• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Sa thải giám đốc FBI, bê bối Nga bất ngờ leo thang

Thế giới 10/05/2017 09:33

(Tổ Quốc) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 9/5 đã đột ngột sa thải Giám đốc FBI James Comey, người đang dẫn đầu cuộc điều tra của FBI về các cáo buộc liên quan của Nga trong cuộc bầu cử Mỹ 2016.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 9/5 đã đột ngột sa thải Giám đốc FBI James Comey, người đang dẫn đầu cuộc điều tra của FBI về các cáo buộc liên quan của Nga trong cuộc vận động tranh cử tổng thống năm 2016 của Mỹ và mối liên hệ tiềm tàng với đội ngũ chiến dịch của ông Trump.

Ông Trump cho biết, động thái trên là do cách ông Comey xử lý vụ bê bối email năm ngoái liên quan đến ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Hillary Clinton.

Bức thư ông Trump sa thải ông Comey. (Nguồn: Reuters)

Tổng thống Trump, trong bức thư gửi đến Comey được Nhà Trắng công bố, cho hay: "Điều cần thiết là chúng ta tìm được người lãnh đạo mới cho FBI, phục hồi lòng tin của công chúng và sự tin tưởng vào sứ mệnh thực thi pháp luật quan trọng của họ."

Trump cũng nói với Comey trong bức thư rằng ông đã chấp nhận lời khuyên của Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions rằng ông Comey không còn khả năng lãnh đạo hiệu quả dù nhiệm kỳ của Comey còn tới tháng 9/2023.Ông Sessions đã là cố vấn chiến dịch tranh cử cho ông Trump trước khi Tổng thống bổ nhiệm ông vào vị trí lãnh đạo Bộ Tư pháp.

Ngay sau động thái này, Đảng Dân chủ đã buộc tội ông Trump hành động vì động cơ chính trị. Đảng Dân chủ lên án hành động của ông Trump, thậm chí một số người còn so sánh với “vụ thảm sát tối thứ 7” năm 1973 khi Tổng thống Richard Nixon sa thải một công tố viên đặc biệt đang điều tra vụ bê bối Watergate.

Ông John Conyers, thượng nghị sĩ đảng Dân chủ tại Ủy ban Tư pháp Hạ viện, nói: "Hành động hôm nay của Tổng thống Trump đang đưa đất nước chúng ta đến gần cuộc khủng hoảng hiến pháp."

Ông Conyers và nhiều thành viên Dân chủ khác đã kêu gọi thành lập một ủy ban độc lập hoặc bổ nhiệm một công tố viên đặc biệt để điều tra sự liên quan của Nga trong cuộc bầu cử Mỹ năm 2016.

Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Dick Durbin đã phát biểu tại Thượng viện ngày 9/5 để thúc giục Nhà Trắng làm rõ rằng liệu cuộc điều tra của FBI về sự can thiệp của Nga vào chiến dịch tranh cử tổng thống có tiếp diễn hay không khi Comey bị sa thải.

"Bất kỳ nỗ lực nào để ngăn chặn hoặc làm suy yếu quá trình điều tra của FBI sẽ dẫn đến các vấn đề hiến pháp nghiêm trọng", Durbin nói. "Chúng tôi chờ đợi sự làm rõ của Nhà Trắng càng sớm càng tốt để có thể tiếp tục cuộc điều tra này."

(Theo Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ