• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Phản ứng mới nhất của TT Putin trước các tranh cãi gay gắt hậu thượng đỉnh Mỹ-Nga

Thế giới 20/07/2018 11:31

(Tổ Quốc) - Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đánh giá cao thượng đỉnh với Tổng thống Donald Trump vào đầu tuần này với các thành công nhất định.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đánh giá cao thượng đỉnh với Tổng thống Donald Trump vào đầu tuần này vì có được các thành công nhất định tuy nhiên vẫn đưa cảnh báo rằng một số ý kiến của Mỹ muốn ngăn cản các thành tích có được từ thượng đỉnh.

Tổng thống Putin

“Thượng đỉnh Nga – Mỹ đã thành công”, Tổng thống Putin nói trong bài phát biểu truyền hình đồng thời cho rằng các thỏa thuận tích cực đã thu được từ cuộc gặp tại Helsinki, Phần Lan.

“Điều này sẽ là ngây thơ khi cho rằng các vấn đề sẽ được giải quyết chỉ trong vài giờ. Tuy nhiên, không ai mong đợi điều đó. Thượng đỉnh Mỹ-Nga đã cho phép Mỹ và Nga bắt đầu lộ trình thay đổi tích cực và tránh xa các căng thẳng mà trước đó luôn khảng định là tồi tệ hơn Chiến tranh Lạnh”, ông Putin nói thêm.

Tổng thống Putin đã cảnh báo rằng, tiến trình này đã bị ảnh hưởng bởi các mâu thuẫn trong nội bộ Mỹ làm tổn thương các đối tác của Tổng thống Trump với các cáo buộc chỉ trích.

“Chúng tôi luôn nhìn đến cách thức phát triển trong tương lai trong khi một số ý kiến lại chỉ trích và bác bỏ các kết quả cuộc gặp thượng đỉnh Helsinki. Chúng tôi nhận thấy rằng, Mỹ có lực lượng luôn sẵn sàng nhằm bác bỏ mối quan hệ Nga-Mỹ nhằm đạt được tham vọng của họ”, ông Putin nhấn mạnh.

Các bình luận của ông Putin là phản ứng đầu tiên sau các chỉ trích căng thẳng về thượng đỉnh Nga-Mỹ.

Trước đó Tổng thống Trump cũng nhấn mạnh các tín hiệu tích cực từ quan hệ hai nước sau thượng đỉnh.

Tuy nhiên, ông Trmp liên tục phải đối mặt với các chỉ trích từ sau cuộc gặp thượng đỉnh với ông Putin. Cuộc gặp chỉ diễn ra trong hai tiếng với người phiên dịch và không có bất kỳ báo cáo viết tay nào công khai sau thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo Nga-Mỹ.

Ngày 19/7, Tổng thống Trump đã viết dòng Tweet mong muốn có cuộc gặp gỡ lần thứ hai với Tổng thống Putin. Cuộc họp lần hai sẽ thảo luận kỹ hơn về một số vấn đề bao gồm chủ nghĩa khủng bố, an ninh Israel, tấn công mạng, thương mại, vấn đề Ukraine, hòa bình Trung Đông, Triều Tiên…

“Có nhiều câu trả lời. Một vài điều dễ dàng nhưng cũng có một vài điều khó khăn. Mọi vấn đề chúng tôi đều có thể giải quyết”, Tổng thống Mỹ nói thêm.

Trên twitter, Tổng thống Donald Trump cũng nhấn mạnh: “Thượng đỉnh với Nga là một thành công lớn. Tôi luôn mong muốn sẽ có một cuộc gặp gỡ khác với Tổng thống Putin để có thể chi tiết các nội dung thảo luận”.

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ