• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Pa Vệ Sủ: Trước lũ 90% hộ nghèo, sau lũ “nghèo... toàn tập“

Thời sự 05/07/2018 13:39

(Tổ Quốc) - Đã gần 2 tuần nay, 615 hộ dân với trên 2.600 khẩu của 15 bản trên địa bàn xã Pa Vệ Sủ rơi vào tình trạng cô lập, các nhu yếu phẩm dự trữ của người dân, hay của các quán bán nhỏ lẻ đã gần như cạn kiệt…

Lực lượng chức năng đang khắc phục hậu quả sau lũ

Phải men theo lối nhỏ, khiêng xe máy đi qua đoạn đường bị sạt để có thể nhận được tiếp tế lương thực, và đi mua lương thực thực phẩm,  đó là cách mà các hộ dân của xã Pa Vệ Sủ, huyện Mường T,è Lai châu đã và đang làm những ngày qua sau sự cố sạt lở núi khối lượng lớn tại địa phận bản Phí chi C đến trung tâm xã từ ngày 24/6 đến nay. Việc làm này tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, nhưng họ phải chấp nhận vì chẳng còn lựa chọn nào khác.

Theo thống kê của huyện Mường Tè, hiện trên địa bàn huyện có hàng trăm điểm lớn nhỏ bị sạt lở,gây ách tắc giao thông, khó khăn cho di chuyển của người dân. Trên tuyến đường liên xã Bum Nưa- Pa Vệ Sủ có đến hơn 70 điểm sạt lớn nhỏ. Đặc biệt là với cung trượt cao, dốc, vực sâu, đất đá chưa ổn định cũng làm cho công tác hót sạt ,thông đường gặp khó khăn.

Đường giao thông bị chia cắt

Ông Vàng Hà Chóng- Chủ tịch UBND xã cho biết: Pa Vệ Sủ là xã biên giới, có hai dân tộc Mảng và La Hủ sinh sống, tỷ lệ hộ nghèo chiếm hơn 90%, cuộc sống của bà con đồng bào đã khó khăn, nay còn khó khăn hơn bội phần.  Cùng chung tình trạng này, trên địa bàn huyện vẫn còn một số xã như Thu Lũm, Tá Bạ, Mù Cả... việc đi lại gặp vô vàn khó khăn.

Theo chia sẻ của phóng viên Thanh Vân (Đài PTTT Lai Châu), ngày hôm qua (4/7), chuyến hàng tiếp tế đầu tiên của các nhà hảo tâm đã đến được với 52 hộ dân bị thiệt hại của xã Pa Vệ Sủ huyện Mường tè sau gần hai tuần bị chia cắt giao thông.

Lực lượng Công an địa phương cùng người dân dọn dẹp sau lũ

Chuyến hàng với trên 1 tấn gạo và một số như yêu phẩm khác như thịt, cá khô, thịt hộp, dầu ăn, mắm, muối, bột canh, một ít bánh kẹo, quần áo….đã được trao tận tay tới bà con.

Ngay từ sớm, bà con đã tập trung đông đủ để chờ đoàn. Những phần quà tuy nhỏ bé, nhưng thực sự làm ấm lòng và có ý nghĩa đối với bà con hiện nay, khi mà họ đã “trắng tay” sau đợt lũ.

Dưới đây là những hình ảnh ghi lại được tại Pa Vệ Sủ những ngày qua, sau khi lũ rút:

Xe hàng tiếp tế đã đến được với bà con
Những phần quà đầu tiên đã đến được tay bà con
Nụ cười đã xuất hiện tại vùng rốn lũ
Em bé ngủ ngon lành trên lưng mẹ trong lúc đợi nhận hàng tiếp tế của các nhà hảo tâm
 
 
Những gương mặt trẻ thơ tại vùng rốn lũ
Ăn vội bát mỳ tôm, hàng được tiếp tế
Lực lượng chức năng tích cực hỗ trợ bà con dọn dẹp sau lũ
Trao tặng bà con những vật dụng sinh hoạt
 

Bài, ảnh Thanh Vân - Vi Phong

 

Vi Phong

NỔI BẬT TRANG CHỦ