• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Seoul sợ rò rỉ bí mật nhà nước sau tấn công mạng

Thế giới 01/08/2016 17:43

(Tổ Quốc) - Seoul đã cáo buộc Bình Nhưỡng đứng sau vụ xâm nhập email của hàng loạt quan chức Hàn Quốc gần đây.

Theo hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap, các công tố viên Hàn Quốc ngày 1/8 cho biết, một nhóm tin tặc có lẽ đến từ Triều Tiên đã cố gắng đột nhập vào thư điện tử của khoảng 90 nhà ngoại giao Hàn Quốc, các quan chức an ninh và các nhà báo trong khi hàng chục mật khẩu đã bị rò rỉ, .

Văn phòng công tố tối cao Hàn Quốc cho biết, trong khoảng thời gian nửa đầu năm nay, nhóm tin tặc trên đã cố gắng tấn công vào các email của quan chức Bộ ngoại giao, Quốc phòng, Bộ Thống nhất và các nhà báo làm việc tại các Bộ này. Các nạn nhân cũng bao gồm một số nhà chuyên nghiên cứu về  Triều Tiên. 56 mật khẩu tài khoản thư điện tử đã bị xâm nhập, các quan chức này cho biết.

Yonhap News minh họa vụ tấn công mạng được cho là thực hiện bởi Triều Tiên. (Nguồn: Yonhap)

Cuộc điều tra được tiến hành dựa trên một báo cáo đầu năm nay rằng một số tin tặc đã sử dụng kiểu tấn công "spear phishing" để đột nhập vào email của một số quan chức chính phủ. Spear phishing là một cái bẫy ảo nhằm tìm cách chiếm mật khẩu hay truy cập trái phép vào dữ liệu bí mật của các cá nhân, tổ chức bằng cách dùng thư điện tử giả mà người gửi mạo danh là các nhân vật cấp cao, hay lừa người dùng nhấn vào đường liên kết đến trang web độc hại hoặc tải về máy tính tập tin đã nhiễm độc.

Các công tố viên phát hiện rằng các tin tặc đã thành lập khoảng 27 trang web lừa đảo để thực hiện vụ tấn công. Các trang web này hiện đã bị lực lượng an ninh phía Hàn Quốc đóng cửa.

Đây là các vụ tấn công mới nhất trong bối cảnh Seoul đang nỗ lực bảo vệ hệ thống an ninh mạng sau các vụ xâm nhập trực tuyến được cho là do Bình Nhưỡng “cố tình” tiến hành nhằm vào các trang web chính phủ và doanh nghiệp Hàn Quốc

Các nhà điều tra đang cố gắng xác định xem có bất kỳ bí mật nhà nước nào đã rò rỉ trong quá trình bị tấn công hay chưa.

Các công tố viên đã xác định tin tặc Triều Tiên là thủ phạm trong các vụ tấn công mới nhất trên, khi phương pháp này đã được sử dụng trong vụ tấn công mạng cấp cao của Triều Tiên năm 2014.

"Điều quan trọng (đối với quan chức chính phủ) là không được sử dụng tài khoản email cá nhân trong công việc chính thức và họ nên thường xuyên thay đổi mật khẩu email," một công tố viên Hàn Quốc cho biết.

(Theo Yonhap)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ