• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Siêu cường Nga, Trung tái ngộ: Mạnh mẽ trước sức mạnh Mỹ

Thế giới 07/09/2018 15:41

(Tổ Quốc) - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin vào tuần tới trong một động thái củng cố mối quan hệ giữa hai cường quốc châu Á, theo AP.

Hội nghị thượng đỉnh sẽ diễn ra trong chuyến thăm và làm việc của ông Tập Cận Bình tới thành phố cảng Vladivostok ở phía đông bắc của Nga ngày 11-12/9, Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 7/9 cho biết. Đây sẽ là lần đầu tiên một người đứng đầu nhà nước Trung Quốc tham dự Diễn đàn Kinh tế phía Đông của Nga tại Vladivostok - sự kiện mà Moscow hy vọng sẽ khuyến khích đầu tư vào vùng Viễn đông vẫn còn ít dân cư.

Riêng trong năm 2017, hai ông Putin và ông Tập Cận Bình đã gặp nhau năm lần.

Chuyến thăm của ông Tập là một dấu hiệu cho thấy mối quan hệ mạnh mẽ giữa Nga và Trung Quốc - được củng cố bởi các cuộc tập trận quân sự chung và phối hợp các vấn đề chính sách đối ngoại từ Syria cho Triều Tiên. Trung Quốc trong tháng này cũng gửi 3.200 quân và khoảng 900 thiết bị, vũ khí quân sự tham gia vào cuộc tập trận quân sự Vostock (Đông) 2018 lớn nhất của Nga kể từ Chiến tranh Lạnh.

Chuyến thăm này cũng diễn ra khi Trung Quốc tăng cường tiếp cận với các đối tác thương mại giữa bối cảnh đang đối phó với một cuộc chiến thuế quan với Mỹ. Nga trong những năm gần đây đã vượt qua Saudi Arabia để trở thành nguồn cung dầu thô lớn nhất cho Trung Quốc. Còn Bắc Kinh cũng nhập khẩu khí đốt và nhiều thiết bị quân sự của Nga.

Nga và Trung Quốc đã phản ứng với việc trở thành “cường quốc xét lại” trong chiến lược an ninh quốc gia mới của Mỹ bằng cách cam kết sẽ mở rộng hơn nữa sự hợp tác kinh tế, chính trị và quân sự giữa hai bên. Hai nước này cũng tìm cách tăng cường sức mạnh của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải SCO - một liên kết khu vực mà Nga và Trung Quốc dẫn đầu.

Liên kết giữa song phương được tăng cường một phần bởi mối quan hệ tốt đẹp giữa ông Putin và Chủ tịch Tập. Hai người đã gặp nhau 25 lần, riêng năm ngoái là năm lần, theo Yuri Ushakov - cố vấn ngoại giao của ông Putin.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ