở các tuyến bay mới tại Eo biển Đài Loan, Đài Bắc gọi đó là một hành động “tuỳ ý và mang động cơ chính trị”. Đài Loan cũng đáp trả bằng việc từ chối yêu cầu của hai hãng hàng không Trung Quốc được vận hành 176 chuyến bay vượt eo biển trong dịp cao điểm Tết Âm lịch.

AFP dẫn lời các chuyên gia nhận định, việc cải tổ bộ máy chính quyền của Đài Loan là nhằm gia tăng sự ủng hộ cho đảng DPP của bà Thái trước các cuộc bầu cử chính quyền địa phương vào cuối năm 2018.

Theo kế hoạch, thư ký Hội đồng an ninh Đài Loan Yen Teh-fa cũng sẽ thay thế Bộ trưởng Quốc phòng Feng Shik-kuan. Trước đó, ông Feng từng gây xôn xao khi tự đánh giá mình đạt “100 điểm” cho quá trình làm việc; đồng thời miêu tả bản thân là một người đàn ông đẹp trai hơn cả những ngôi sao điện ảnh hàng đầu.

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ