• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tất tần tật 6 đặc sản “nhất định” phải thử khi đến Hà Giang

Du lịch 13/09/2017 05:37

(Tổ Quốc) - Hà Giang không chỉ nổi tiếng về cảnh sắc thiên nhiên phong phú, đa dạng, những nét đặc sắc trong văn hóa dân tộc mà nơi đây còn được nhiều du khách biết tới bằng nền ẩm thực có một không hai. Đến Hà Giang mà bạn bỏ qua những đặc sản dưới đây thì quả là lãng phí.

Thắng cố

Đây là món ăn mang tính chất cộng đồng rõ rệt của đồng bào dân tộc vùng cao và trở thành món ăn truyền thống của đồng bào dân tộc Mông ở các huyện vùng cao Hà Giang. Trước đây, dân tộc Mông chỉ chế biến Thắng cố từ ngựa, cho đến ngày nay món ăn này còn được chế biến từ các loại thịt khác như trâu, bò, dê,…

Ảnh minh họa: dulichwikihoidap.com

Nhiều năm trở lại đây, Thắng cố trở thành món ăn quen thuộc của nhiều dân tộc vùng cao đặc biệt thời tiết càng lạnh thì Thắng cố càng ngon. Thắng cố ở Hà Giang được chế biến từ những nguyên liệu tổng hợp của ngựa bao gồm: đầu, chân, các loại thịt, nội tạng,…Đây không chỉ là món ăn ngon, thể hiện sự khéo léo mà còn là nét đẹp trong văn hóa của đồng bào dân tộc Hà Giang.

Cháo Ấu tẩu

Cháo Ấu tẩu còn có tên gọi là ô đầu và phụ tử, ngày trước mọi người chỉ biết đến như món cháo giải cảm của đồng bào dân tộc Mông. Về sau người dân Hà Giang đã sử dụng thêm một số gia vị, nhiều loại phụ gia khác cho nên mới tạo thành món cháo đặc trưng chỉ ở Hà Giang mới có.

Đây là món cháo rất tốt cho sức khỏe (Ảnh: dulichcanhdieu.com.vn)

Cháo nấu xong mang màu nâu đậm, vị bùi, và có mùi thơm đặc biệt. Theo kinh nghiệm dân gian, cháo Ấu tẩu có tác dụng giãn gân cốt, giảm đau cơ, nhức xương,…rất tốt cho sức khỏe đặc biệt là những người cao tuổi.

Mật ong bạc hà

Đây là loại mật ong đặc biệt chỉ có ở vùng Công viên địa chất toàn cầu cao nguyên đá Đồng Văn, công dụng chính của mật ong bạc hà đó là: chữa các bệnh về đường hô hấp, đường tiêu hóa, bồi bổ sức khỏe,…hầu hết du khách đến Hà Giang đều tìm kiếm loại mật ong này.

Ảnh minh họa: aprotravel..vn

Theo kinh nghiệm của người dân vùng cao, mật ong còn có tác dụng: chữa béo phì, ho khan, bỏng,…đặc biệt còn dùng để xóa mờ nếp nhăn, làm mềm da, làm cho da dẻ hồng hào.

Phở Tráng Kìm

Phở Tráng Kìm là món điểm tâm sáng nức tiếng trong phiên chợ Tráng Kìm, sợi phở ở đây được làm thủ công, mất rất nhiều công đoạn chính vì vậy, phở ở đây có những nét khác biệt so với các chỗ khác.

Thịt gà được ướp nghệ là một trong những điểm thú vị của món phở này (Ảnh: amthuccuoituan.com)

Ăn kèm với phở là thịt gà núi được luộc và thái sẵn. Phở ở đây được lòng cả người dân lẫn du khách, đến Hà Giang thì không thể bỏ qua món phở này.

Bánh và các sản phẩm từ Tam giác mạch

Ai đã từng đến Hà Giang thì không thể không biết loại hoa làm nên đặc trưng của vùng đất này đó là hoa Tam giác mạch. Đây là loại hoa được sử dụng làm thực phẩm rất ngon và bổ dưỡng như: Bánh nướng Tam giác mạch, các loại bánh kẹo từ Tam giác mạch, rượu Tam giác mạch.

Bánh nướng Tam giác mạch (Ảnh: mytour.vn)

Các sản phẩm được chế biến từ hoa Tam giác mạch được rất nhiều du khách đến Hà Giang lựa chọn để làm quà cho bạn bè và người thân.

Chè Shan tuyết

Hà Giang là một trong những tỉnh có vùng trồng chè Shan lâu đời nhất cả nước, đó là thứ chè là to, búp và lá non có nhiều lông trắng như tuyết, sinh trưởng khỏe, chịu ẩm,…nên người ta gọi là chè Shan tuyết.

Hà Giang là nơi có vùng trồng chè Shan tuyết lâu đời nhất cả nước (Ảnh: muachung.vn)

Hà Giang có nhiều địa phương có sản phẩm chè Shan tuyết thơm ngon, nổi tiếng, có nhiều tác dụng như: giải nhiệt, tiêu hóa, giảm mỡ máu, phòng chống ung thư,…được nhiều du khách tin tưởng và sử dụng./.

Ngọc Ánh

 

Ngọc Ánh

NỔI BẬT TRANG CHỦ