• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Sở GDĐT Hà Nội 'chấn chỉnh' tình trạng lạm thu trong trường học

Giáo dục 28/07/2018 06:10

(Tổ Quốc) - Trước tình trạng các trường ngoài công lập thu chi nhiều khoản không rõ ràng gây ra tình trạng lộn xộn trong công tác tuyển sinh trên địa bàn Hà Nội thời gian qua, Sở GDĐT Hà Nội vừa ra văn bản tăng cường công tác quản lý thu chi năm học 2018-2019.

Trong văn bản số 3120/SGDĐT-KHTC do Sở GDĐT Hà Nội ban hành ngày 26/7/2018 về tăng cường công tác quản lý thu chi; chấm dứt tình trạng lạm thu trong trường học, Sở hướng dẫn tăng cường công tác quản lý thu chi năm học 2018-2019 đối với các khoản thu từ học phí và các khoản thu khác của các cơ sở giáo dục công lập và ngoài công lập.

Cha mẹ học sinh vất vả 'tìm kiếm cơ hội' cho con vào học lớp 10 (ảnh: báo Lao động)

Về khoản thu học phí, Sở quy định rõ các căn cứ để thu dành cho từng trường hợp là cơ sở giáo dục công lập; cơ sở giáo dục có giảng dạy chương trình song bằng; cơ sở giáo dục công lập chất lượng cao; và riêng cơ sở giáo dục ngoài công lập tự quyết định mức thu học phí theo quy định tại Khoản 3, Điều 3 Nghị định 86/2015/NĐ-CP, phải sử dụng hóa đơn theo quy định và thực hiện công khai mức thu học phí.

Đối với các khoản thu khác: Cơ sở giáo dục công lập phải thực hiện đảm bảo nguyên tác thu đủ, chi đủ, đúng mục đích, phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội, thu nhập trên từng địa bàn. Mức thu căn cứ trên cơ sở dự toán chi phí, nội dung chi, phải được thỏa thuận bằng văn bản của cha mẹ học sinh trên tinh thần tự nguyện, có sự thống nhất của Ban Giám hiệu trường và cơ quan quản lý cấp trên trước khi ban hành. Lưu ý đến các nội dung thu: về việc dạy thêm, học thêm; quần áo đồng phục, quần áo thể dục thể thao, phù hiệu… Sở cũng lưu ý các trường cần thực hiện nghiêm túc Quyết định số 04/2018/QĐ-UBND ngày 23/01/2018 của UBND TP.HN về việc chấm dứt việc thu chi khoản đóng góp tự nguyện để sửa chữa nhỏ hoặc mua sắm trang thiết bị của nhà trường theo quy trình 4 bước đã được quy định tại Điều 11 của Quy định ban hành kèm Quyết định số 51/2013/QĐ-UBND.

Cơ sở giáo dục ngoài công lập: nguồn thu được thực hiện theo qu định tại Nghị định số 69/2008/NĐ-CP ngày 30/5/2008; Thông tư số 135/2008/TT-BTC ngày 31/12/2008; thu về quần áo đồng phục, tiếp nhận viện trợ… được thực hiện như quy định đối với các cơ sở giáo dục công lập; Các cơ sở giáo dục thực hiện công khai các khoản thu khác theo quy định tại Thông tư số 36/2017/TT-BGDĐT, cụ thể: công khai các khoản thu khac theo từng năm học và dự kiến cho hai năm học tiếp theo (mầm non); công khai các khoản thu khác theo từng năm học và dự kiến cho cả cấp học (giáo dục phổ thông).

Đối với kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh: thực hiện theo quy định tại Điều 10 Thông tư 55/2011/TT-BGDĐT ngày 22/11/2011, lưu ý: không quy định mức kinh phí ủng hộ bình quân cho các cha mẹ học sinh; Ban đại diện không được quyên góp nếu không theo nguyên tắc tự nguyện hoặc không phục vụ trực tiếp cho các hoạt động của Ban đại diện; Việc thu, chi kinh phí của Ban đại diện phải đảm bảo nguyên tắc công khai, dân chủ…

 Trường THCS và THPT Lương Thế Vinh (ảnh hanoimoi)

 

Văn bản cũng quy định chế độ miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập và các chế độ khác cho học sinh theo quy định.

Ngoài ra, trong các nội dung của văn bản cũng quy định khá rõ những yêu cầu khi tổ chức thực hiện đối với Sở GDĐT; các UBND quận, huyện, thị xã; và đối với các cơ sở giáo dục. Trong đó nhấn mạnh đến những yêu cầu đối với các UBND quận, huyện, thị xã: phải thành lập các đoàn kiếm tra tình hình thu chi đầu năm học tại các CSGD trực thuộc theo phân cấp, kịp thời chấn chỉnh tình trạng lạm thu, thu các khoản trái quy định; có hình thức xử lý nghiêm, kịp thời đối với Hiệu trưởng những CSGD thực hiện thu chi không đúng quy định và báo cáo về Sở để báo cáo UBNDTP trước ngày 15/10/2018. Thống nhất bằng văn bản về mức thu khác của các CSGD công lập theo phân cấp quản lý; tổng hợp báo cáo các khoản thu tại các CSGD gửi về Sở trước ngày 15/10/2018.

Để chấm dứt tình trạng lạm thu trong các CSGD trên địa bàn Hà Nội, Sở GDĐT yêu cầu các CSGD trên địa bàn Thành phố thực hiện nghiêm túc những nội dung hướng dẫn trong văn bản này ngay trong năm học 2018-2019.

Quỳnh Nga

NỔI BẬT TRANG CHỦ