• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Sẽ xử lý nghiêm sai phạm của Mường Thanh ở Đà Nẵng?

Thời sự 26/10/2017 13:21

(Tổ Quốc) - Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và Căn hộ chung cư cao cấp Sơn Trà có sai phạm và kết luận Thanh tra Sở Xây dựng yêu cầu khắc phục, nếu không khắc phục thì “buộc phải khắc phục”.

Sáng 26/10, UBND TP Đà Nẵng tổ chức họp báo thường kỳ quý III/2017 với sự chủ trì của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Đặng Việt Dũng và Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc công trình Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và Căn hộ chung cư cao cấp Sơn Trà (tại lô A1 và lô A2-1, đường Võ Nguyễn Giáp, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng, Chủ đầu tư là Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 Điện Biên) xây dựng sai phép 104 căn hộ, nghi ngờ được “hợp thức hóa” sau sai phạm (Báo điện tử Tổ Quốc đã phản ánh), ông Vũ Quang Hùng - Giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cho biết: 

Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và Căn hộ chung cư cao cấp Sơn Trà có hành vi xây dựng trái phép từ tầng 2 đến tầng 5, xử phạt 40 triệu và UBDN phường Mỹ An đã lập biên bản yêu cầu dừng thi công công trình từ tháng 4/2017. Hiện Sở Xây dựng đã có văn bản đề nghị quận giám sát chặt chẽ để không tiếp tục thi công.

Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng Vũ Quang Hùng trả lời về sai phạm của Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và Căn hộ chung cư cao cấp Sơn Trà thời gian vừa qua. Ảnh: Đức Hoàng

“Khối chung cư, thành phố không có chủ trương hợp thức hóa. Hiện Sở tiếp tục giám sát việc thi công toàn bộ khu vực từ tầng 2 đến tầng 5. Công năng tầng 2, tầng 5 là bãi đậu xe, nhà trẻ.

Qua rà soát thì thấy phía sau khách sạn có khu đất có khu quy hoạch nhà trẻ, Thành phố mới giao Sở KHĐT đấu thầu dự án này và sẽ đem ra đấu giá công khai minh bạch, đúng với mục đích của dự án nhà trẻ. Ai đấu thầu trúng còn phải chờ.

Trường hợp Mường Thanh không trúng được khu đất đó thì phải thay đổi lại công năng như thiết kế ban đầu. Nếu Mường Thanh đấu giá trúng dự án đó thì lúc đó thành phố sẽ xem xét cho thay đổi công năng hay là không!. Khi thành phố thống nhất rồi thì việc thẩm định thuộc Bộ Xây dựng”, ông Hùng nói.

 Từ tầng 2 đến tầng 5 Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và Căn hộ chung cư cao cấp Sơn Trà xây sai phép. Dư luận nghi ngờ liệu công trình này sẽ được "lách cửa hẹp" nhằm hợp thức hóa sai phạm này bằng cách Mường Thanh sẽ đấu giá trúng dự án nhà trẻ và bãi đỗ xe gần đó?. Ảnh: Đức Hoàng

Trong lúc đó, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho rằng, Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và Căn hộ chung cư cao cấp Sơn Trà có sai phạm và đã có kết luận của Thanh tra Sở Xây dựng yêu cầu khắc phục. Nếu không khắc phục, thì buộc phải khắc phục bởi vì liên quan đến vấn đề quyền sử dụng căn hộ và đất ở.

“Quy hoạch từ tầng 2 đến tầng 5 là nhà trẻ và nhà giữ xe thì cứ thế mà làm. Nếu cứ thay đổi qua căn hộ thì có bán được đâu, không ai chứng nhận giấy tờ cho mà bán? Riêng việc này thì chủ đầu tư đã thiệt hại rồi. Tuy nhiên, vừa rồi thành phố cho tiến hành quy hoạch nhà trẻ, chỗ đỗ xe gần đó. Mà ở khu vực đó nhà cao tầng dày đặc, không gian công cộng đang thiếu trầm trọng mới quy hoạch nhà trẻ, bãi đỗ xe để thỏa mãn nhu cầu cho khu vực đó”, ông Thơ nói và cho biết toàn bộ đất đai của thành phố đưa ra đấu giá trong thời gian gần đây rất minh bạch, mức đấu giá cao hơn rất nhiều lần so với mức ban đầu. Như mức đấu giá ban đầu là 32 triệu đồng/m2 ở khu vực cầu Rồng, nhưng khi ra đấu lên đến hơn 50 triệu đồng/m2.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ trả lời báo chí tại buổi họp báo. Ảnh: Đức Hoàng

“Về dự án quy hoạch nhà trẻ, bãi đỗ xe phía sau khách sạn Mường Thanh thì sẽ được đấu giá công khai. Tất cả các các thành phần tổ chức, cá nhân đều được quyền tham gia hết. Còn Mường Thanh muốn trúng thầu thì chắc phải ráng bỏ giá cao hơn để trúng thôi chứ không có cách nào cứu được hết.

Còn nhiệm vụ của nhà đầu tư thì phải chứng minh được là anh sẽ thỏa mãn các quy chuẩn, tiêu chuẩn về mặt xây dựng. Còn không thỏa mãn thì ngoài vấn đề bị xử phạt, buộc khắc phục còn có vấn đề là không cấp những giấy tờ liên quan để xác nhận việc này. Như vậy có khả năng Mường Thanh sẽ không có khả năng thương mại hóa về phần mà anh sai phạm”, Chủ tịch UBDN TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh.

Đức Hoàng

Đức Hoàng

NỔI BẬT TRANG CHỦ