• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tại sao Bộ Giao thông, vận tải thống nhất chủ trương cho Bamboo Airways tăng số lượng tàu bay?

Thời sự 22/06/2019 08:18

(Tổ Quốc) - Chiều ngày 21/6 tại Hà Nội, Bộ Giao thông, vận tải đã có buổi làm việc với Hãng hàng không Bamboo Airways về đề xuất điều chỉnh Đề án thành lập Hãng hàng không Tre Việt.

Phải rà soát, đánh giá một loạt nội dung

Đối chiếu với Quyết định 236 của Thủ tướng về điều chỉnh Quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến 2030 và nhu cầu phát triển thực tế, năng lực của hãng, Bamboo Airways mới đây đã đề xuất điều chỉnh Dự án đầu tư vận tải hàng không Tre Việt.

Tại cuộc họp chiều 21/6, Bộ Giao thông, vận tải cho hay, từ thực tiễn kinh doanh vận chuyển hàng không, Hãng hàng không muốn khai thác ổn định, có hiệu quả thì quy mô đội tàu bay tối thiểu phải từ 25-30 tàu bay. Do đó, Bộ này đã thống nhất chủ trương tăng số lượng tàu bay từ 10 chiếc lên 30 chiếc đến năm 2023 cho Bamboo Airways.

Tại sao Bộ Giao thông, vận tải thống nhất chủ trương cho Bamboo Airways tăng số lượng tàu bay? - Ảnh 1.

Hãng hàng không Tre Việt được tăng số lượng tàu bay lên 30 chiếc tới năm 2030

Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu trên, Bộ Giao thông, vận tải yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam phối hợp với các cơ quan, đơn vị rà soát, đánh giá Đề án điều chỉnh Dự án đầu tư vận tải hàng không Tre Việt.

Đồng thời đánh giá, rà soát tăng trưởng thị trường hàng không theo từng mốc thời gian cho đến năm 2030 để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách và sự tăng trưởng của ngành hàng không cũng như khả năng đáp ứng về cơ sở hạ tầng của các cảng hàng không, sân bay.

Cục Hàng không cũng phải rà soát đội ngũ giám sát an toàn lĩnh vực tàu bay và khai thác tàu bay của Cục; nguồn nhân lực đối với việc vận hành, khai thác tàu bay (phi công, nhân viên kỹ thuật, nhân viên phục vụ...) trước mắt thu hút, tuyển dụng nguồn nhân lực chất lượng cao từ nước ngoài.

Với Hãng hàng không Tre Việt, đơn vị này phải phối hợp với Cục Hàng không Việt Nam và các cơ quan, đơn vị có liên quan đánh giá hồ sơ điều chỉnh Dự án nhằm điều chỉnh, bổ sung các nội dung để đảm bảo tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật hiện hành và tính khả thi nếu được phê duyệt.

Giải trình rõ nguồn lực khai thác tàu bay đảm bảo an ninh, an toàn và cung cấp các hợp đồng tuyển dụng lao động đã ký kết.

Đồng thời thực hiện đúng các quy trình, thủ tục về việc mua sắm các tàu bay phù hợp với các yếu tố liên quan và đảm bảo đủ điều kiện cho việc khai thác.

Các hãng hàng không cần 74-83 tàu bay

Được biết, theo Quyết định 236/QĐ-TTg ngày 23/02/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến 2030 có mục tiêu tăng trưởng thị trường hàng không trung bình 16%/năm giai đoạn 2015-2020 và tăng trưởng trung bình 8%/năm giai đoạn 2020-2030.

Theo dự báo này, tổng thị trường năm 2023 của ngành hàng không dự đạt hơn 117 triệu khách, trong đó các hãng hàng không Việt Nam dự kiến vận chuyển đạt xấp xỉ 85 triệu khách.

Cũng theo tính toán, để vận chuyển 85 triệu khách, đội tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam cần 340 chiếc vào năm 2023 (số liệu được tính toán trên cơ sở thực tiễn khai thác của các hãng hàng không Việt Nam trung bình là 250 nghìn khách/tàu bay/năm).

Theo báo cáo của Hãng hàng không Bamboo Airways kể từ thời điểm được cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không và cất cánh chuyến bay đầu tiên vào ngày 16/01/2019, Bamboo Airways đã đưa vào khai thác 10 tàu bay (loại Airbus A319, A320 và A321 NEO) với tổng số chuyến bay là 6.606 chuyến.

Tổng số lượt khách vận chuyển của hãng này là 800 ngàn hành khách; Khai thác 100% chuyến bay vận chuyển hàng không an toàn; Tỷ lệ khai thác chuyến bay đúng giờ luôn đạt trên 95,2%; Tổng số đường bay khác thác là 24 đường bay, trong đó có 04 đường bay mở mới hoàn toàn; Khai thác tại 15 sân bay trong nước. Tỉ lệ hành khách trên mỗi chuyến bay luôn đạt trên 80%.

Theo kế hoạch phát triển của các hãng hàng không Việt Nam đến năm 2023 thì Tổng công ty Hàng không Việt Nam-CTCP và Công ty CPHK Jetstar Pacific Airlines dự kiến khai thác 155-160 tàu bay; Công ty CPHK Vietjet dự kiến số lượng tàu khai thác của Vietjet 102-106 tàu bay (khai thác thêm trung bình 9-10 tàu bay/năm).

Với tính toán này, số lượng tàu bay còn lại của hãng hàng không kinh doanh vận chuyển hàng không khác (nếu có) phải là 74-83 tàu bay./.


Thái Linh

NỔI BẬT TRANG CHỦ