• Đường dây nóng

    0243 9742817 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    0968933869

Tác động phụ "kinh hoàng" của ngủ thiếu trong tuần, ngủ nướng cuối tuần

Sức khỏe 06/03/2019 13:39

(Tổ Quốc) - Đừng tưởng chỉ cần ngủ nhiều và nghỉ ngơi tốt vào dịp cuối tuần cơ thể của bạn có thể phục hồi lại được trạng thái hoàn hảo nhất.

Từ lâu các nhà nghiên cứu đã cảnh báo, thiếu ngủ thường xuyên có thể gây tăng cân và làm gia tăng các nguy cơ khác về sức khỏe, bao gồm cả bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, một số người cho rằng, việc ngủ nhiều hơn vào hai ngày cuối tuần, sẽ có thể phần nào bù đắp cho những thiếu hụt trong tuần và thậm chí đảo ngược các ảnh hưởng xấu.

Tác động phụ kinh hoàng của ngủ thiếu trong tuần, ngủ nướng cuối tuần - Ảnh 1.

(ảnh: alamy)

Giờ đây, lập luận trên có vẻ như đã bị "đánh gục" hoàn toàn bởi một nghiên cứu mới công bố trên tạp chí Current Biology. Mặc dù không bị giới hạn thời gian ngủ nướng vào cuối tuần, nhưng những người tham gia thí nghiệm – vốn bị giới hạn số giờ ngủ ở mức 5 tiếng/ngày, vẫn tăng gần 1,3 kg sau hai tuần. Cơ thể của họ đồng thời phải đối mặt với một số trục trặc trong quá trình trao đổi chất, có thể làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường về lâu dài.

"Nếu có bất kỳ lợi ích nào của việc ngủ nướng, chúng cũng sẽ biến mất khi bạn quay lại chế độ ngủ thường ngày", Kenneth Wright, giám đốc của phòng thí nghiệm giấc ngủ và sinh học, thuộc Đại học Colorado Boulder, Mỹ cho biết. "Các ảnh hưởng tới sức khỏe là dài hạn. Giống như khi hút thuốc – mọi người sẽ không ngay lập tức nhìn thấy tác động lên sức khỏe, nhưng giờ đây ai cũng biết hút thuốc không phải là lựa chọn tốt cho cơ thể".

"Khi nói về một thứ phức tạp như sự trao đổi chất, hầu hết đó đều là cân bằng và ổn định, và khi bạn đuổi theo số giờ và cố gắng đền bù cho nó, đây không còn là cân bằng nữa", Michael Grandner, giám đốc chương trình nghiên cứu về giấc ngủ và sức khỏe tại Đại học Y học Arizona College, cảnh báo.

Còn Kenneth Wright cho biết, nghiên cứu trên khuyên mọi người nên ưu tiên giấc ngủ và giảm thời lượng những hoạt động có thể ảnh hưởng tới việc nghỉ ngơi như xem TV hoặc dùng thiết bị điện tử. Theo ông, giấc ngủ nên được coi trọng như một chế độ ăn uống lành mạnh và tập luyện thường xuyên.

Bên cạnh đó, để hiểu rõ hơn các ảnh hưởng dài hạn của việc không ngủ đủ trong những ngày trong tuần và ngủ nướng vào cuối tuần, các nhà khoa học cần mở rộng nghiên cứu ra bên ngoài các điều kiện nhân tạo và khoảng thời gian thí nghiệm ngắn ngày.

Nghiên cứu cũng cho thấy sự khác biệt đáng lưu ý về giới tính: phụ nữ có ít thời gian ngủ phục hồi và có khả năng giữ thói quen ăn uống tốt hơn đàn ông vào dịp cuối tuần. Tuy vậy, họ vẫn phải đối mặt với những vấn đề về chuyển hóa tương tự như đàn ông.

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ